119 ca khúc được sáng tác mới dành cho thiếu nhi Thủ đô trong năm 2019

GD&TĐ - Ngày 30/12, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” và khen tặng những nhà giáo - tác giả có sáng tác xuất sắc, phòng GD&ĐT có phong trào nổi bật trong năm 2019 và 5 năm qua.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao giải cho các tác giả có ca khúc xuất sắc năm 2019. Ảnh: Vũ Toàn.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao giải cho các tác giả có ca khúc xuất sắc năm 2019. Ảnh: Vũ Toàn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã dự và khen tặng những tác giả có ca khúc xuất sắc. Dự hội nghị còn có ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cùng đông đảo giáo viên, học sinh Thủ đô.

Qua 5 năm phát động, phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” đã có 60 ca khúc được sáng tác mới và xuất sắc được chọn trao giải. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, 5 năm qua, phong trào này đã tạo một luồng gió mới trong các nhà trường; Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phù hợp và đã thu hút hầu hết học sinh trong các trường tiểu học tham gia. 

Về phong trào dạy hát, sau khi phát động, các phòng GD&ĐT trên địa bàn Thủ đô đã dạy học sinh hát một số bài hát được nhiều thế hệ học sinh yêu thích cùng với các bài dân ca, bài dân vũ trong các giờ sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, giờ tăng cường môn Âm nhạc. Phong trào dạy hát đã làm thay đổi nhận thức về việc dạy hát cho học sinh, tạo không khí sôi nổi cho các em mỗi khi đến trường, khơi gợi tình yêu âm nhạc trong thế giới tự nhiên của các em.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị.
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị.

Về sáng tác ca khúc, phong trào đã có sức lan tỏa sâu rộng, được đông đảo giáo viên, học sinh, phụ huynh, nhà quản lý tâm huyết hưởng ứng sáng tác và ủng hộ tham gia. Nhiều ca khúc mới lạ, mang âm hưởng, nhịp sống của thời đại trong giai điệu; Nhiều ca khúc đã lột tả được niềm đam mê với nghề giáo, những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của thầy trò cũng như tình cảm của các thế hệ học sinh với mái trường, thầy cô cùng biết bao kỷ niệm…

Năm 2019, có 119 ca khúc được sáng tác, hưởng ứng phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi”. Hội đồng thẩm định của Sở đã chọn và thống nhất trao 17 giải A, B, C cho các ca khúc xuất sắc; Trong đó có 5 ca khúc đạt giải A, 6 ca khúc đạt giải B, 6 ca khúc đạt giải C. Tại hội nghị, Sở GD&ĐT cũng đã khen tặng các Phòng GD&ĐT có thành tích trong phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” thời gian qua.

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao Phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” của Giáo dục Thủ đô; Qua 5 năm, chất lượng có sự tiến bộ về chất lượng các ca khúc dự thi. Cuộc thi định hình được giá trị khi đã mời được đội ngũ giám khảo có chuyên môn cao.

Học sinh Thủ đô công diễn các tác phẩm xuất sắc đạt giải của phong trào Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi. Ảnh: Việt Hà
 Học sinh Thủ đô công diễn các tác phẩm xuất sắc đạt giải của phong trào Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi. Ảnh: Việt Hà

Đồng thời khẳng định: Bộ đang thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, định hình 5 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực. Trong số các năng lực có năng lực thẩm mỹ nghệ thuật. Bản thân bộ môn âm nhạc trong nhà trường cũng có nhiều điểm mới, được dạy đến lớp 12. Cuộc thi đã góp phần đổi mới dạy và học môn âm nhạc, cần được các địa phương quan tâm hơn nữa trong tương lai.

Sáng tác ca khúc cho thiếu nhi là việc không dễ, vì vậy phải có bồi dưỡng, phát hiện; Sở cần tổ chức các lớp tập huấn, để các thầy cô biết cách viết cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, cần thực hiện xã hội hoá công tác này để các đối tượng tham gia rộng, không chỉ giới hạn trong giáo viên nhằm tìm kiếm, vận động những mạnh thường quân tài trợ cho cuộc thi, mang đến giải thưởng giá trị, khích lệ và tạo động lực cho các tác giả…

Hình ảnh các tác phẩm xuất sắc của phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” do học sinh Thủ đô thể hiện được công diễn tại hội nghị:

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ