4 câu hỏi thường gặp khi chuẩn bị hồ sơ du học

American Study chia sẻ thời điểm thích hợp để tiến hành thủ tục nhập học, thời hạn nộp đơn xin nhập học thích hợp cho hầu hết ứng viên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

1. Khi nào các trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ nhập học?

Thực tế, mỗi trường đại học sẽ có thời hạn nhận hồ sơ nhập học khác nhau mà bạn cần phải theo dõi. Tuy nhiên, để thống nhất thời gian tuyển sinh đại học, nhiều trường đại học hiện nay sử dụng hệ thống Common Application.

Đối với các trường sử dụng hệ thống này, thời gian nhận hồ sơ nhập học của trường sẽ mở vào cùng ngày mà hệ thống Common App mở - 1/8. Ngày mở của hệ thống này thường sẽ giữ nguyên trong vài năm.

KHI NÀO BẠN NÊN BẮT ĐẦU CHUẨN BỊ HỒ SƠ DU HỌC MỸ BẬC ĐẠI HỌC? (bài xin edit_Tuanpm8)

Mỗi trường đại học sẽ có thời hạn nhận hồ sơ nhập học khác nhau.

Bên cạnh đó là nền tảng ApplyTexas - được áp dụng bởi hầu hết trường đại học công lập ở Texas. Thời gian mở chấp nhận hồ sơ nhập học của hệ thống ApplyTexas thường sớm hơn một chút (khoảng 1/7) và bạn có thể nộp đơn đăng ký nhập học sớm nhất vào 10h sáng theo giờ quốc tế ngày hôm đó.

Ngoài ra, còn có hệ thống của trường Đại học California, đây là nền tảng được sử dụng bởi tất cả các trường đại học công lập trong mạng lưới của Đại học California, những trường này bao gồm UC Berkeley và UCLA.

Hệ thống này là độc quyền bởi mặc dù mở vào tháng 8 nhưng ứng viên chỉ được phép nộp đơn từ ngày 1/11 đến ngày 30/11.

Những nền tảng khác như hệ thống Coalition application và Universal College Application cũng đang được áp dụng. Các mốc thời gian của những nền tảng này khác với thời gian của hệ thống Common App.

Đối với trường hợp của Coalition Application, các trường đại học chọn thời điểm chấp nhập tuyển sinh của họ, vì vậy ngày mở sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, bạn có thể mong đợi cả Coalition Application và Universal College Application sẽ mở cùng thời gian với các nền tảng trước đó, nếu không thì sớm hơn một chút.

Nhìn chung, bạn có thể bắt đầu các thủ tục nhập học sớm nhất vào tháng 7 và chắc chắn sẽ bắt đầu hầu hết vào tháng 8. Tuy nhiên, đa số lời nhắc nhở cho bài luận được thông báo một vài tháng trước khi các nền tảng hệ thống nhập học mở, vì vậy bạn có thể sẽ bắt đầu làm việc với hệ thống tuyển sinh trước cả khi bạn nhấn nút "gửi" hồ sơ.

Thời gian cuối cấp rất bận rộn vì bạn phải tập trung vào việc học và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Do đó, việc hoàn thành một hoặc hai bài luận dự thảo từ sớm sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt để nộp được các bài luận hấp dẫn.

2. Thời điểm nào tốt nhất để yêu cầu thư giới thiệu?

Hầu hết thủ tục nhập học ở bậc đại học yêu cầu bạn phải nộp hai hoặc ba thư giới thiệu từ những người hiểu rõ bạn như giáo viên hoặc cố vấn học tập.

Để chủ động cho cả hai bên, bạn nên thảo luận điều này với các giáo viên hiểu bạn nhất vào cuối năm học lớp 11, cho họ cả mùa hè để suy nghĩ về những gì họ muốn viết và làm nên một lá thư xuất sắc.

3. Thời điểm tốt nhất để tiến hành các thủ tục xin nhập học?

CollegeVine khuyên bạn nên bắt đầu chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ nhập học trong suốt mùa hè trước khi vào năm học cuối cấp THPT.

Có rất nhiều việc bạn cần làm như viết các bài luận riêng cho mỗi đơn xin nhập học, hoàn thiện hồ sơ, hoàn thành các bài kiểm tra tiêu chuẩn và biên soạn danh sách hoạt động. Thời gian trôi qua rất nhanh, vì vậy điều quan trọng chính là bắt đầu sớm.

Bạn cũng nên có một danh sách trường dự bị vào mùa hè trước năm học cuối cấp. Với danh sách này, bạn có thể bắt đầu sắp xếp và chọn lựa ra những bài luận nào cần viết; sau đó, bạn có thể tận dụng mùa hè để phát triển ý tưởng cho các chủ đề bài luận và bắt đầu soạn thảo các bài luận. 

Lưu ý, một vài phần của quy trình nộp đơn đại học có thể bất ngờ với một số học sinh cuối cấp. Để tránh việc bỏ đi cả bộ hồ sơ nhập học vào phút cuối, bạn nên hiểu rõ các yếu tố dưới đây khi lên kế hoạch cho quá trình xin nhập học.

Thời hạn của đơn xin nhập học sớm không ràng buộc (Early Action) hoặc đơn xin nhập học sớm có ràng buộc (Early Decision). Hãy cân nhắc bạn có muốn thực hiện các thủ tục nhập học sớm trước khi vào kỳ mùa thu của năm cuối cấp hay không. Sau đó, lập kế hoạch thời gian và chiến lược cho bất kỳ đơn xin nhập học đầu tiên nào bạn dự định gửi.

Học sinh có thể chọn gửi các đơn xin nhập học sớm không ràng buộc (EA) hoặc đơn xin nhập học sớm có ràng buộc (ED) cho những trường cung cấp các tùy chọn này.

EA và ED đều cho phép bạn thể hiện sự quan tâm của mình đối với một trường học và có khả năng tìm hiểu về sự chấp nhận của bạn sớm. Tuy nhiên, thời hạn EA và ED thường là vào tháng 11 (đôi khi ngay trong tháng 10), vì vậy nếu đơn xin nhập học sớm có ràng buộc phù hợp với bạn, bạn sẽ cần tất cả các giấy tờ cần thiết cho hồ sơ nhập học của mình (bao gồm thư giới thiệu) được chuẩn bị trước khi kết thúc mùa thu cho các trường ED và/hoặc EA của bạn.

Danh sách hoạt động. Bạn cũng nên dành thời gian để hoàn thiện các hoạt động trong danh sách đề ra. Hầu hết trong quá trình làm làm thủ tục xin nhập học, các trường đều tạo cơ hội để bạn chứng minh, mô tả về thành tích ngoại khóa trong một vài câu hoặc vài cụm từ.

Điều quan trọng là bạn phải cô đọng phần này với những thông tin rõ ràng, có sức thuyết phục nhằm tạo ra một bức tranh toàn diện và ấn tượng về từng hoạt động.

Một số sinh viên đã chuẩn bị phần này vào phút cuối, có lẽ vì họ cho rằng điều nay sẽ không mất nhiều thời gian vì nó khá ngắn. Tuy nhiên, bạn thường phải mất vài vòng chỉnh sửa phần này để làm sao cô đọng được hoạt động và truyền tải đúng tính chất của nó chỉ trong số lượng từ giới hạn.

4. Có nên ưu tiên bất kỳ nơi tuyển sinh nào hơn những chỗ khác?

Mỗi đơn xin nhập học mà bạn điền đều xứng đáng với thời gian và nỗ lực của bạn như nhau, ngay cả khi một số trường là các phương án dự phòng. Do không thể đoán trước được quy trình tuyển sinh đại học, bạn không nên mạo hiểm cơ hội nhập học của mình bằng cách gửi đơn đăng ký mà bạn chưa dành đủ thời gian và tâm sức.

Mặt khác, khi nộp đơn vào nhiều trường đại học, bạn sẽ gặp khó khăn khi phải làm việc trên từng trường cùng lúc. Do đó, bạn cần quản lý thời gian sao cho hợp lý.

Ví dụ: Nếu bạn nộp đơn vào bất kỳ trường nào với tư cách là người nộp đơn xin nhập học sớm không ràng buộc (Early Action) hoặc đơn xin nhập học sớm có ràng buộc (Early Decision), thời hạn nộp đơn của bạn có thể sớm hơn nhiều so với hầu hết hời hạn khác.

Do đó, bạn nên đảm bảo bạn ưu tiên nhập học ở đó trước và đó là một trong những hồ sơ nhập học đầu tiên được hoàn thiện.

Sau đó, bạn có thể xem xét thời hạn nộp đơn và cố gắng phân bổ thời gian của mình, tập trung vào các hồ sơ nhập học đến hạn sớm nhất.

Ví dụ: nếu bạn đăng ký vào UC Berkeley (hạn chót là 30/11) và UT Austin (hạn chót là 31/12), bạn có thể bắt đầu làm việc trên hệ thống tuyển sinh của Berkeley trước và thời gian còn lại trong tháng cho UT Austin.

Theo Vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ