Xe đạp điện: Nguy hiểm tiềm tàng

Xe đạp điện: Nguy hiểm tiềm tàng

(GD&TĐ) - Xe đạp điện mới xuất hiện được vài năm trở lại đây nhưng đã nhanh chóng thịnh hành. Đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… ngày càng nhiều người sử dụng loại phương tiện được đánh giá là tiết kiệm chi phí và góp phần làm sạch môi trường này!

Một cửa hàng bán xe đạp điện trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội
Một cửa hàng bán xe đạp điện trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội

Rẻ và tiện dụng

Dạo qua các tuyến phố ở Hà Nội như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng hay Quang Trung, Bà Triệu... có thể thấy đa số các loại xe đạp, xe máy điện trên thị trường hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, một số ít được nhập từ Nhật Bản. Ngoài ra một số công ty nhập khẩu linh kiện và lắp ráp xe đạp điện tại Việt Nam để có được giá thành đầu vào rẻ hơn, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường đang ngày một sôi động… Khách hàng chủ yếu là các em học sinh THCS và THPT. Việc lựa chọn xe đạp điện có vẻ như đang là trào lưu của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Ở góc độ người tiêu dùng, có thể thấy ưu điểm của xe đạp điện là loại phương tiện giao thông khá tiện dụng và có chi phí rẻ. Em Nguyễn Hà Linh, học sinh Trường THPT Amstecdam Hà Nội cho biết: “Từ nhà em đến trường cả đi lẫn về khoảng trên 10 km, cộng với đi học thêm, phục vụ các nhu cầu đi lại khác, mỗi ngày bình quân di chuyển 25 km,  mỗi tháng đi khoảng 750 km. So với việc đi xe máy của người lớn, em sẽ tiết kiệm được tiền mua xăng mỗi tháng từ 350 - 400 nghìn đồng, chưa kể các chi phí khác không phải trả như bảo dưỡng, dầu máy…”.

Hiện nay, trên thị trường, xe đạp điện có rất nhiều chủng loại khác nhau về hình thức, giá cả mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Giá xe phổ biến ở mức trên dưới 10 triệu đồng/chiếc, những xe có chất lượng cao hơn có giá khoảng 12-15 triệu đồng/chiếc, cá biệt có loại lên tới 20 triệu đồng/chiếc. Anh Cương, phụ trách một cửa hàng xe đạp điện trên phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội cho biết: “So với trước đây, phụ tùng thay thế của xe đạp điện có rất nhiều. Chẳng hạn như ắc quy là bộ phận quan trọng nhất, nếu thay thế toàn bộ cả 4 bình cũng chỉ hết khoảng 1,2 triệu đồng; còn lốp xe thì quá đơn giản vì đã có các thông số kỹ thuật được ghi trên lốp, khi cần thay thế chỉ cần đọc những thông số này là người bán hàng sẽ đáp ứng đúng loại lốp cần thay…

Phòng tránh tai nạn

Bên cạnh những ưu điểm, việc sử dụng xe đạp điện cũng đã xuất hiện những vấn đề đáng được quan tâm. Theo ý kiến chuyên gia, các phương tiện có động cơ điện có thể chạy với tốc độ lên tới hơn 40 km/h, nhưng hiện nay phần lớn các loại xe đạp điện đang được bán và sử dụng có kết cấu khung sườn cũng như bộ phận phanh, bánh xe đều không bảo đảm. Chẳng hạn một chiếc xe tốc độ tối đa 50km/h nhưng phanh xe chỉ đảm bảo cho tốc độ khoảng 20km/h, bánh xe lại quá bé, chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn bánh xe đạp, dễ trượt ngã khi vào cua với tốc độ lớn…

Bởi chỉ được coi là “xe đạp” theo đúng nghĩa, cho đến nay vẫn chưa có cơ quan nào được giao trách nhiệm kiểm định chất lượng các phương tiện này khi được nhập về thị trường trong nước. Cho đến nay, mặc dù đã có quy định phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện nhưng việc thực hiện xem ra còn rất hời hợt. Số đông người sử dụng phương tiện này khi tham gia giao thông vẫn không đội mũ bảo hiểm. Để giải quyết hiệu quả vấn đề giảm thiểu tai nạn thương vong đáng tiếc có thể xảy ra, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp các ngành. Đặc biệt là vai trò của các gia đình có con em sử dụng xe đạp điện là hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, nâng cao ý thức của các em về tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Anh Quang

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ