6 sự thật không phải HLV nào cũng tiết lộ với người tập

Sau đây là một số thông tin quan trọng về tập thể dục có thể giúp buổi tập của bạn trở nên hiệu quả hơn.

6 sự thật không phải HLV nào cũng tiết lộ với người tập

Ngày càng nhiều người bắt đầu thay đổi để có một lối sống lành mạnh hơn. Và không ít trong số đó chọn tập thể hình. Tuy nhiên, giống như bất cứ việc nào khác, tập luyện cũng phải được tiến hành một cách khôn ngoan.

Sau đây là một số thông tin quan trọng về tập thể hình có thể giúp buổi tập của bạn trở nên hiệu quả hơn:

1. Bạn sẽ phải chờ đợi một thời gian dài để thấy được kết quả

6 sự thật về tập luyện không phải HLV nào cũng tiết lộ với người tập - Ảnh 1.

Đừng kỳ vọng sẽ thấy được ngay kết quả như ý khi bắt đầu rèn thể lực. Những người muốn "vào phom dáng" trước mùa hè hay trong vòng 2 tháng tính từ 1/1 khả năng cao sẽ thất bại. Tất nhiên, mọi thứ lúc đầu phụ thuộc vào cân nặng hiện tại, tình trạng cơ thể và tuổi của bạn.

Trong bất cứ trường hợp nào, bạn có thể thấy những kết quả đầu tiên của việc tập luyện sau xấp xỉ 2-3 tháng. Một số người phải mất tới 6 tháng mới được đón nhận kết quả tích cực thể hiện trên cơ thể mình.

Bên cạnh đó, một điều quan trọng cần hiểu rằng mức độ thường xuyên, chế độ ăn uống cũng là nền tảng cho thành tựu của bạn. Không có nhiều thay đổi trong cơ thể nếu bạn chỉ tập 2 buổi cường độ cao mỗi tuần.

Bạn chỉ có thể gặt hái kết quả tốt nếu tập ít nhất 2 bài tập tim mạch và 3 bài tập sức mạnh mỗi tuần. Điều này không có nghĩa là bạn phải dành 5 ngày/tuần tại phòng tập thể hình. Một lần đi bộ bình thường ngoài trời cũng có thể là bài tập tim mạch hữu ích cho cơ thể bạn.

2. Bạn không phải lúc nào cũng đạt được kết quả mong muốn

6 sự thật về tập luyện không phải HLV nào cũng tiết lộ với người tập - Ảnh 2.

Nếu bạn đã có trong đầu hình ảnh một vóc dáng lý tưởng mà bạn đặt mục tiêu đạt được với sự trợ giúp của việc tập luyện, hãy chuẩn bị tinh thần cho kết quả không như ý.

Trước hết, bạn hãy lưu tâm tới yếu tố di truyền cũng như phom người của bạn. Với một số người, cơ bắp có xu hướng phát triển nhanh hơn. Trong khi đó, với những người khác, quá trình trao đổi chất lại diễn ra tốt hơn.

Hơn thế nữa, nhiều vận động viên chuyên nghiệp và huấn luyện viên thể hình đã sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt để đạt được hình thể mơ ước. Vì vậy, nếu bạn đặt ra mục tiêu bất khả thi do đi ngược lại với khả năng thực sự của cơ thể bạn, bạn có thể không chỉ mất đi động tực tập luyện mà còn phải chịu hậu quả là vóc dáng không cân đối.

Để đặt ra mục tiêu hợp lý, bạn nên đánh giá cơ thể mình một cách khách quan, xem xét các cơ hội và hạn chế của bản thân cũng như cố gắng đạt được hình thể tốt nhất cho cơ thể bạn.

3. Tập 5-7 buổi với huấn luyện viên là đủ

6 sự thật về tập luyện không phải HLV nào cũng tiết lộ với người tập - Ảnh 3.

Huấn luyện viên cá nhân thích nói rằng, mỗi người cần một chương trình tập luyện được cá nhân hóa và rằng bạn không thể tự mình làm việc này. Nói như vậy không đúng. Bạn cần một huấn luyện viên để dạy bạn kỹ thuật đúng. Và 5-7 buổi tập là đủ. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể tự tập một mình. Sau khoảng 1 tháng rưỡi, bạn có thể thử một số buổi tập với huấn luyện viên.

Nhờ đó, họ có thể kiểm tra xem liệu bạn có thực hiện mọi thứ chính xác không cũng như giải đáp bất cứ thắc mắc nào bạn có. Sau thời gian này, bạn không cần được trợ giúp nữa, trừ khi bạn thuộc tuýp người không có tinh thần kỉ luật và duy trì động lực nếu không có sự hỗ trợ từ người khác.

4. Chỉ có những bài tập cơ bản mới có thể giúp xây dựng vóc dáng đẹp

6 sự thật về tập luyện không phải HLV nào cũng tiết lộ với người tập - Ảnh 4.

Huấn luyện viên giữ được khách hàng càng lâu thì càng có lợi cho họ. Đó là lý do họ thường bỏ qua các bài tập cơ bản và cung cấp nhiều bài tập riêng biệt nhắm vào các khối cơ đơn lẻ.

Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng, lẽ ra phải tập trung vào các bài tập cơ bản để đạt được kết quả tốt. Bài tập cơ bản bao gồm chùng chân (lunges), hít đất (planks), một dạng nâng hạ tạ (deadlifts), gánh tạ đứng lên ngồi xuống (squats), chống đẩy (pushups).

Những bài tập này giúp chúng ta xây dựng phom người săn chắc. Đồng thời, chúng còn mang lại hiệu quả khác biệt. Quan trọng là bạn cần hiểu rằng, trong các bài tập thực tế, bài tập nào nhận được phản hồi tốt nhất từ các khối cơ. Ví dụ, với một số người, bài tập gánh tạ (squats) tác động tốt nhất tới cơ vùng mông.

Trong khi với những người khác, bài tập thích hợp lại là chùng chân (lunges). Tất nhiên, các bài tập riêng lẻ cũng có vai trò quan trọng và đôi khi chúng tạo cảm giác hứng thú hơn để tập luyện. Nhưng bạn không nên giới hạn bản thân ở một số dạng tập luyện nhất định.

5. Về cơ bản, bạn không cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng thể thao đặc biệt nào

6 sự thật về tập luyện không phải HLV nào cũng tiết lộ với người tập - Ảnh 5.

Những người mới tập thể hình thường có xu hướng tin vào phép màu diệu kỳ của các sản phẩm dinh dưỡng thể thao. Trên thực tế, bạn không cần áp dụng kiểu dinh dưỡng đó nếu đã có sẵn một chế độ ăn phong phú và phù hợp và mục tiêu của bạn không phải là tham gia một cuộc thi bikini.

Đừng bắt đầu bất cứ thứ gì liên quan tới dinh dưỡng thể thao, ngay cả khi một huấn luyện viên ở trung tâm thể hình nhất định yêu cầu bạn bổ sung protein hay chất đốt mỡ vào chế độ ăn. Họ có thể chỉ đang moi tiền bạn thôi bằng cách gợi ý một sản phẩm có công dụng tuyệt hảo.

Bạn đâu cần chất đốt mỡ đâu bởi bạn sẽ đốt mỡ trong quá trình tập luyện. Chế độ ăn uống lành mạnh với thường xuyện vận động sẽ giúp bạn có được hình thể mong muốn trong tương lai, mà không cần tới sự hỗ trợ của bất cứ sản phẩm dinh dưỡng thể thao đặc biệt nào.

6. Bạn có thể không hoàn toàn loại bỏ được chứng da sần vỏ cam với sự giúp đỡ của một chương trình tập thể hình

6 sự thật về tập luyện không phải HLV nào cũng tiết lộ với người tập - Ảnh 6.

Mọi người có lẽ đều hiểu rằng, mỹ phẩm chống tình trạng da sần vỏ cam (cellulite) không hề tồn tại. Nhưng nhiều người vẫn tin, việc tập luyện thường xuyên có thể giúp bạn vĩnh viễn quên đi vấn đề đau đầu về đống mỡ thừa khiến da mất đi vẻ săn chắc. Điều này không hoàn toàn đúng. Không bài tập nào loại bỏ được chứng sần da cam, bất kể bạn tập tạ hay tập bài tập tim mạch.

Ngay cả khi bạn tập luyện rất hiệu quả, ăn nhiều thực phẩm lành sạch, tốt cho sức khỏe, da bạn vẫn không thể trở lại căng bóng như trước. Tuy nhiên, tin tốt là nếu bạn duy trì tập luyện đều đặn và bắt đầu theo dõi sát sao hơn chế độ ăn, bạn có thể khiến những lằn da vằn vện bớt nổi bật hơn.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

GD&TĐ - Tại bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên của Jordan, xe tăng, máy bay trực thăng và xe bọc thép nằm dưới đáy biển gần thành phố Aqaba.
Minh họa/INT

Dấu hiệu rạn nứt

GD&TĐ - Quan hệ đồng minh thân cận giữa Mỹ và Israel đang có dấu hiệu rạn nứt do bất đồng quan điểm trong kế hoạch quân sự tại Gaza của quân đội Do Thái.