Hãng Business Insider dẫn tuyên bố của Tư lệnh Lục quân Mỹ Daniel Driscoll về vai trò của xe tăng trong chiến tranh hiện đại vẫn sẽ được khẳng định nhưng phải thay đổi.
Ông lưu ý rằng tính dễ bị tấn công của xe bọc thép trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã dẫn đến một cuộc thảo luận nữa về sự lỗi thời của xe tăng.
Theo tư lệnh Driscoll, chiến thuật xe tăng phải thay đổi vì sự xuất hiện của máy bay không người lái kamikaze, tên lửa chống tăng mới và các mối đe dọa khác.
Ông thừa nhận rằng trong tương lai, xe tăng sẽ được triển khai ở những vị trí cách xa chiến tuyến và các xe không người lái sẽ là lực lượng đầu tiên tấn công.
"Khi các bạn có thể đột phá với các phương tiện tự hành, rô-bốt, chiến tranh mạng và năng lực không gian, có lẽ các bạn sẽ bắt đầu thấy vũ khí mạnh nhất trên hành tinh Trái Đất, đó là xe tăng Abrams M1A2, sẽ tiến về phía trước và tiếp tục tấn công", ông Driscoll, nói.
Trái ngược với tuyên bố của vị tư lệnh Mỹ, tờ Bulgarian Military News dẫn nhận định của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng, xe tăng Abrams Mỹ cung cấp cho Ukraine đã gây ra cuộc tranh luận về hiệu quả của chúng trong cuộc xung đột đang diễn ra.
"Những chiếc xe tăng này thực sự không được các đơn vị trong lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng vì chúng không phải là thiết bị hữu ích nhất đối với họ trong cuộc chiến này", Cố vấn Jake Sullivan nói.
Các báo cáo thực địa dường như xác nhận nhận xét này của ông Sullivan. Lực lượng Ukraine tiếp tục phụ thuộc nhiều hơn vào xe tăng T-72 thời Liên Xô và Leopard 2 do Đức cung cấp, trong khi xe tăng Abrams được triển khai hạn chế.
Các nhà quan sát và phân tích lưu ý rằng, ưu tiên này không có gì đáng ngạc nhiên, xét đến những thách thức đặc biệt mà xe tăng Abrams đặt ra trong môi trường hoạt động của Ukraine.
Trước đây, các quan chức Ukraine đã chỉ trích Abrams vì thiếu lớp giáp bảo vệ đầy đủ và hệ thống chiến đấu và liên lạc hiện đại hạn chế. Những thiếu sót này, kết hợp với sự phức tạp về mặt hậu cần trong việc bảo dưỡng xe tăng, đã đặt ra câu hỏi về tính thực tế của chúng trên chiến trường.
Ngoài ra, còn có báo cáo rằng, một số xe tăng không hoạt động và cần được thợ máy Ukraine sửa chữa trước khi đưa vào sử dụng. Mối lo ngại về tính phù hợp của Abrams đã được nêu ra ngay cả trước khi chúng được triển khai.
Trong số 31 xe tăng Abrams ban đầu được chuyển giao cho Ukraine, hơn 20 chiếc được cho là bị phá hủy, vô hiệu hóa hoặc bị bắt giữ.
Nhiều trong số những tổn thất này được cho là do các cuộc tấn công bằng pháo có điều khiển và máy bay không người lái kamikaze, với ít nhất một xe tăng được báo cáo là bị một chiếc T-72B3 của Nga tiêu diệt trong một cuộc đối đầu trực tiếp.
Bản chất nổi bật của những tổn thất này đã được ghi lại rộng rãi, thường có bằng chứng video lưu hành trực tuyến.
Quân nhân Ukraine đã bày tỏ sự không hài lòng với xe tăng Abrams trong các cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông phương Tây.
Họ nhấn mạnh các vấn đề kỹ thuật thường gặp, chẳng hạn như độ nhạy của các thành phần điện tử với sự ngưng tụ và khả năng dễ bị tổn thương của xe tăng trước hỏa lực của Nga.
Kích thước lớn của Abrams cũng khiến chúng trở thành mục tiêu dễ thấy so với các xe tăng nhỏ hơn do Liên Xô thiết kế như T-80 và T-64, vốn ít thu hút sự chú ý của lực lượng đối phương.
Bất chấp những trở ngại này, Ukraine vẫn mong muốn nhận thêm lô xe tăng gồm 49 xe tăng M1A1SA Abrams từ Úc nhưng cần sự chấp thuận của Washington.