Hành động này được NASUWT, Liên đoàn Giáo dục lớn nhất nước Anh, ví như một cuộc “đánh bom” nhằm vào giáo viên.
Đầu tháng 4, NASUWT, Liên đoàn Giáo dục lớn nhất nước Anh, đã tổ chức hội nghị thảo luận về phương pháp giảng dạy dành cho giáo viên toàn quốc.
Đại diện NASUWT cho biết, khi các trường chuyển sang dạy trực tuyến vì đại dịch Covid-19, giáo viên phải hứng chịu những lời mắng nhiếc, xúc phạm từ phụ huynh, học sinh trên mạng xã hội. Hiện, ngành Giáo dục chưa có nhiều hỗ trợ hoặc quy định để giải quyết vấn đề này.
Theo cuộc khảo sát với hơn 4.000 thành viên của NASUWT, trong một năm qua, cứ 4 giáo viên thì có một người chia sẻ bị học sinh xúc phạm bằng lời nói, gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần. 1/4, tương đương 27%, thành viên của NASUWT thừa nhận bị cha mẹ, người chăm sóc hoặc người giám hộ của học sinh chỉ trích, thậm chí ngay trong giờ học trực tuyến.
1/5, tương đương 18%, người được hỏi cho biết từng bị phụ huynh lạm dụng bằng lời nói liên tục trong thời gian dài. Wendy Exton, thành viên ban điều hành tại NASUWT nói thêm, hành vi công kích không chỉ nhằm vào giáo viên mà còn hướng đến gia đình của họ.
Vào thời điểm đại dịch Covid-19, khi học sinh học tại nhà và phụ huynh có thể theo dõi lớp học trực tuyến, họ nghĩ có thể thoải mái can thiệp vào chuyên môn nghề nghiệp của giáo viên. Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình cũng xấu đi trong giai đoạn đại dịch.
Bên cạnh xây dựng bài giảng online, giáo viên Anh phải theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh, vệ sinh trường lớp và những công việc hành chính khác. Bị lăng mạ đã gia tăng áp lực lên thầy, cô giáo và chỉ ra gia đình học sinh đang can thiệp theo cách tiêu cực vào công việc của nhà trường.
Tổng Thư ký liên đoàn Patrick Roach miêu tả việc phụ huynh, học sinh tự do can thiệp vào giờ học là cuộc “đánh bom” nhằm vào giáo viên. Ông kêu gọi các trường phải có biện pháp cứng rắn để ngăn chặn hành vi này.
Ông Roach cho biết: “Các trường học cần thảo luận về hành vi mà phụ huynh, học sinh được làm và không được làm đối với giáo viên và giờ học trực tuyến lẫn trực tiếp. Khi giáo viên báo cáo tình trạng lạm dụng thể chất, nhiều trường chỉ động viên họ vượt qua tình trạng trên. Cách giải quyết này chưa hiệu quả. Nghĩa vụ và quyền hạn của các trường là bảo đảm sức khỏe, an toàn và phúc lợi cho giáo viên”.
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất NASUWT hỗ trợ các trường quản lý, giám sát học sinh vô tổ chức, vô kỷ luật. Rosemary Carabine, thành viên ban điều hành tại NASUWT giải thích, xuất phát của đề xuất đến từ việc nhiều học sinh có thái độ chống đối giáo viên, nhà trường.
Giáo viên cảm thấy không được tôn trọng và bị đe dọa tại nơi làm việc. Giáo viên có thể làm thủ tục khiếu nại, báo cáo vấn đề lên NASUWT để liên đoàn kiểm tra và hỗ trợ giải quyết.
Phát biểu trực tuyến tại hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục Anh, Gavin Williamson, đánh giá cao nỗ lực và thành quả của giáo viên phổ thông trong thời gian thử thách của đại dịch Covid-19. Ông khẳng định Bộ Giáo dục luôn quan tâm và sẽ có những hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời cho giáo viên trên toàn quốc.
Ông Williamson bày tỏ: “Tôi muốn cảm ơn các thầy, cô giáo đã truyền cảm hứng dạy và học trực tuyến. Và tôi cũng muốn cảm ơn mọi người vì đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong một năm qua để bảo đảm an toàn cho học sinh, nhân viên trường học và xã hội”.