Reuters trong thời gian qua đã liên tiếp theo dõi dòng vận chuyển dầu đến châu Âu và phát hiện rằng, một lượng không nhỏ các sản phẩm dầu đến châu Âu đều có nguồn gốc từ Nga, bất kể họ đã mạnh mẽ lên án Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraine thế nào.
Lần này, Reuters phát hiện, Ấn Độ là quốc gia trung chuyển dầu Nga cho EU. Trong năm tài chính 2022-23, Ấn Độ đã nhập khẩu một lượng dầu thô lớn chưa từng có từ Nga, và điều này đã giúp các nhà máy lọc dầu tại đây tăng sản xuất dầu diesel và nhiên liệu máy bay, và xuất khẩu chúng sang châu Âu. Điều này đặc biệt quan trọng vì châu Âu đã ngừng mua các sản phẩm của Nga.
Dữ liệu từ Kpler và Vortexa cho thấy rằng việc tiếp cận với dầu thô giá rẻ của Nga đã giúp tăng sản lượng và lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ, cho phép họ cạnh tranh mạnh mẽ hơn và chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường xuất khẩu.
Châu Âu thường nhập khẩu trung bình 154.000 thùng mỗi ngày (bpd) dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Ấn Độ trước khi xảy ra sự khủng hoảng ở Ukraine.
Nhưng các dữ liệu theo dõi tàu thuyền chở dầu trên biển cho thấy, con số này đã tăng lên 200.000 thùng/ngày sau khi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga từ ngày 5/2.
Cùng với đó, dữ liệu hàng hải cũng thể hiện rằng, Ấn Độ tăng nhập khẩu dầu thô của Nga trong 7 tháng liên tiếp, tính đến tháng 3/2023. Như vậy, kết thúc 1 năm tài chính 2022 - 2023, Nga đã lần đầu tiên là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ thay thế cho Iraq.
Nhập khẩu dầu của Ấn Độ trong năm tài chính 2021/22 - 2022/23. |
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, trước đây hiếm khi mua dầu của Nga do chi phí vận chuyển cao.
Nhưng từ khi có sự kiện tại châu Âu, họ đã nhập khẩu 970.000-981.000 thùng/ngày trong năm 2022/23, chiếm hơn 1/5 tổng lượng nhập khẩu ở mức 4,5-4,6 triệu thùng/ngày.
Trong đó, dầu Ural của Nga chiếm phần lớn lượng mua của Ấn Độ. Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu cũng đang nhập khẩu các loại nhẹ hơn từ các loại dầu Viễn Đông và Bắc Cực của Nga như Sokol, Arco, Novy Port và hỗn hợp ESPO.
Theo Reuters, Nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft (ROSN.MM) và nhà máy lọc dầu hàng đầu Ấn Độ Indian Oil Corp (IOC.NS) đã ký một thỏa thuận có thời hạn để tăng đáng kể và đa dạng hóa các loại dầu được giao cho Ấn Độ.
Đối với xuất khẩu dầu Ấn Độ sang châu Âu, tờ báo Anh phát hiện, khi lệnh cấm của châu Âu ngăn chặn các sản phẩm của Nga, xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang lục địa này đã tăng 12-16%.
Lượng dầu châu Âu nhập khẩu từ Ấn Độ ở mức 150.000-167.000 thùng/ngày trong năm tài chính vừa qua. Con số này chiếm khoảng 30% tổng xuất khẩu các sản phẩm dầu của Ấn Độ, tăng từ 21-24% so với 1 năm trước đó.
Châu Âu cũng nhập khẩu khoảng 50% xuất khẩu nhiên liệu máy bay của Ấn Độ, tương đương khoảng 70.000-75.000 thùng/ngày trong năm 2022/23, tăng 40.000-42.000 thùng/ngày trong năm trước.
Dữ liệu của Kpler cho thấy những khách hàng châu Âu chính của động cơ diesel Ấn Độ là Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Hà Lan.
Bên cạnh việc tăng xuất khẩu sang châu Âu, Ấn Độ cũng đẩy mạnh xuất khẩu dầu khí chân không (VGO) sang Mỹ. Dữ liệu cho thấy Mỹ đã mua khoảng 11.000-12.000 thùng/ngày VGO trong năm 2022/23. Trong khi một năm trước đó, mức xuất khẩu sản phẩm này chỉ khoảng 500 thùng/ngày.
Việc Reuters đi đến nghi vấn Ấn Độ vận chuyển các sản phẩm dầu của Nga cho Châu Âu và các nước khác cũng căn cứ vào việc lượng xuất khẩu tăng mạnh mẽ trong khi các sản phẩm tinh chế của nước này lại giảm do việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu để bảo trì vào cuối năm 2022.