600 tỉ USD có nguy cơ vuột khỏi tay Boeing sau bê bối của 737 Max

GD&TĐ - Những đơn đặt hàng trị giá hơn 600 tỉ USD để mua máy bay 737 Max của Boeing đang có nguy cơ bị mất khi một số khách hàng lớn đe dọa xem lại đơn đặt hàng sau vụ tai nạn ở Ethiopia – vụ việc thứ 2 liên quan tới loại máy bay này kể từ tháng 10  năm ngoái.  

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Hàng không Canada
Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Hàng không Canada

Công ty cổ phần hàng không Vietjet mới tháng trước tăng gấp đôi đơn hàng lên khoảng 25 tỉ USD, nhưng cho biết họ sẽ quyết định các kế hoạch tương lai của mình khi nguyên nhân của vụ tai nạn được tìm ra. Hãng hàng không Kenya Airways Plc cũng đang xem xét lại các đề xuất mua máy bay Max và có thể chuyển sang mua máy bay A320 của Airbus. Công ty hàng không Utair PJSC của Nga cũng đang tìm kiếm sự bảo đảm trước khi nhận máy bay đầu tiên trong số 30 chiếc của Boeing.

Theo một nguồn tin, các công ty của Lion Air, Indonesia đang có nguy cơ bỏ đơn hàng mua máy bay 737 Max trị giá 22 tỉ USD để mua máy bay Airbus. Ngoài ra, đơn hàng 5,9 tỉ USD từ một đơn vị của Saudi Arabian Airlines cũng chưa chắc chắn.

Máy bay 737 được đưa vào sử dụng vào cuối những năm 60, đây là mẫu máy bay bán chạy nhất của ngành hàng không và là “con gà đẻ trứng vàng” cho Boeing. Phiên bản Max được thiết kế lại đã nhận được hơn 5.000 đơn đặt hàng với trị giá hơn 600 tỉ USD, bao gồm những máy bay đã được giao.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm 11% giá trị trong tuần này và công ty này đang đối mặt với rủi ro tài chính leo thang sau hai thảm họa liên tiếp xảy ra trong vòng 5 tháng với máy bay thân hẹp mới nhất của mình.

Vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia xảy ra chỉ 5 tháng sau vụ tai nạn khác ngày 29/10/2018 của máy bay Boeing 737 Max thuộc hãng hàng không Lion Air, Indonesia.

Theo Strait Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.