Đây là lứa học sinh đầu tiên của Chương trình GDPT 2018 tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới cả trong cấu trúc đề thi, câu hỏi. Lần đầu tiên, học sinh được đánh giá dựa trên nền tảng phát triển năng lực, phẩm chất với mục tiêu học để vận dụng, làm người, làm việc, thay vì chỉ ghi nhớ kiến thức phục vụ mục đích thi cử. Đồng thời là kỳ thi mà hầu như địa phương nào cũng có điểm thi dành cho thí sinh của Chương trình GDPT 2006.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và chấm thi sau đó diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương đang tiến hành sáp nhập các đơn vị hành chính, chuyển đổi sang mô hình chính quyền 2 cấp. Ở mức độ nào đó, sẽ tạo ra sức ép lớn lên năng lực điều phối của cả hệ thống. Tuy nhiên, nhiều địa phương đã thể hiện sự chủ động trong công tác tổ chức, phối hợp trên tinh thần 4 tại chỗ và ưu tiên đảm bảo tối đa quyền lợi thí sinh.
Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam rà soát quy trình, đảm bảo việc tổ chức các khâu còn lại của kỳ thi an toàn, nghiêm túc trên nguyên tắc 1 Hội đồng thi với nhiều Ban: Thư ký, Làm phách, Chấm thi khác nhau và 4 tại chỗ: Lãnh đạo chỉ đạo tại chỗ; nhân sự thực hiện nhiệm vụ tại chỗ; cơ sở vật chất, thiết bị tại chỗ; hậu cần, tài chính tại chỗ.
Quảng Nam vẫn trích ngân sách hỗ trợ tiền ăn để “giữ chân” học sinh người dân tộc thuộc trường THPT các huyện miền núi ở lại trường ôn tập đến sát ngày thi. Không chỉ riêng Bắc Giang, Đồng Nai, Quảng Trị... - những địa phương chịu tác động lớn của cuộc sáp nhập tỉnh thành mà các địa phương khác cũng xây dựng các phương án hỗ trợ thí sinh để đảm bảo không một trường hợp nào vì khó khăn mà không thể dự thi.
Ngoài lực lượng tình nguyện viên, giáo viên cũng sẵn sàng hỗ trợ ăn ở, đi lại cho thí sinh ở xa, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, ngộ độc thực phẩm...
Kỳ thi năm nay cũng là “bài kiểm tra” về quá trình đổi mới của ngành Giáo dục; chương trình – sách giáo khoa cũng đồng thời đổi mới tư duy tổ chức, quản lý thi. Định dạng đề thi của Chương trình GDPT 2018 được công bố sớm, từ cuối năm 2023 để học sinh, giáo viên có quá trình làm quen với cấu trúc đề thi mới đáp ứng mục tiêu đánh giá phẩm chất, năng lực người học.
Các địa phương đã tổ chức thi thử nhưng vận hành thật, giúp kiểm nghiệm toàn diện các khâu tổ chức và điều chỉnh kịp thời. Không gây căng thẳng cho cả người dạy và người học, chú trọng sự công bằng, minh bạch, khách quan và nhân văn là những gì mà quá trình tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã và đang hướng tới.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vì thế là một kỳ thi kép bởi nó không chỉ là điểm đến của học sinh, mà còn là thước đo năng lực hành động, phối hợp của cả hệ thống trong thời điểm chuyển giao. Cách thức tổ chức kỳ thi cũng là minh chứng cho kết quả của quá trình thực hiện chuyển đổi số, tinh gọn bộ máy, cải cách giáo dục.
Một trong những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là có thêm phương thức vận chuyển đề thi từ địa điểm Hội đồng ra đề thi tới điểm in sao đề thi của 63 tỉnh thành qua hệ thống đường truyền mã hóa và bảo mật của Ban Cơ yếu Chính phủ. Phương thức vận chuyển đề thi theo quy định mới được các sở GD&ĐT đánh giá cao, bởi không chỉ cải tiến các khâu trọng yếu của quy trình tổ chức kỳ thi mà còn góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.