Ấn tượng với các nhà phát minh nhỏ tuổi

Ấn tượng với các nhà phát minh nhỏ tuổi

(GD&TĐ)-Sáng nay (3/3), Hội thi khoa học và kỹ thuật (Intel Isef) thành phố Hà Nội năm học 2011-2012 khai mạc với sự tham gia dự thi của 28 đề tài, sản phẩm xuất sắc được lựa chọn trong tổng số gần 50 đề tài dự thi cấp thành phố.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự. Ảnh: gdtd.vn
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự. Ảnh: gdtd.vn

Đây là lần đầu tiên học sinh Hà Nội tham dự sân chơi khoa học quốc tế này (Việt Nam đã 4 lần tham dự Intel Isef quốc tế). Sau 6 tháng triển khai, các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức các kỳ thi cấp trường, cấp cụm và lựa chọn ra 28 đề tài xuất sắc dự thi cấp thành phố. Hội thi sẽ tuyển chọn đội tuyển xuất sắc nhất tham dự hội thi Intel Isef quốc gia 2012.

Tại hội thi, thí sinh dự thi trình bày sản phẩm của mình bằng tiếng Anh (nói và viết) với nội dung thuộc 17 lĩnh vực nghiên cứu khoa học gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi; Hóa sinh; Sinh học tế bào và phân tử; Hóa học; Khoa học máy tính; Khoa học trái đất và hành tinh; Kỹ thuật điện và cơ khí; Kỹ thuật vật liệu và công nghệ sinh học; Năng lượng và vận tải; Quản lý môi trường; Khoa học môi trường; Toán học; Y khoa và sức khỏe; Vi trùng học; Vật lý và thiên văn học; Khoa học thực vật.

xcxc
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội thi. Ảnh: gdtd.vn

Nhiều đề tài tham dự Intel Isef thành phố Hà Nội lần này được đánh giá là mới mẻ, có tính thực tiễn khá cao.

Như đề tài “Nghiên cứu giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các điểm nút giao thông” của thí sinh Nguyễn Vũ Diễm Hương với mục đích tạo ra một thiết bị lọc không khí ô nhiễm do khí thải từ các phương tiện cơ giới gây ra ở các điểm nút giao thông. Nguyễn Vũ Diễm Hương cho biết, từ việc liên tưởng đến nguyên tắc lọc bớt khói thuốc trong chiếc điếu cày em đã nghĩ đến việc áp dụng cơ chế này để tạo ra một chiếc hộp lcọ với các thiết bị phun nước thành những hạt nhỏ li ti để lọc bớt khí thải trong không khí. Nước sử dụng trong hộp lọc đó là nước có trộn các phụ gia như là dung dịch mang tính kiềm, nước vôi loãng. Hương cũng cho biết, khi đưa hộp lọc này vận hành thử ở ngã tư Lê Thanh Nghị - Trần Đại Nghĩa, hiệu suất khử của hộp lọc với khí CO2 là 52%, với khí CO là 30%, với bụi là 85%.

Nhóm
Nhóm tác giả Trần Hữu Thành – Lê Đức Bình – Trịnh Hồng Linh tại gian trưng bày đề tài “Xử lý nước thải cụm dân cư bằng phương pháp vi sinh”. Ảnh: gdtd.vn

Hoặc như đề tài “Xử lý nước thải cụm dân cư bằng phương pháp vi sinh” của nhóm tác giả Trần Hữu Thành – Lê Đức Bình – Trịnh Hồng Linh (Trường THPT Phan Đình Phùng/ THPT Hà Nội – Amsterdam). Trong đề tài này, các em đã mạnh dạn đề xuất xử lý nước thải sinh hoạt bằng cách kết hợp cả hai phương pháp háo khí và kị khí theo trình tự kị khí trước, háo khí sau. Theo đó, với phương pháp kị khí, các vi khuẩn sẽ phân hủy các phân tử lớn của các chất hữu cơ có trong nước thải thành các phân tử nhỏ hơn, sau đó các phân tử nhỏ này tiếp tục được phân hủy triệt để hơn ở quá trình háo khí.

Em Trần Hữu Thành – trưởng nhóm cho biết, sau khi thiết kế, các em đã cho triển khai vận hành mô hình bể demo đặt tại khu tập thể Viện công nghệ (xóm 8 – Đông Ngạc – Từ Liêm – Hà Nội); tiến hành lấy mẫu xét nghiệm phân tích một số chỉ tiêu của nước thải trước và sau xử lý. Kết quả thu được cho thấy, hệ thống hoạt động tốt, vận hành đơn giản và giảm được từ 10% đến 30% hàm lượng chất bẩn hữu cơ có trong nước thải.

Một đề tài được đánh giá cao tại hội thi là “Nghiên cứu tách triết Lycopen từ cà chua Việt Nam để ức chế một số dòng tế bào ung thư” của nhóm học sinh Ngô Hà Phương và Nguyễn Ngọc Diệp (lớp 12A7 trường THPT Thăng Long). Trong đề tài này, nhóm nghiên cứu đã tìm ra được một quy trình chiết xuất lycopen từ cà chua chín của Việt Nam một cách đơn giản và phù hợp với điều kiện đặc biệt của Việt Nam mà vẫn giữ được hoạt tính quan trọng của lycopen. Sản phẩm lycopen thu được đã được đánh giá hoạt tính sinh học bằng khả năng ức chế sự phát triển của 2 tế bào ung thư vú là KPL4 và MD-23…

Một đề tài khá lạ:
Một đề tài khá lạ: Sản xuất pin từ khoai. Ảnh: gdtd.vn

Phát biểu tại hội thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhận định, Intel Isef là sân chơi giúp học sinh sống và học tập một cách sáng tạo, khoa học. Đây cũng là hình thức tốt để chúng ta đổi mới phương pháp dạy học và làm kiến thức nhà trường ngày càng gắn bó hơn thực tế. Các kết quả nghiên cứu của học sinh chỉ có thể đạt được bằng sự làm việc nghiêm túc, khoa học, gắn nghiên cứu với thực tiễn và phải có sự hỗ trợ của các nhà khoa học, giáo viên, giảng viên và từ phía gia đình… Điều này có ý nghĩa lớn khi chúng ta muốn xây dựng một xã hội học tập, một xã hội tri thức…

Nhận định đây là cuộc thi rất có ý nghĩa, mở ra một chân trời mới cho các em học sinh, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết Bộ GD&ĐT đang cố gắng cùng Intel Việt Nam, với Liên hiệp các Hội KH&KT VN, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước rút kinh nghiệm, tạo cơ chế để cuộc thi ngày càng hiệu quả hơn.

Hội thi Intel Isef là cuộc thi quốc tế về khoa học và kỹ thuật do hang Intel tổ chức dành cho HS phổ thông lớn nhất thế giới được tổ chức vào tháng 5 hàng năm tại Hoa Kỳ. Đây là cơ hội cho những nhà khoa học trẻ được chia sẻ các ý tưởng khoa học, các dự án khoa học tiên tiến… với học sinh trong và ngoài nước; là cơ hội kết nối các nhà khoa học trẻ với các nhà khoa học đã đoạt giải thưởng Nobel.

Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.