Bộ Quốc phòng Australia mới đây xác nhận đã nhận 46 xe tăng Abrams thế hệ mới đầu tiên từ Mỹ, trong phiên bản sửa đổi M1A2 SEPv3. Dịch vụ giám sát đã ghi lại hoạt động của máy bay vận tải quân sự hạng nặng C-17 Globemaster từ Mỹ đến Australia.
Tổng cộng, Canberra dự định mua 75 chiến xa Mỹ phiên bản mới để thay thế cho chiếc M1A1 đã lỗi thời. Bộ Quốc phòng Australia có 59 phương tiện như vậy đã bị cho ngừng hoạt động.
Cần lưu ý, Kyiv trước đó đã đàm phán với Canberra về việc chuyển giao số xe tăng đã bị loại biên, hầu hết chúng không được sử dụng quá nhiều và vẫn hoạt động. Một số yêu cầu phải sửa chữa lớn, hoặc có thể trở thành nguồn cung cấp phụ tùng thay thế.
Những ngày gần đây, các nguồn tin giám sát không lưu đã ghi nhận hoạt động của máy bay vận tải quân sự tại khu vực cảng Perth ở Tây Nam Australia.
Điều này rõ ràng khá bất thường, bởi vì việc gửi vài chục xe tăng hạng nặng bằng đường biển sẽ thuận tiện hơn. Ngoài ra một chiếc C-17 Globemaster của Không quân Hoàng gia Australia đã thực hiện chuyến bay đường dài tới Rzeszow, Ba Lan.
Ngay sau đó, máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan của Ukraine cũng hạ cánh xuống trung tâm hậu cần của NATO, sau đó nó lại hướng về phía Tây. Rõ ràng chiếc phi cơ đã giao một lô vũ khí khác của Mỹ và đi nhận lô tiếp theo.
Washington và các đồng minh đã tăng cường nỗ lực bơm vũ khí cho Kyiv trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống đương nhiệm Biden.
Người đứng đầu tương lai của Nhà Trắng - ông Donald Trump, đã nhiều lần bày tỏ mong muốn ngừng cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, vì vậy chính quyền hiện tại đang cố gắng xoay sở để chi 7 tỷ USD còn lại, được phân bổ trước đó cho các mục đích này.
Rõ ràng là Washington đang thúc đẩy các đồng minh khác có hành động tương tự, điều này có thể trở thành chất xúc tác khiến Australia đẩy nhanh tiến độ bàn giao xe tăng Abrams.