191 cán bộ, giảng viên Trường Sĩ quan Thông tin thi đổi mới phương pháp dạy học

GD&TĐ - Ngày 20/5, Trường Sĩ quan Thông tin tổ chức bế mạc Hội thi đổi mới phương pháp dạy học năm học 2020 - 2021.

Giảng viên Trường Sĩ quan Thông tin giảng dạy trong Hội thi.
Giảng viên Trường Sĩ quan Thông tin giảng dạy trong Hội thi.

Hội thi được tổ chức nhằm đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà trường thông minh và là một hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống nhà trường.

Hội thi có 32 chủ nhiệm bộ môn và 159 giảng viên trong toàn trường tham gia, được phân thành 2 đợt thi: thi cấp khoa (dành cho các giảng viên), thi cấp trường (dành cho chủ nhiệm bộ môn).

Các cán bộ, giảng viên thực hiện thi 2 nội dung gồm: Thi biên soạn bài giảng, kế hoạch giảng bài và Thi thực hành giảng bài.

Ngoài bảo đảm tốt về nội dung bài giảng, hội thi yêu cầu cao đối với các giảng viên là phải thể hiện rõ nét sự đổi mới trong hình thức, phương pháp giảng bài để đạt được hiệu quả, phát huy tính tích cực, khả năng tìm tòi, sáng tạo và độc lập suy nghĩ của người học, đáp ứng chuẩn đầu ra của môn học, bài học.

Đại tá Lê Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin trao giấy khen cho các giảng viên tiêu biểu trong hội thi.

Đại tá Lê Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin trao giấy khen cho các giảng viên tiêu biểu trong hội thi.

Sau gần 5 tháng tổ chức, Hội thi đã hoàn thành đạt được kết quả đáng khích lệ. Hầu hết giảng viên đã xây dựng bài giảng có chất lượng tốt, đảm bảo tính hệ thống, lôgic, chặt chẽ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, cung cấp nhiều kiến thức mới. Các đơn vị kiến thức được cụ thể hóa, khái quát hóa, diễn đạt mạch lạc, dễ nghiên cứu, nắm bắt.

Trong thi thực hành giảng bài, đa phần giảng viên có công tác chuẩn bị chu đáo, tiếp cận bài học hấp dẫn, kích thích tư duy, trí tuệ của người học.

Các nội dung trọng tâm được giảng viên liên hệ, mở rộng kiến thức, vận dụng kinh nghiệm thực tế thiết thực đối với người học; kết luận bài, hướng dẫn tự học sát mục tiêu, yêu cầu bài học.

Giảng viên đã sử dụng đa dạng các phương pháp giảng dạy tích cực, phù hợp với nội dung của bài và chuẩn đầu ra cũng như trình độ người học; thể hiện tốt vai trò tổ chức, điều khiển, định hướng, quản lý hoạt động học tập của người học theo hướng thúc đẩy trao đổi, phản biện, khám phá, sáng tạo.

Thiết kế hoạt động của người học có sự đồng bộ với hoạt động dạy và khá đa dạng theo hướng thúc đẩy quá trình cá nhân hóa việc học tập, tự học, tự nghiên cứu và thái độ tích cực của người học.

Nhiều giảng viên tự tin, linh hoạt trong xử lý các tình huống; áp dụng phương pháp phù hợp với nội dung môn học, đối tượng giảng dạy, thể hiện sự đổi mới về phương pháp giảng dạy của mình.

Kết quả hội thi có 100% đạt khá trở lên, trong đó có 9 xuất sắc và 163 đạt giỏi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ