6 hành động phá hỏng tuổi thơ của con

Bố mẹ nào cũng muốn con mình lớn lên thành người tài giỏi, hạnh phúc. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại vô tình phá hỏng tuổi thơ con bằng những hành động dưới đây.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ép con giỏi thay mình

Khi cuộc sống bản thân không như mong muốn, các bố mẹ dễ coi con cái là cơ hội sửa sai. Họ gây áp lực lên trẻ, bắt chúng đạt được những ước mơ ngày trước họ không thể. Kết quả, đứa trẻ không thể tiến xa mà bị kéo lại bởi gánh nặng từ bố mẹ.

Luôn luôn stress

Khi trưởng thành, trẻ có thể không nhớ người lớn đã đưa ra những quyết định gì nhưng chúng sẽ khắc sâu vào đầu hình ảnh bố mẹ liên tục căng thẳng, u sầu. Những kỷ niệm tiêu cực như thế khó khiến trẻ hạnh phúc.

Bắt con tham gia quá nhiều hoạt động

Mọi đứa trẻ đều cần thời gian rảnh. Phải tham gia quá nhiều hoạt động và không được từ bỏ thứ mình ghét đẩy con bạn rơi vào căng thẳng. Tệ hơn, sau này, chúng có nguy cơ trở thành người hách dịch như bố mẹ.

Cấm tiệt thiết bị điện tử

Các bố mẹ nghĩ rằng không cho trẻ dùng thiết bị điện tử như điện thoại, tivi sẽ tốt hơn cho sự phát triển của chúng. Thế nhưng, hành động cực đoan này sẽ tước đi cơ hội học tập và kết bạn của trẻ.

Không thể trò chuyện với bạn bè về những chương trình truyền hình hay bộ phim mới, trẻ chẳng khác nào bị cô lập xã hội.

Ám ảnh bởi điểm số

Kiểm tra tất cả bài tập của con, ép con ôn thi hàng tiếng đồng hồ, tranh cãi với giáo viên hoặc xin họ tăng điểm là những cách khiến con bạn stress cực độ và dễ thất bại. Đừng quên rằng điểm số không phải tất cả.

Công khai trừng phạt

Phạt con trước mặt người khác có thể thỏa mãn cơn giận của bố mẹ nhưng gây ra tổn thương sâu sắc cho đứa trẻ. Sau lần phạt ấy, chúng sẽ không bao giờ trở lại như cũ.

Đôi khi, để con tốt hơn, điều bố mẹ nên làm là can thiệp ít đi.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mất điện ở Kiev sau cuộc tập kích của Nga.

Nguồn cung cấp năng lượng đang bị tắt

GD&TĐ - Lực lượng Nga đã tăng cường cường độ các cuộc không kích vào các cơ sở phát điện, kho đầu máy xe lửa, sân bay, các nhà máy công nghiệp Ukraine.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương (trái ảnh) kiểm tra khảo sát PISA tại Bắc Ninh. Ảnh: Nguyễn Mạnh

Đánh giá diện rộng kết quả học tập của HS: Bức tranh toàn diện về hiệu quả giáo dục phổ thông

GD&TĐ - Theo PGS.TS Phạm Quốc Khánh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), không nhằm xếp hạng cá nhân hay tạo áp lực, Chương trình đánh giá diện rộng kết quả học tập học sinh lớp 5, 9, 11 giúp ngành Giáo dục có cái nhìn toàn diện hơn về chất lượng dạy - học, từ đó điều chỉnh chính sách, nâng cao năng lực đội ngũ và hiệu quả giáo dục phổ thông.