20 năm Hiệp hội du lịch Thanh Hoá - kết nối phát triển du lịch xứ Thanh

GD&TĐ - Hiệp hội du lịch Thanh Hoá đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy tăng trưởng của ngành du lịch xứ Thanh.

Hiệp hội du lịch Thanh Hoá tròn 20 năm ra đời và phát triển.
Hiệp hội du lịch Thanh Hoá tròn 20 năm ra đời và phát triển.

Kết nối doanh nghiệp- đồng hành cùng phát triển

Qua hai thập kỷ đầy nỗ lực, Hiệp hội du lịch Thanh Hoá đã khẳng định vai trò “cầu nối tin cậy – người đồng hành bền vững” giữa cộng đồng doanh nghiệp du lịch và chính quyền tỉnh, góp phần đưa du lịch Thanh Hóa vươn lên mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa hiện có gần 200 hội viên là các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, khu điểm du lịch... Không chỉ là nơi quy tụ lực lượng nòng cốt của ngành du lịch, Hiệp hội còn là “ngôi nhà chung” nơi các doanh nghiệp hỗ trợ, chia sẻ và phát triển cùng nhau.

11.jpg
Ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thanh Hoá.

Những năm qua, thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tập huấn và chương trình kích cầu du lịch, Hiệp hội luôn tiên phong trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản trị cho doanh nghiệp hội viên.

Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh, Hiệp hội đã chủ động thúc đẩy liên kết vùng du lịch, kết nối Thanh Hoá với các tỉnh Bắc Trung Bộ và cả nước, cùng xây dựng tour tuyến liên kết hấp dẫn.

Đặc biệt, Hiệp hội đã chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến tiêu biểu như tổ chức đón thành công nhiều đoàn Famtrip về Thanh Hoá khảo sát, giới thiệu tiềm năng thế mạnh du lịch Thanh Hoá và ký kết hợp tác 21 Hiệp hội cùng phối hợp để truyền thông, xúc tiến du lịch.

Toạ đàm “Khám phá xứ Thanh” với gần 120 doanh nghiệp lữ hành từ khắp nơi đến tìm hiểu sản phẩm Thanh Hoá; tham gia gian hàng hội chợ du lịch quốc tế VITP- Hà Nội; Hội chợ miền Tây Thanh Hoá... Thông qua giao lưu hợp tác với 22 tỉnh phía Bắc, gắn kết 4 tỉnh Bắc Miền Trung góp phần quảng bá hình ảnh và kết nối thị trường.

4a9cc3b06424ed7ab435.jpg
Thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tập huấn và chương trình kích cầu du lịch, Hiệp hội luôn tiên phong trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa nguồn nhân lực...

Các sản phẩm du lịch đặc trưng như biển Sầm Sơn – Hải Tiến – Hải Hòa, sinh thái cộng đồng Pù Luông – Bản Hiêu, du lịch văn hóa tâm linh Lam Kinh – Am Tiên – Đền Bà Triệu... được quảng bá sâu rộng ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Không chỉ chú trọng hiệu quả kinh doanh, Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa còn là lực lượng tiên phong trong các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa bản địa và phát triển du lịch.

Năm 2019, Hiệp hội kêu gọi được 10 ngôi nhà tạm hỗ trợ cho các hộ ở các huyện: Cẩm Thuỷ, Quan Sơn, Mường Lát, Bá Thước, Như Xuân…mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng; ủng hộ đồng bào lũ lụt 50 tấn gạo và nhu yếu phẩm.

Năm 2023, Công ty CP Dạ Lan ủng hộ các hoạt động xã hội bằng tiền và vật chất, tổng trị giá trên 500 triệu đồng; Công ty TNHH Mai Linh với giá trị 100 triệu đồng.

Năm 2024, Hiệp hội kêu gọi ủng hộ 8,5 căn nhà cho hộ nghèo, chính sách. Trong đó, riêng Công ty đầu tư du lịch Hải Tiến ủng hộ 5 căn; 3,5 căn còn lại có sự đóng góp của gia đình tiến sĩ Lê Bích Thắng; Công ty CP Dạ Lan; Tổng công ty đầu tư Hà Thanh; Chi hội Pù Luông; Khách sạn Hoàng Thái; khách sạn Bộ Xây dựng…

206d4184652t8469l1-hhdl.jpg
Đại diện doanh nghiệp ủng hộ đồng đồng bào khắc phục cơn bão số 3.

Các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách, ứng phó thiên tai... là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm xã hội cao đẹp, hướng đến gắn kết cộng đồng, phát triển bền vững.

Góp phần đưa ngành du lịch địa phương tăng trưởng ấn tượng

Trong 20 năm qua, số lượng khách du lịch đến Thanh Hoá đã tăng trưởng mạnh mẽ. Thanh Hoá trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Trong đó, Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa đóng vai trò quan trọng từ tư vấn chính sách, xúc tiến thị trường đến hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn sau đại dịch.

Hiệp hội cũng là lực lượng nòng cốt trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển du lịch tỉnh đến năm 2030, hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thống kê cho thấy, giai đoạn 2016-2020, tỉnh Thanh Hoá đón 38,5 triệu lượt khách, gấp 1,8 lần giai đoạn trước đó, với tổng doanh thu du lịch đạt trên 49 nghìn tỷ đồng (gấp 3 lần trước đó).

Lượt khách du lịch cũng tăng lên theo từng năm. Năm 2022, đón trên 11 triệu lượt khách; năm 2023 đón trên 12 triệu lượt; năm 2024 đón 15,3 triệu lượt, tăng 22,5% so với năm 2023; tổng thu du lịch ước đạt 33,8 nghìn tỷ đồng. Những con số ấn tượng này, có sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội.

bien-sam-son-12-02.jpg
Du lịch Thanh Hoá phát triển có sự đóng góp to lớn của Hiệp hội du lịch Thanh Hoá.

Ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thanh Hoá chia sẻ: “Chặng đường 20 năm không chỉ là thời gian, mà còn là minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của Hiệp hội du lịch Thanh Hoá trong hành trình đồng hành cùng sự nghiệp phát triển du lịch quê hương. Góp phần tạo hàng chục nghìn việc làm và thay đổi diện mạo kinh tế – xã hội tại nhiều địa phương.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu trong định hướng chiến lược, phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số, liên kết vùng và quốc tế hóa du lịch địa phương. Mục tiêu đến năm 2030 là xây dựng Thanh Hóa trở thành trung tâm du lịch lớn của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước”.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thanh Hoá Lê Xuân Thảo cũng cho biết, để có giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế cũng như phát triển du lịch 4 mùa, Hiệp hội sẽ tổ chức hội thảo bàn về vấn đề này. Trong đó, có mời các chuyên gia đóng góp ý kiến tham luận và định hướng của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam. Sự kiện được diễn ra vào 2 ngày 8-9/8 tới đây.

Từ năm 2016 đến nay, Hiệp hội du lịch Thanh Hoá đã phối hợp với các trường, cơ quan Trung ương và địa phương mở 20 lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch cho các đối tượng như: nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ bàn bar; nghiệp vụ buồng…Có tới 2.000 học viên tham dự mở lớp cho cán bộ quản lý từ trưởng phó phòng trở lên của doanh nghiệp tham gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Messi được dự phải nghỉ thi đấu ít nhất 2 tuần.

Messi nghỉ thi đấu bao lâu?

GD&TĐ - Theo nhà báo Jose Armando của kênh Deporte Total USA, Messi có thể phải nghỉ thi đấu trong ít tuần.