150 ngày đấu trí với kẻ sát nhân xảo trá

Cuối tháng 3/2016, dư luận Đà Nẵng xôn xao trước thông tin có 2 đối tượng lạ mặt dùng dao xông vào nhà dân tấn công, làm 3 người bị thương trên địa bàn phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Sau 5 tháng vào cuộc, Công an quận Hải Châu đã bắt kẻ chủ mưu khi đối tượng đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh…

150 ngày đấu trí với kẻ sát nhân xảo trá
150 ngay dau tri voi ke sat nhan xao tra cua cong an Da Nang - Anh 1

Ông Bùi Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hải Châu tặng hoa, khen thưởng cho Đội Cảnh sát hình sự và CA quận Hải Châu.

Đòi nợ thuê, chém người trong đêm

22 giờ 30 ngày 20/3, Công an phường Hòa Cường Nam nhận được tin báo có vụ chém người xảy ra tại nhà anh Nguyễn Đăng Hiền (SN 1983, ngụ tổ 6, phường Hòa Cường Nam).

Theo thông tin người nhà trình bày, vào thời điểm trên, anh Hiền đang nằm xem ti-vi trong phòng khách thì bất ngờ bị 2 đối tượng nam giới, bịt kín mặt, tay cầm mã tấu xông vào chém tới tấp.

Thấy anh bị chém, anh Nguyễn Đăng Sang (SN 1985, em ruột anh Hiền) cầm ghế gỗ chạy đến che chắn liền bị hai tên côn đồ quay sang tấn công, chém vào tay trái.

Khi đó, cháu Nguyễn Hoàng Ngọc Anh (SN 2011, con gái anh Hiền) ngồi chơi gần đó cũng bị lưỡi dao trúng vào chân gây thương tích. Sau khi cả gia đình anh Hiền tri hô, 2 đối tượng mới nhanh chóng bỏ ra xe tháo chạy trong đêm… Những người bị nạn được bà con xung quanh đưa vào viện cấp cứu.

Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, lực lượng công an đã khẩn trương triển khai lực lượng điều tra, truy xét kẻ gây án. Bước đầu, theo anh Hiền khai, gia đình anh không biết những đối tượng chém mình.

Song trước đó anh có tham gia vay "nóng" tiền của một người tên Giống (ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) để làm ăn nhưng do gặp khó khăn nên chưa trả đúng hạn. Giống nhiều lần gọi điện đòi tiền và đe dọa…

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng hết sức quan tâm, đồng thời chỉ đạo Công an TP.Đà Nẵng, Công an quận Hải Châu nhanh chóng truy bắt đối tượng, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Công an Hải Châu đã huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc. Với những thông tin ban đầu, 5 ngày sau, Cơ quan CSĐT đã xác định được 1 trong 2 đối tượng gây ra vụ việc là Đinh Văn Hưng (SN 1998, ngụ phường Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Hưng khai nhận, nguyên nhân dẫn đến việc chém người chỉ do bức xúc khi đang đi “tán gái”. Theo đó, đêm 20/3, Hưng chở một người bạn tên Đen đến một số khu dân cư ở khu vực Nam cầu Tuyên Sơn chơi.

Tại đây, cả 2 phát hiện một cô gái khá xinh nên đi theo tán tỉnh nên bị nhóm bạn đi cùng cô gái quay lại đuổi đánh. Cả 2 bỏ chạy về nhà lấy dao tự chế đi tìm trả thù nhưng không thấy. Phát hiện nhà anh Hiền còn sáng điện, cổng lại không khóa nên xông vào chém người.

Lời khai này của Hưng không thuyết phục nên Công an Quận Hải Châu tiếp tục chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phải bắt bằng được người có tên Đen. Ngày 10/5, Công an xác định Đen có họ tên đầy đủ Trần Anh Khoa (SN 1994, ngụ tổ 12, phường Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Lúc này, Hưng lại khai khác. Cụ thể, Hưng cho biết, việc gây án là do nhận lời đi chém người để đòi nợ. Xâu chuỗi các thông tin, CQĐT xác định vào đêm 20/3, Khoa điều khiển xe máy chở Hưng mang theo 2 con dao tự chế đến nhà anh Hiền đòi nợ.

Khoa và Hưng mỗi người cầm một con dao xông vào nhà chém người như đã nêu trên. Kết quả giám định thương tích, anh Hiền bị thương tích 15%, anh Sang 12% và cháu Ngọc Anh thương tích 9%.

150 ngay dau tri voi ke sat nhan xao tra cua cong an Da Nang - Anh 2

Các đối tượng Hưng, Nhân, Khoa

Thuê chém người rồi bỏ trốn

Đối tượng chủ mưu cũng được làm rõ chính là Giống, tên đầy đủ là Nguyễn Thành Nhân (SN 1980, ngụ phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu).

Đối tượng này đã nhiều lần bị xử lý hành chính về các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý làm hư hỏng tài sản, mang theo dao, sử dụng trái phép chất ma túy… Với “kinh nghiệm” phạm tội dày đặc nên lần này, vừa thấy sự vào cuộc của cơ quan công an, Giống đã cao chạy xa bay.

Qua những phác thảo bước đầu của vụ án, CQĐT một mặt theo dõi tin tức, một mặt thông qua người thân của Giống, kêu gọi con em mình ra đầu thú. Tuy nhiên, do đối tượng này có nhiều mối quan hệ, lại rất tinh vi nên quá trình truy tìm, động viên vẫn không có kết quả.

Đến ngày 27/5, song song với việc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hưng và Khoa, Công an quận Hải Châu cũng có quyết định truy nã Đỗ Thành Nhân.

Ròng rã suốt 4 tháng theo dõi, lực lượng điều tra rất nhiều lần xác định được tung tích của Giống, nhưng khi đến nơi, đối tượng đã kịp thời “biến mất”. Mãi đến giữa tháng 8, có nguồn tin cho biết Giống hiện đang lẫn trốn tại TP. Hồ Chí Minh, lập tức đơn vị cử ngay tổ công tác Nam tiến truy tìm đối tượng.

Trong thời gian Giống lẩn trốn, hắn đã đến nhiều nơi, thường xuyên thay đổi chỗ ở. Tại TP .Hồ Chí Minh, Giống thuê nhà ở khu vực ngoại ô nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Sau đó, Giống nhờ người thân chuyển tiền vào tài khoản của những người cùng trong khu trọ nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan công an. Từ mấu chốt này, tổ trinh sát đã lần ra nơi ở của Giống.

Sáng 20/8, trong khi tại Đà Nẵng, 2 đối tượng đồng bọn của Giống gồm Hưng và Khoa đang được TAND quận Hải Châu đưa ra xét xử và tuyên phạt Hưng 4 năm, Khoa 3 năm 6 tháng tù giam. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, tổ công tác cũng biết được, Giống vẫn theo dõi tin tức thông qua người thân.

Kết hợp cùng nhiều biện pháp nghiệp vụ, khi xác định Giống đang ở xã Bà Điểm (Hóc Môn), tổ công tác phối hợp cùng công an địa phương đã tóm gọn. Lúc bị bắt, do quá bất ngờ, Giống chỉ biết im lặng tra tay vào còng và ngoan ngoãn theo công an về Đà Nẵng trong ngày.

Tại CQĐT, Giống thuật lại, khoảng 20 giờ ngày 20/3, Giống điện thoại rủ Hưng đi nhậu, Hưng rủ thêm Khoa cùng đi. Trong lúc nói chuyện, Giống kể về việc anh Hiền nợ mình một số tiền đến hạn không trả và muốn chém anh Hiền “dằn mặt”.

Hưng rủ Khoa và cả 2 đồng ý sẽ giúp Giống rồi lập tức đi gây án. Khi chém người xong, “bộ ba” cùng một số người khác tiếp tục rời quán nhậu đi vũ trường chơi đến 1 giờ sáng ngày hôm sau mới về nhà. Việc bắt được Giống và đưa vụ án ra xét xử đã góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự, ổn định dư luận trên địa bàn.

Để kịp thời ghi nhận, biểu dương thành tích phá án của Công an quận Hải Châu, ngày 22/8, đại diện lãnh đạo UBND quận Hải Châu đã đến chúc mừng, thưởng 20 triệu đồng cho Đội Cảnh sát hình sự.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó chủ tịch quận chỉ đạo Công an Hải Châu sớm điều tra, hoàn thiện hồ sơ vụ án để xử lý đúng người, đúng tội, đồng thời cần mở các đợt cao điểm tấn công, triệt xóa các loại tội phạm, nhất là tội phạm cố ý gây thương tích, đòi nợ kiểu “xã hội đen” trên địa bàn, góp phần đảm bảo ANCT, TTATXH của quận Hải Châu nói riêng và toàn TP.Đà Nẵng nói chung.

Theo Pháp Luật VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ