Trong ấn bản “The Statesman” đã cung cấp số liệu thống kê cụ thể về tai nạn với máy bay quân sự ở Ấn Độ.
Kể từ năm 2014, 31 máy bay của Không quân Ấn Độđã xảy ra nhiều sự cố khác nhau. Mười trong số đó sảy ra trong năm 2014-2015, sáu trong 2015-2016, mười trong 2016-2017, năm chiếc còn lại trong năm 2017-2018.
Theo tài liệu, nguyên nhân của các vụ tai nạn máy bay do những vấn đề kỹ thuật chiếm tỉ lệ lớn nhất là 44%. Lỗi trong khi thử nghiệm là 42%. Khoảng 7% tai nạn do liên quan đến chim bay vào động cơ. Các nguyên nhân khác chiếm tỉ lệ còn lại.
Theo đại diện Bộ Quốc phòng Ấn Độ: Nước này đã tiến hành nhiều biện pháp để giảm số lượng thương vong cho máy bay chiến đấu. Tuy nhiên các thiệt hại vẫn tiếp tục ở mức cao.
Người này cho biết thêm, vào cuối những năm 90 Không quân mất 81 máy bay trong năm năm, số nạn nhân là các phi công trong giai đoạn này là 34 người.
Đây chủ yếu là máy bay MiG đã qua nhiều sửa đổi thay thế, các phụ tùng sử dụng thay thế được mua ở các nước Trung Á hoặc Đông Âu. Thường thì những phụ tùng này có chất lượng kém và đã được sử dụng.
Được biết, những năm gần đây mất mát cũng sảy ra với bảy máy bay chiến đấu Su-30MKI, những máy bay này được lắp ráp trong một doanh nghiệp ở Nashik, Ấn Độ.