Hôm 22 tháng 4, giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin, Jim Taiclet cho biết hãng sẽ không phản đối quyết định của chính phủ Mỹ về trao hợp đồng phát triển tiêm kích F-47 thuộc dự án Làm chủ Bầu trời Thế hệ mới (NGAD) cho Boeing.
Thay vào đó, Lockheed Martin sẽ tập trung nâng cấp các dòng máy bay thế hệ 5 do hãng sản xuất, gồm chiến đấu cơ F-22 và F-35, bằng cách tích hợp công nghệ của dự án máy bay thế hệ 6 NGAD.
"Những kỹ thuật và năng lực mà chúng tôi phát triển cho dự án tiêm kích thế hệ 6 có thể được ứng dụng cho chúng. Về cơ bản, chúng tôi sẽ dùng khung thân của F-35 để biến nó thành một chiếc Ferrari", ông Taiclet nói, đề cập thương hiệu ôtô cao cấp của Italy.
Cũng theo vị giám đốc này, mục tiêu của hãng là giúp tiêm kích F-35 sở hữu 80% năng lực của dòng F-47, nhưng giá thành chỉ bằng 50%. "Chúng tôi tin rằng có thể giúp nó tiệm cận khả năng của chiến đấu cơ thế hệ 6 với một nửa chi phí", ông Jim Taiclet, nói.
Một loạt công nghệ tiên tiến trên tiêm kích thế hệ mới đang trong quá trình tích hợp vào bản nâng cấp Block 4 của dòng F-35.
Giám đốc Taiclet nói rằng một số công nghệ của NGAD đang được tích hợp vào bản nâng cấp Block 4 của F-35, mô tả phiên bản nâng cấp sắp tới là "chiến đấu cơ thế hệ 5+", đồng thời nhắc đến thành công của Lockheed Martin trong sử dụng tiêm kích F-22 và F-35 để điều khiển máy bay không người lái (UAV).
Công nghệ tàng hình mà Lockheed Martin phát triển để đấu thầu dự án NGAD, trong đó có vật liệu tàng hình, thiết kế hình học đặc biệt và các biện pháp đối phó nhằm né tránh radar, sẽ khiến tiêm kích khó bị đối thủ phát hiện hơn nhiều.
Giám đốc của Lockheed Martin cho biết chính phủ Mỹ sẽ được giới thiệu trước về những công nghệ mà hãng dự định tích hợp cho F-35. Hãng cũng muốn xuất khẩu những công nghệ này sang các nước đối tác đã mua F-35, song chính phủ Mỹ sẽ quyết định hệ thống nào được phép chuyển giao.
Hôm 21 tháng 3, Tổng thống Donald Trump thông báo không quân Mỹ sẽ trao hợp đồng chế tạo tiêm kích thuộc dự án NGAD cho Boeing, thay vì đối thủ cạnh tranh duy nhất là Lockheed Martin.
Giới chức Mỹ chưa công bố thông số kỹ thuật cụ thể của dòng F-47, song tư lệnh không quân Mỹ David Allvin tiết lộ nó sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với dòng F-22.
Trong tuyên bố hôm 21 tháng 3, ông Trump khẳng định: "F-47 sẽ trở thành chiếc máy bay chết chóc nhất trong lịch sử. Nó đã được thử nghiệm bí mật và chúng tôi tin rằng nó vượt trội hơn bất kỳ máy bay nào trên thế giới.
Khả năng cơ động cực tốt, tốc độ - hơn hai Mach, vũ khí tối tân và khả năng tàng hình - điều này chưa từng xuất hiện trước đây ở bất kỳ máy bay nào trên thế giới".
Ông nói thêm rằng F-47 sẽ là "máy bay chiến đấu tiên tiến, mạnh mẽ và nguy hiểm nhất từng được chế tạo". Tổng thống Trump cũng cho biết F-47 sẽ "gần như vô hình" nhờ công nghệ tàng hình, và việc sản xuất máy bay này đã được triển khai một phần.