Theo đó, tiêu chí đánh giá sáng kiến kinh nghiệm sẽ dựa trên tính mới, tính khoa học, tính thực tiễn, tính hiệu quả. Hình thức đảm bảo cấu trúc theo quy định và diễn đạt mạch lạc, trình bày khoa học, đẹp, hợp lý.
Với đồ dùng dạy học tự làm, bản thuyết trình phải nêu rõ xuất xứ, trình bày rõ quy trình làm, cách sử dụng và phạm vi sử dụng; giải thích tính hiệu quả và tính mới…
Nếu các sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học tự làm sao chép lẫn nhau hoặc sao chép trên mạng, không có tính mới, không có tính hiệu quả và trùng với thiết bị dạy học theo danh mục tối thiểu của Bộ GD&ĐT sẽ bị xếp loại yếu.
Những đề tài, sáng kiến được xếp loại sẽ là một cơ sở để xét danh hiệu thi đua, khen thưởng..