6.000 tỉ đô la cho cuộc chiến chống khủng bố từ năm 2001 đến nay

GD&TĐ - Theo một nghiên cứu mới từ dự án Cost of War tại Đại học Brown, chi tiêu của liên bang cho hành động quân sự sau sự kiện 11 tháng 9 ở Iraq, Afghanistan và các nơi khác trên thế giới là 6,5 nghìn tỷ đô la cho đến năm tài khóa 2020.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nghiên cứu cho biết các hành động quân sự được thực hiện sau vụ tấn công 11 tháng 9 hiện đã mở rộng ra hơn 80 quốc gia, khiến nó trở thành "cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu".

Chi phí nhân lực cũng hết sức được quan tâm. Hơn 801.000 người đã chết do kết quả trực tiếp của cuộc chiến, trong đó 335.000 người là dân thường, theo báo cáo.

Báo cáo cho biết chính phủ Mỹ dự kiến sẽ chi ít nhất 1 nghìn tỷ đô la cho các khoản thanh toán lợi ích và yêu cầu bồi thường khuyết tật cho các cựu chiến binh trong vài thập kỷ tới. Năm ngoái, có 4,1 triệu cựu chiến binh sau chiến tranh, chiếm khoảng 16% được phục vụ bởi Bộ Cựu chiến binh.

"Ngay cả khi Mỹ rút hoàn toàn khỏi các khu vực chiến tranh lớn vào cuối năm 2020 và tạm dừng các hoạt động Chiến tranh chống khủng bố toàn cầu khác, chẳng hạn như ở Philippines và châu Phi, thì tổng gánh nặng ngân sách của các cuộc chiến sau sự kiện 11 tháng 9 vẫn sẽ tiếp tục tăng lên vì nước này vẫn tiếp tục phải trả chi phí chăm sóc các cựu chiến binh và trả lãi cho số tiền đã vay cho chiến tranh", tác giả nghiên cứu Neta Crawford viết.

Vào tháng 3, Bộ Quốc phòng đã ước tính rằng các cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan và Syria đã khiến mỗi người nộp thuế ở Mỹ phải trả khoảng 7.623 đô la cho đến nay.

Ước tính trên đã thu hút sự chú ý của một trong những ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ: Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ông đã châm biếm trên Twitter về mức giá khổng lồ của nó vào thứ Năm. Thượng nghị sĩ bang Vermont trước đó đã phê bình gay gắt "những sai lầm ngớ ngẩn" được thực hiện trong chính sách đối ngoại của Mỹ những năm qua.

Theo Bussinessinsider.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ