Reuters tiết lộ con đường bất ngờ dầu Nga đến Châu Âu

GD&TĐ -Châu Âu cấm nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển do đó, dầu Nga đã tới Trung Đông rồi mới đến châu Âu.

Tàu chở dầu neo đậu tại Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga. Ảnh: Reuters
Tàu chở dầu neo đậu tại Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga. Ảnh: Reuters

Reuters hôm 4/4 dẫn dữ liệu theo dõi tàu thuyền cho thấy châu Âu hóa ra vẫn mua dầu của Nga bất chấp họ đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của nước này bằng đường biển.

Theo nghiên cứu của Reuters, dầu diesel của Nga đã xuất khẩu ở mức kỷ lục sang Trung Đông vào tháng 3/2023. Điều này gây chú ý hơn khi lượng xuất khẩu dầu từ Trung Đông đến châu Âu cũng ở mức rất cao. Tờ báo Anh đặt ra nghi vấn về con đường "lách trừng phạt" của dầu Nga để vào châu Âu.

Dữ liệu dầu xuất khẩu từ Trung Đông đến châu Âu.

Dữ liệu dầu xuất khẩu từ Trung Đông đến châu Âu.

Cụ thể, dữ liệu theo dõi vận chuyển từ Refinitiv, Kpler và Vortexa cho thấy ít nhất 500.000 tấn nhiên liệu của Nga đã được xuất khẩu tại Fujairah và Saudi Arabia vào tháng 3.

Trung Đông chiếm hơn 10% lượng xuất khẩu của Nga trong tháng Hai và tháng Ba.

Điều gây chú ý là trong khoảng 1 năm trước đó, không có hàng hóa này của Nga được xuất đến thị trường này.

Thông tin này chắc chắn có liên quan đến việc Liên minh châu Âu EU cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ khác của Nga vào ngày 12/2/2023 và buộc Nga phải tìm cách thay đổi tuyến đường vận chuyển nhiên liệu của mình.

Trong khi các thương nhân Nga bị hạn chế tiếp cận với việc thuê tàu và bảo hiểm tàu của phương Tây, các thương nhân đã chọn lưu trữ dầu tại quốc gia thứ ba như Fujairah, Saudi Arabia trước khi đến điểm cuối cùng.

Nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu Saudi Arabia đã nhập khẩu 261.000 tấn dầu diesel của Nga trong tháng 3 và đầu tháng 4, khối lượng lớn nhất mà nước này từng nhận được từ Nga.

Dữ liệu của Refinitiv và Vortexa cho thấy một trong những chuyến hàng được chuyển đến Ras Tanura và ba chuyến được dỡ xuống Jeddah.

Hai thương nhân tiết lộ với Reuters, các lô hàng dầu diesel của Nga giao trong tháng 3 được giao dịch ở mức 60 đến 70 USD/thùng trên cơ sở miễn phí vận chuyển, tương đương với mức giảm khoảng 20 USD/thùng so với tiêu chuẩn Trung Đông. Đó là dưới mức trần giá 100 USD/ thùng do nhóm G7 đặt ra, cho phép các thương nhân tiếp cận với các dịch vụ bảo hiểm và tàu của phương Tây.

Cùng với số liệu nhập khẩu nhiên liệu của Nga tăng lên thì dữ liệu xuất khẩu từ Trung Đông cũng tăng. Dữ liệu từ hãng theo dõi vận chuyển hàng hải Refinitiv cho thấy, xuất khẩu dầu diesel hàng tháng của Trung Đông sang tây bắc châu Âu đạt trung bình trên 1 triệu tấn trong quý đầu tiên của năm 2023. Vào quý cuối cùng của năm 2022, sản lượng xuất khẩu là 785.000 tấn mỗi tháng.

Dữ liệu xuất khẩu trong tháng 3 sang châu Phi đạt mức cao nhất trong 4 tháng là 2,57 triệu tấn, tăng từ mức trung bình hàng tháng khoảng 1,3 triệu tấn vào năm 2022. Cùng với đó, khối lượng xuất khẩu đến châu Á cũng ở mức cao mới trong tháng 3.

Reuters cũng không loại trừ khả năng, Saudi Arabia tăng cường xuất khẩu dầu diesel đến châu Âu là từ tăng sản xuất nội địa. Dữ liệu xuất khẩu cũng cho thấy, xuất khẩu dầu từ Yanbu và Rabigh đến châu Âu tăng lên. Đây là khu vực đặt các nhà máy lọc dầu nhà nước của Saudi Arabia và liên doanh với các công ty Mỹ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ