Anh hoàn thành Dự thảo Brexit sau hơn 2 năm

GD&TĐ - Dự thảo thỏa thuận Brexit đã hoàn thành sau hơn hai năm kể từ cuộc bỏ phiếu về vấn đề này. Văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu và Anh đã đồng ý về một dự thảo thỏa thuận Brexit hơn hai năm sau khi nước này bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý để rút khỏi EU.

Thủ tướng Anh Theresa May rời văn phòng ở phố Downing
Thủ tướng Anh Theresa May rời văn phòng ở phố Downing

Hối hả chuẩn bị Brexit

Bà Theresa May đã đề xuất một cuộc họp nội các khẩn cấp để thảo luận về dự thảo thỏa thuận sau nhiều tháng đàm phán quanh co. Có những ngày, cuộc đàm phán marathon được kéo dài đến tận đêm khuya. Một phát ngôn viên của phố Downing cho biết Nội các Anh sẽ họp để “xem xét thỏa thuận dự thảo mà các nhóm đàm phán đã đạt được ở Brussels và quyết định các bước tiếp theo”. Bộ trưởng Nội các sẽ là người báo cáo trong cuộc họp.

Dự thảo thỏa thuận Brexit dài hàng trăm trang đã được từng bộ trưởng chủ chốt đóng góp ý kiến. Có thể nói, đây là một thời điểm quan trọng cho bà May, khi mà nhiệm kỳ thủ tướng của bà cuối cùng đã đạt đến một thỏa thuận Brexit. Bà hy vọng sẽ có được một dự thảo thỏa thuận vào tuần này, để có cơ hội nhận được thỏa thuận thông qua các quy trình phê chuẩn yêu cầu vào thời điểm Anh rời khỏi EU vào cuối tháng Ba năm tới.

Hiện nay, bà May đang phải đối mặt với nhiệm vụ chia sẻ thỏa thuận với nội các, trong tình huống một số bộ trưởng cao cấp của bà không hài lòng với thỏa thuận này và đang tính đến chuyện từ chức. Ngay cả nếu như nội các có miễn cưỡng chấp nhận dự thảo này đi nữa, thì bà May còn phải đưa dự thảo này thông qua Quốc hội Anh, trong khi số nghị sĩ thuộc đảng của bà không chiếm đa số.

Khó đồng thuận

Boris Johnson, người mới từ chức Bộ trưởng Ngoại giao hồi đầu năm nay, đã nói rõ rằng ông sẽ không bỏ phiếu cho thỏa thuận này. “Nó không phải là con đường đúng đắn để tiến về phía trước, và phải có một thỏa thuận tốt hơn để thực hiện” - ông bày tỏ - “Rời khỏi EU sẽ chẳng có gì hay, nếu cuối cùng, bạn vẫn bị EU điều hành”.

Nigel Dodds, Phó Chủ tịch đảng Dân chủ thuộc khối cánh hữu từ Bắc Ireland, cột trụ cho chính phủ của bà May tại Quốc hội, cho biết đảng của ông sẽ xem xét vị trí của mình. “Tất cả phụ thuộc vào bà Theresa May, liệu bà có thể làm hài lòng tất cả mọi người không? Đó sẽ là một ca rất khó, nhưng chúng ta hãy chờ xem chi tiết thực tế”, ông bình luận.

Các quan chức EU kêu gọi mọi người hãy thận trọng, rằng vẫn còn những chi tiết cần được thỏa thuận. Một nhà ngoại giao cho biết EU đang ở trong “một tâm trạng chờ đợi”. “Các nước thành viên EU vẫn chưa được xem dự thảo. Đó là ở cấp độ kỹ thuật. Chúng tôi có ý tưởng về các thông số chính, một khoảng lùi rộng bao gồm một liên minh tùy chỉnh cho Vương quốc Anh và liên kết quy định cho Bắc Ireland, nhưng thực tế, chúng tôi vẫn chưa tận mắt nhìn thấy văn bản ở giai đoạn này”, quan chức giấu tên này phát biểu với báo chí. Một nhà ngoại giao khác của EU cho biết: “Bạn không thể coi đó là một thỏa thuận cho đến khi nó được thống nhất trong Nội các Anh”. Các đại sứ từ 27 quốc gia khác của EU sẽ gặp nhau tại Brussels, cùng lúc với cuộc họp của Nội các Anh.

Chi tiết của thỏa thuận

Thỏa thuận đặt ra các điều khoản của việc Anh tách khỏi Liên minh châu Âu sau 45 năm là thành viên. Dự thảo đã đạt được sau hàng loạt các cuộc đàm phán dai dẳng, hai bên đã đồng ý với tất cả các chi tiết kỹ thuật của việc rút khỏi châu Âu. Các cuộc thảo luận đã bị đình trệ bởi vấn đề gai góc về biên giới giữa Ireland, phần lãnh thổ vẫn thuộc về EU, và Bắc Ireland, là một phần của Vương quốc Anh.

Cả hai bên đều muốn tránh một “biên giới cứng” giữa các vùng lãnh thổ, nhưng việc tìm ra giải pháp đã lâm vào bế tắc. Những người ủng hộ Brexit “cứng rắn” trong đảng Bảo thủ của bà May thì lập luận rằng phương pháp đàm phán của bà sẽ khiến đất nước này quá gần với quy tắc, quy định hiện hành của EU.

Mối quan tâm giữa những người thuộc phe “cứng rắn” là một thỏa thuận về biên giới đất liền EU -Anh, sẽ gắn kết đất nước với liên minh thuế quan của EU và một phần của thị trường thương mại đơn nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.