Nói trước quốc hội Indonesia ở Jakarta, ông Nurcahyo Utomo, người đứng đầu lĩnh vực hàng không của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, đã khẳng định rằng chiếc máy bay đã trải qua những vấn đề về kiểm soát một ngày trước khi gặp tai nạn, tuy nhiên lúc đó phi công vẫn cố gắng đối phó.
Ông Nurcahyo nói với quốc hội rằng phi công “tiếp tục chiến đấu tới giây phút cuối cùng của chuyến bay”, thậm chí khi chiếc máy bay đã hướng mũi xuống mặt đất.
Theo ông Nurcahyo, các vấn đề của máy bay gần như bắt đầu ngay sau khi cất cánh vì cơ trưởng và phi công phụ bắt đầu đọc được các tốc độ khác nhau. Chiếc máy bay bắt đầu lên xuống ngoài tầm kiểm soát khi nó lên tới độ cao 1.524 mét.
Khi máy bay bắt đầu lao xuống, các phi công đã có hành động để cứu vãn nhưng việc “kiểm soát máy bay” càng lúc càng khó khăn hơn vì tay lái trở nên quá nặng để điều khiển bằng tay – ông Nurcahyo nói khi dẫn ra dữ liệu ghi nhận được.
Chiếc máy bay đã lao xuống biển với vận tốc 643km/h.
Hiện chưa rõ tại sao chiếc Boeing 737 Max 8 mới (có chuyến bay đầu tiên vào năm 2016) lại có vấn đề này. Nhóm điều tra vẫn đang tìm kiếm hộp ghi âm thanh trong buồng lái với hy vọng sẽ biết chính xác điều gì đã xảy ra.
Chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air đã lao xuống biển Java vào ngày 29/10 sau khoảng 13 phút cất cánh, làm tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng.