Xu hướng đối thoại để thu hút người học

GD&TĐ - Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2019 với sự đa dạng về cách thức tuyển sinh, nhiều trường đại học đã tăng cường đối thoại với HS các trường THPT để thu hút các em.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên giao cho Khoa Vật Lý mở một Labtour để học sinh trải nghiệm thực tế với những phòng thí nghiệm hấp dẫn. Trường Đại học Trà Vinh đến với các nhà trường để đưa ra lời khuyên tiết kiệm chi phí, với một môi trường học tập lý tưởng, cơ hội việc làm rộng mở.

Labtour lôi cuốn học sinh

Đầu tháng 4, một chương trình Labtour dành cho HS (đặc biệt lớp 12) Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và các trường THPT lân cận trên địa bàn Hà Nội đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm giúp cho học sinh khối THPT được tiếp cận và thực hành trên những thiết bị thí nghiệm Vật lý hiện đại nhất và hiếm có ở Việt Nam. Hơn 100 học sinh lần lượt khám phá, trải nghiệm tại các phòng thí nghiệm với các máy móc tân tiến. Các em được trực tiếp quan sát các thí nghiệm thực tế. Những trải nghiệm thực tế này đã hấp dẫn học sinh, đặc biệt là những em say mê môn Vật lý.

Khẳng định ý nghĩa của việc tổ chức các labtour, TS Hoàng Chí Hiếu - Phó Trưởng Khoa Vật lý, cho biết: “Khoa Vật lý có hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại nhất Việt Nam. Trong chương trình Labtour lần này, chúng tôi mở cửa 6 phòng thí nghiệm cho các em tham quan và làm thí nghiệm với các giảng viên của Khoa Vật lý. Chúng tôi muốn chia sẻ những trải nghiệm tốt nhất với các em học sinh THPT, đặc biệt là những bạn sắp thi vào đại học. Đây là dịp để các em được tiếp cận với các thiết bị nghiên cứu đẳng cấp quốc tế, giúp các em có định hướng rõ nét hơn trong tương lai khi theo đuổi ngành này”.

PGS.TS Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, cho rằng: Nhiều học sinh trong nhóm làm thí nghiệm tỏ ra hào hứng khi được chứng kiến tận mắt các hiện tượng Vật lý xảy ra trong thực tế. Rõ ràng là thông qua Labtour, các em đã có cái nhìn tổng quát hơn về bộ môn Vật lý cùng những ứng dụng trong đời sống. Thực tế đã minh chứng, Labtour 2019 với cách thức thực hiện của Khoa Vật lý đã không chỉ giúp quảng bá hình ảnh của các ngành đào tạo trong khoa này mà còn giúp học sinh trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích về lĩnh vực Vật lý hiện đại và đào tạo nhân lực trình độ cao trong thời đại công nghệ mới.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Môi trường học tập lý tưởng

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, Võ Hoàng Khải, cho biết: “Với tôn chỉ, mục đích “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”, chúng tôi tăng cường đối thoại để người học thấy được sức hấp dẫn, hiểu về một nhà trường công lập có tuổi đời khá trẻ nhưng tạo được bước phát triển vượt bậc trên nhiều mặt. Một mô hình học tập lý lưởng với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt nhu cầu dạy và học. Đặc biệt, trường đã mở rộng đào tạo gắn kết với doanh nghiệp thông qua các chương trình Co-op, tạo cơ hội thực tập trong và ngoài nước, hưởng lương và việc làm thuận lợi sau tốt nghiệp”.

Thầy Võ Hoàng Khải cũng nhấn mạnh: “Trường Đại học Trà Vinh ưu tiên đào tạo gắn với cộng đồng doanh nghiệp và nghiên cứu khoa học ứng dụng để mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương và vùng đồng bằng sông Cửu Long trên các lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản, kỹ thuật - công nghệ. Chúng tôi cũng hướng đến đào tạo đa ngành, phát triển nguồn nhân lực, trong đó có đào tạo Y – Dược đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng dân cư trong khu vực.

Trường đã có bệnh viện thực hành với 50 giường kết nối khám chữa bệnh trong toàn tuyến y tế. Đặc biệt, trường phát huy thế mạnh trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng điểm quốc gia trong đào tạo nhân lực về ngôn ngữ, văn hóa, nghệ thuật Khmer Nam Bộ. Trong các cuộc đối thoại với học sinh, chúng tôi luôn nhấn mạnh đích đến của trường là đại học xanh phát triển bền vững!”.

Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2019, trường tiếp tục thực hiện phương thức tuyển sinh: Xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia; xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT; phối hợp giữa xét tuyển với thi năng khiếu và tuyển thẳng. Trường cam kết thực hiện nhiều chính sách ưu tiên cho sinh viên như cấp học bổng, miễn giảm học phí, đặc biệt chính sách ưu tiên dành cho sinh viên nữ theo học tại các khối ngành kỹ thuật…

Đối với sinh viên có nhu cầu chỗ ở, trường có ký túc xá 3.500 chỗ. Thư viện điện tử luôn đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của giảng viên, học sinh, sinh viên Đại học Trà Vinh, một đại học xanh, môi trường học tập thân thiện cùng nhiều cơ hội phát triển là địa chỉ rất hấp dẫn sinh viên với môi trường học tập tốt, cùng cơ hội làm việc rộng mở sau khi ra trường.

Từ năm 2007, mô hình Co-op, đưa doanh nghiệp vào cùng tham gia đào tạo được Đại học Trà Vinh triển khai hiệu quả. Việc tham gia giảng dạy, quản lý và hướng dẫn thực hành cho sinh viên nên doanh nghiệp dễ dàng uốn nắn tiến trình đào tạo sao cho hợp lý và hiệu quả nhất. Sinh viên thực tập tại doanh nghiệp được hưởng lương nên rất hứng thú với công việc. Đây là minh chứng cho việc sinh viên Trường ĐH Trà Vinh luôn có việc làm phù hợp ngay sau tốt nghiệp với tỷ lệ cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.