Qua các cuộc giao ban dư luận xã hội, nghe phản ánh từ các cộng tác viên dư luận xã hội, bà Nguyễn Thị Liên cho biết, các nhận định, đánh giá về kỳ thi tốt, đặc biệt ở những điểm như sau:
Thứ nhất: Mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ tổ chức một cụm thi; các điểm thi được tổ chức tại các trường và liên trường phổ thông của tỉnh. Cách tổ chức này giảm áp lực, tốn kém đối với thí sinh và xã hội, thí sinh không phải vất vả đi xa để dự thi.
Thứ hai: Thời gian tổ chức thi ngắn hơn so với năm trước. Trước đây, kỳ thi được tổ chức trong 4 ngày, nay rút xuống còn 2,5 ngày, điều này cũng góp phần giảm áp lực cho học sinh.
Thứ ba: Để hỗ trợ cho địa phương, Bộ GD&ĐT điều động cán bộ, giảng viên các trường đại học và các trường cao đẳng về các địa phương tham gia tổ chức kỳ thi; mỗi phòng thi đều có 1 cán bộ, giảng viên trường ĐH, CĐ làm công tác coi thi cùng với một giáo viên THPT/GDTX tại địa phương. Dư luận xã hội cho rằng, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa địa phương và các trường ĐH, CĐ thể hiện tính nghiêm túc, khách quan của kỳ thi.
Thứ tư: Việc tổ chức thi 5 bài thi gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân; riêng thí sinh GDTX chỉ thi Lịch sử, Địa lí). Học sinh có thể lựa chọn đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp. Điều này khuyến khích học sinh học toàn diện hơn.
Thứ năm: Mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi trắc nghiệm có một mã đề thi riêng, đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan.
“Tóm lại, dư luận phản ánh đây là kỳ thi giảm được áp lực cho thí sinh, gia đình và xã hội, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, cần đợi đến khi có kết quả thi để đánh giá thêm” - bà Nguyễn Thị Liên cho hay.