Anh: Kế hoạch “nâng cấp” hệ thống GD đầy tham vọng

GD&TĐ - Hôm 2/10, Bộ trưởng GD Anh, ông Damian Hinds, đã chính thức công bố một loạt các biện pháp để đảm bảo mọi trẻ em đều được tiếp cận với nền GD đẳng cấp thế giới, ở mọi giai đoạn trong cuộc đời, bất kể xuất thân cũng như điều kiện xã hội của các em. Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý nhất:  

Bộ trưởng GD Anh, ông Damian Hinds
Bộ trưởng GD Anh, ông Damian Hinds

Bắt đầu từ thể chất

Các biện pháp này được đưa ra dựa trên thực tiễn công việc hiện nay của giáo viên và các nỗ lực cải cách GD của chính phủ, với hơn 1,9 triệu HS hiện đang học tại các trường tốt hay xuất sắc so với năm 2010 - tăng từ 66% HS lên 86%. Đáng chú ý, trong hàng loạt biện pháp này, vấn đề tăng cường hoạt động thể thao trong nhà trường cho HS lại được đưa lên hàng đầu.

Cụ thể, kế hoạch tăng cường hoạt động thể thao trong các trường công lập sẽ xem xét các cách để đảm bảo rằng tất cả trẻ em đều được tiếp cận với các buổi tập thể dục và thể thao chất lượng, được theo dõi cả chương trình học tạo cơ hội hoạt động thể chất trong suốt cả ngày học. Giáo viên cũng sẽ được hỗ trợ, đào tạo bởi các cơ quan chuyên môn; để cung cấp nhân lực chất lượng cao trong trường học và đảm bảo rằng mọi trẻ có thể tham gia các hoạt động thể thao và thể chất phù hợp với trẻ.

Kế hoạch hành động sẽ được đưa ra vào mùa xuân năm 2019 và sẽ được thông báo bằng kết quả dữ liệu từ cuộc điều tra trẻ em đang hoạt động - phương pháp mới và hàng đầu thế giới của chính phủ để đo lường cách trẻ em và thanh thiếu niên tham gia vào hoạt động thể thao và thể chất. Kế hoạch này cũng sẽ liên kết với chiến lược phát triển thể thao của đất nước, chương trình hành động chống béo phì ở trẻ…

Trang bị những kỹ năng toán học cơ bản

Các trung tâm hàng đầu về toán sẽ được thiết lập trên toàn quốc, nhằm nâng cao chất lượng dạy toán ở các trường sau trung học; tập trung vào việc nâng cao kiến thức và kỹ năng toán cơ bản cho những người từ 16 tuổi trở lên.

Ngoài những nội dung trên, kế hoạch hành động của Bộ GD cũng đề cập chi tiết đến những giải pháp như ngăn chặn và giải quyết vấn đề hành vi không đúng mực của cả giáo viên lẫn HS; trong đó nhấn mạnh vào nỗ lực cấm sử dụng điện thoại đối với HS trong trường học. Bộ GD cho biết hầu hết các trường học trên toàn quốc đã có chính sách hạn chế việc sử dụng điện thoại di động của HS trong trường học. Chính phủ đã tuyên bố rõ ràng rằng họ ủng hộ những quyết định này, vì nó có thể làm giảm sự bắt nạt và cải thiện sự thành tựu. Nghiên cứu từ Trường Kinh tế London năm 2015 cho thấy, sau khi trường cấm truy cập không giới hạn vào điện thoại di động, điểm kiểm tra của HS 16 tuổi cải thiện trung bình 6,4% và thời gian bị mất trong các lớp cho phép truy cập miễn phí vào điện thoại thông minh tương đương với năm ngày học mỗi năm.

Bộ GD Anh cho rằng, toán học là một trong những kỹ năng đòi hỏi nhiều nhất trong thị trường lao động và nó đã là môn học phổ biến nhất ở cấp độ A và GCSE. Tuy nhiên, 113 thanh niên không đạt được một tiêu chuẩn GCSE vượt qua trong toán học. Chính phủ Anh đã xác định thông qua Chiến lược công nghiệp hiện đại, để tăng số người hiểu và nghiên cứu chuyên sâu, giúp họ đảm bảo việc làm tốt và thúc đẩy nền kinh tế Anh.

Chương trình sẽ thiết kế các phương pháp giảng dạy mới và cải tiến, phát triển các nguồn lực giảng dạy chất lượng cao, xây dựng các kỹ năng của giáo viên và truyền bá thực hành tốt nhất trên toàn quốc thông qua mạng lưới toán học. Nội dung kế hoạch này là một phần trong số 40 triệu bảng được công bố trong Ngân sách mùa Thu 2017 để cải thiện chất lượng cung cấp toán cơ bản cho những người trẻ tuổi trên 16 tuổi trong vòng 5 năm tới của chính phủ Anh.

Cải thiện việc dạy ngôn ngữ và đọc sớm

Chính phủ đã công bố tên của 32 trường trên khắp nước Anh sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc hỗ trợ các trường học đấu tranh để dạy trẻ em đọc bằng cách cải thiện việc dạy ngôn ngữ và đọc sớm. Mạng lưới một số trường tiểu học hoạt động tốt nhất sẽ làm việc để tăng tiêu chuẩn đọc sách trong các trường học trên toàn quốc và cải thiện kết quả GD cho trẻ em thiệt thòi nhất, đặc biệt là ở các trường kém hiệu quả.

Theo Bộ GD, đọc sách là chìa khóa để mở rộng việc học. Trong khi chính phủ đã đạt được những tiến bộ lớn thông qua việc giới thiệu ngữ âm, thì những người có trách nhiệm vẫn muốn tiếp tục cải thiện các tiêu chuẩn về đọc viết. Những trường được lựa chọn sẽ được tài trợ 26,3 triệu bảng, bao gồm việc cung cấp các buổi hội thảo trường học cho giáo viên và hỗ trợ từ trường đến trường.

Các trường trung tâm được lựa chọn thông qua một quy trình cạnh tranh - tất cả 32 trường có nền tảng về giảng dạy ngữ âm xuất sắc và được phân phối để mang lại lợi ích cho những lĩnh vực cần nhất. Mỗi trung tâm sẽ xác định các giáo viên dạy chữ chuyên nghiệp được cử đi đào tạo bổ sung để làm chuyên gia trong giảng dạy bằng ngôn ngữ sớm và đọc từ năm đầu tiểu học của trẻ. Trung tâm sẽ làm việc với 170 trường tiểu học địa phương và xây dựng mạng lưới ngữ âm chất lượng nhất để giảng dạy ở mọi vùng.

Hướng dẫn nghề nghiệp

Chính phủ sẽ mở rộng mạng lưới các trường học và CĐ trên toàn quốc đang chia sẻ và phát triển những lời khuyên nghề nghiệp tốt nhất để giới trẻ có được sự hướng dẫn và hỗ trợ mà họ cần. Số lượng các khu vực được phục vụ bởi các mạng này, được hỗ trợ bởi công ty chuyên nghiệp và doanh nghiệp, sẽ tăng gấp đôi từ 20 - 40.

Chính phủ cũng sẽ mở rộng các địa điểm đào tạo có sẵn để hỗ trợ các nhà lãnh đạo nghề nghiệp mới trong các trường học và CĐ từ 500 - 1.300. Ngoài ra, trang web Dịch vụ Nghề nghiệp quốc gia đang được làm mới và cải thiện để đảm bảo rằng trang web đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thanh niên và người lớn.

Được biết, hồi đầu tuần này, chính phủ Anh đã công bố một gói cải cách và 95 triệu đô la tài trợ để đảm bảo chương trình học nghề tiếp tục giúp đào tạo nhân viên có kỹ năng họ cần cho nền kinh tế mới và Thủ tướng cam kết 100 triệu bảng cho giai đoạn đầu tiên của Đề án đào tạo quốc gia.

Theo Gov.uk

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ