Anh: Thiếu kinh phí dành cho nhu cầu GD đặc biệt

GD&TĐ - Các dịch vụ công hỗ trợ cho trẻ em có nhu cầu GD đặc biệt và khuyết tật tại Anh đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt khoản kinh phí lên tới 536 triệu bảng Anh trong năm 2018, theo báo cáo mới nhất vừa được công bố từ Hiệp hội Chính quyền địa phương (LGA).

Các dịch vụ hỗ trợ cho trẻ em SEND ở Anh đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt tài chính dự kiến lên tới 536 triệu bảng, báo cáo của LGA cảnh báo
Các dịch vụ hỗ trợ cho trẻ em SEND ở Anh đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt tài chính dự kiến lên tới 536 triệu bảng, báo cáo của LGA cảnh báo

Con số thâm hụt khổng lồ

“Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiện hữu trong việc đáp ứng nhu cầu hỗ trợ GD đặc biệt cho trẻ em, theo một hướng chưa từng có trong lịch sử hiện đại của nước Anh” - báo cáo của LGA cảnh báo.

Mức kinh phí thiếu hụt này, theo LGA, cao gấp đôi so với năm 2017, khi các dịch vụ công hỗ trợ cho trẻ em có nhu cầu GD đặc biệt và khuyết tật (SEND) đối mặt với nhu cầu hỗ trợ tăng cao. Đây là những con số được LGA đưa ra, sau một cuộc khảo sát được tiến hành từ 73 hội đồng thành viên. Báo cáo cũng dự báo rằng, các hội đồng sẽ có tổng thâm hụt 280 triệu bảng vào niên khóa 2018 - 2019. Tổng hợp lại, thâm hụt ngân sách dành cho trẻ SEND lên tới hơn 500 triệu bảng như thống kê của báo cáo.

Từ các con số thống kê, LGA cảnh báo rằng, trẻ em bị SEND có thể bỏ lỡ GD chính thống, nếu không có hành động nào được chính phủ triển khai để đầu tư vào phân bổ ngân sách cho chính quyền các địa phương trong tháng cuối cùng của năm 2018.

Được công bố tại Hội nghị Quốc gia về Trẻ em và Dịch vụ Người lớn, vừa diễn ra ở thành phố Manchester, báo cáo của LGA cho rằng, thâm hụt tài chính đặt ra nguy cơ khả năng các hội đồng địa phương chỉ có thể thực hiện các nghĩa vụ theo luật định của họ một cách hình thức (về cung cấp dịch vụ GD đặc biệt cho trẻ em SEND).

Các kết quả khảo sát của báo cáo chỉ ra rằng, các hội đồng địa phương đã chi tiêu quá mức ngân sách được phân bổ cho trẻ em SEND, được gọi là “Khối nhu cầu cao”, trong bốn năm qua. Điều này đã dẫn tới việc các nguồn tài chính công bị thu hẹp, dù đã có sự hỗ trợ từ những nguồn khác như ngân sách của trường phổ thông.

Chờ đợi nguồn cung từ chính phủ

Anntoinette Bramble, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trẻ em và Thanh thiếu niên của LGA, nói: “Chúng tôi phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiện hữu trong việc đáp ứng nhu cầu hỗ trợ cho trẻ em SEND. Các bậc cha mẹ luôn mong đợi và mong muốn thấy rằng con của họ được hưởng nền GD tốt nhất có thể và nhận được sự hỗ trợ tốt nhất có thể từ chính quyền. Đó là những điều đúng đắn và họ có quyền như vậy”.

“LGA đã cố gắng giảm bớt những thứ không cần thiết và gây lãng phí trong việc hỗ trợ cho trẻ SEND, nhưng nguồn kinh phí vẫn không đủ trang trải cho những hoạt động cơ bản nhất, cần thiết nhất. Các trường học cũng đang bị đẩy tới bờ vực do việc chi trả cho SEND, giữa bối cảnh bản thân ngân sách của các trường phổ thông cũng đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng do chủ trương cắt giảm ngân sách công của chính phủ”.

“Trong năm 2018 - 2019, LGA sẽ nhận được 6 tỷ bảng tài trợ để cung cấp dịch vụ hỗ trợ dành cho những người trẻ tuổi với SEND phức tạp hơn - tăng từ 5 tỷ bảng trong năm 2013. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng chính quyền các địa phương đang đối mặt với áp lực chi phí cao. Quyết định chi tiêu và duy trì mức tài trợ tổng thể từ chính phủ đang được xem xét và quyết định trong thời gian sớm nhất” - Nadhim Zahawi khẳng định. 

Paul Whiteman, Tổng Thư ký của Hiệp hội Các Nhà lãnh đạo Trường học (NAHT), cho biết: “Hình ảnh trực diện của các trường học có triển khai dịch vụ hỗ trợ trẻ em SEND là rất ảm đạm. Không chỉ là vấn đề ngân sách nhà trường đang gặp khủng hoảng, nguồn hỗ trợ từ chính quyền địa phương cũng bị cắt giảm, từ tài chính cho đến cung cấp dịch vụ chăm sóc xã hội. Các trường học đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu cho nhóm HS dễ bị tổn thương nhất của chúng ta”.

Trước tình hình này, Nadhim Zahawi, Bộ trưởng đại diện cho Trẻ em và Gia đình (thuộc Bộ GD Vương quốc Anh) tuyên bố: “Tham vọng của chúng tôi đối với trẻ em SEND là các em được đối xử, nuôi dạy và hưởng mọi quyền lợi như mọi đứa trẻ khác. Các em phải được cung cấp đầy đủ các dịch vụ xã hội, được học hành và tiếp tục sống một cách hạnh phúc với tương lai tươi sáng. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã giới thiệu các kế hoạch giáo dục và chăm sóc sức khỏe, phù hợp với từng cá nhân, để đảm bảo trẻ em SEND được hỗ trợ trong quá trình học tập của các em”.

Theo Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ