Cơ phó Andreas Lubitz trong một cuộc thi chạy. Ảnh: AFP |
Trầm cảm
Truyền thông Đức đưa tin Andreas Lubitz mắc chứng trầm cảm trầm trọng nhưng thông tin này chưa được xác nhận. Các công tố viên Đức cho biết trong quá trình lục soát ngôi nhà của Lubitz ở Duesseldorf, cảnh sát tìm thấy chứng từ y tế và bằng chứng cho thấy anh ta giấu hãng hàng không Germanwings về tình trạng sức khỏe để tiếp tục bay.
Hồ sơ của Lubitz trong cơ quan hàng không Đức cho hay cơ phó 4U9525 phải điều trị "chứng trầm cảm nghiêm trọng" năm 2009 và vẫn cần sự giúp đỡ của bác sĩ trước thời điểm điều khiển chuyến bay định mệnh.
Viện Đại học Duesseldorf của Đức cung cấp thông tin rằng cơ phó Lubitz điều trị bệnh hồi tháng 2 và tháng 3 nhưng phủ nhận đó là điều trị trầm cảm.
Carsten Spohr, giám đốc điều hành hãng Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, xác nhận Lubitz từng nghỉ giữa chừng trong khóa đào tạo phi công năm 2008 "trong một thời gian nhất định". Sau đó, anh ta bắt đầu lại và đủ tiêu chuẩn phi công năm 2013. Tuy nhiên, lãnh đạo Lufthansa không cung cấp thông tin chi tiết.
Trước đó, ông Spohr khẳng định Lubitz đã vượt qua các bài kiểm tra y khoa để theo đuổi lại giấc mơ phi công và đủ "100% năng lực điều khiển máy bay".
Tổn thương vì chia tay bạn gái
Báo Bild dẫn nguồn tin an ninh đăng tải thông tin Lubitz và bạn gái đang trong "giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng" trước thảm họa ngày 24/3.
Mối tình của cặp đôi tan vỡ một ngày trước khi viên phi công của hãng Germanwings lái máy bay lao xuốn dãy Alps ở miền nam nước Pháp khiến 150 người thiệt mạng.
Theo bạn gái cũ, tính khí của cơ phó thất thường, thường xuyên che giấu suy nghĩ và hay gặp ác mộng. Do không thể chịu đựng được tính cách của bạn trai nên cô quyết định chia tay.
Báo Bild Chủ nhật cho rằng bạn gái của cơ phó 4U9525 đang mang thai. Hai người từng chung sống tại Duesseldorf, Đức.
Có vấn đề thị lực
Trong quá trình khám xét nhà của Lubiz ở thành phố Dusseldorf và căn hộ của cha mẹ anh ta ở thị trấn Montabaur, giới điều tra phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy cơ phó đã tới cơ sở y tế để kiểm tra thị lực. Theo một số nguồn tin, cơ phó bị bong võng mạc.
Lubitz phải điều trị về mắt không rõ nguyên nhân có xuất phát từ vấn đề tâm lý hay không. Tuy nhiên, nhà điều tra vẫn chưa xác nhận thông tin trên, theo New York Times.
Sợ giấy phép bay không được gia hạn
Bild đưa tin ngày 27/3 rằng giấy phép bay của Lubitz sẽ hết hạn vào tháng 6 tới. Thông tin này vẫn chưa được xác nhận. Giới phân tích đặt ra câu hỏi liệu phi công có sợ giấy phép không được gia hạnvà căng thẳng vì điều đó.
Muốn mọi người "nhớ đến mãi mãi"
Bạn gái cũ của viên phi công cho biết Lubitz muốn được nhắc tới trong lịch sử. "Một ngày anh sẽ làm gì đó để thay đổi thế giới. Mọi người sẽ biết anh và nhớ tên anh mãi mãi", bạn gái cũ của Lubitz kể.
Sau khi các công tố viên Pháp công bố thông tin cơ phó 4U9525 chính là người chủ mưu lái máy bay đâm xuống dãy Alps khiến 149 người vô tội thiệt mạng, cô gái nhớ ngay tới lời cảnh báo và hiểu ngụ ý của Lubitz.
Viên phi công đã chuẩn bị cho ngày định mệnh rất kỹ càng. Anh ta nắm rất rõ địa hình vùng núi mà máy bay sẽ đi qua và lựa chọn thời cơ thích hợp. Theo dữ liệu hộp đen, Lubitz đã thúc giục cơ trưởng đi vệ sinh, ngăn đồng nghiệp trở lại buồng lái để thực hiện âm mưu giết người hàng loạt.
Giới điều tra vẫn đang tiếp tục tìm hiểu động cơ cơ phó 4U9525 tự sát. Họ chưa tìm được bằng chứng cho thấy Lubitz liên quan đến hoạt động khủng bố hay tổ chức cực đoan nào.