'Xanh hóa' không gian trường lớp

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Việc trường lớp được "xanh hóa" sẽ góp phần giúp học sinh có thêm không gian để trải nghiệm, tạo cảm giác thoải mái sau những giờ học căng thẳng.

Vườn hồng tại khuôn viên Trường THPT Kim Ngọc (Vĩnh Phúc) đang kỳ nở rộ là nơi các em học sinh có thể tới trao đổi bài mỗi giờ ra chơi.
Vườn hồng tại khuôn viên Trường THPT Kim Ngọc (Vĩnh Phúc) đang kỳ nở rộ là nơi các em học sinh có thể tới trao đổi bài mỗi giờ ra chơi.

Cô Nguyễn Thị Thu An – Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, để kiến tạo trường học hạnh phúc thì mỗi ngày đến trường phải khiến cho cô trò đều cảm thấy vui. Không chỉ là những tiết dạy trên lớp mà vui cả trong từng hoạt động trải nghiệm ngay tại khuôn viên nhà trường.

Nhà trường luôn ưu tiên việc tạo môi trường và không gian xanh giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên và lựa chọn những cây xanh phù hợp với trẻ. Trong đó ưu tiên các loại cây bóng mát ít rụng lá, không có sâu bọ, có hoa và có quả như Xoài, Bưởi.

Trẻ được quan sát, trải nghiệm ở vườn Bưởi trĩu quả tại Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm nên rất hào hứng.

Trẻ được quan sát, trải nghiệm ở vườn Bưởi trĩu quả tại Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm nên rất hào hứng.

Ngoài ra, những loại cây hoa dễ trồng, ra nhiều hoa như hoa Giấy, hoa Vạn niên thanh được trường chọn trồng ở quanh bờ rào, khu vui chơi hay góc thiên nhiên để trẻ dễ quan sát. Tại mỗi lớp học cũng đều bài trí các chậu cây cảnh nhỏ.

"Trẻ được khám phá, trải nghiệm quá trình từ lúc cây ra hoa, kết quả và thu hoạch nên rất hào hứng, vui vẻ. Những lá xoài, lá bưởi rụng còn được cô trò sử dụng để làm đồ dùng học tập, tạo hình thành các con vật, xếp thành tranh", cô An trao đổi.

Học sinh tự tay chăm sóc từng chậu hoa, gốc cây trong khuôn viên Trường THCS Hải Xuân.

Học sinh tự tay chăm sóc từng chậu hoa, gốc cây trong khuôn viên Trường THCS Hải Xuân.

Theo thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Xuân (Hải Hậu, Nam Định), “xanh hóa” trường học cũng là một trong các yếu tố để góp phần cấu thành nên trường học thân thiện, trường học hạnh phúc.

Với diện tích gần 6.500m2, trường hiện có hơn 50 cây bóng mát phủ bóng mát cho 70% khu sân chơi cho học sinh. Tại các lớp học đều được bố trí cây xanh, cây cảnh để tạo không gian thân thiện với môi trường, tăng hứng thú với học sinh mỗi ngày đến trường.

Cây xanh cũng được bố trí ở mỗi lớp học.

Cây xanh cũng được bố trí ở mỗi lớp học.

Nhà trường còn xây dựng Thư viện xanh với đa dạng chủng loại sách, học sinh tới đọc sách được hòa mình cùng với thiên nhiên. Học sinh được giáo dục ý thức tự giác bảo vệ môi trường và thêm yêu trường lớp hơn.

Cùng suy nghĩ trên, cô Phan Thị Hằng Hải – Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc (Vĩnh Phúc) cho rằng, một trong những tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc đó là P (place) - môi trường, không gian làm việc, học tập.

Khuôn viên Trường THPT Kim Ngọc luôn có màu xanh chủ đạo của cây cối các loại.

Khuôn viên Trường THPT Kim Ngọc luôn có màu xanh chủ đạo của cây cối các loại.

Thư viện xanh là nơi lui tới của nhiều học sinh sau giờ học căng thẳng trên lớp.

Thư viện xanh là nơi lui tới của nhiều học sinh sau giờ học căng thẳng trên lớp.

Trong đó, việc xây dựng không gian trường học xanh góp phần lan tỏa năng lượng tích cực, góp phần xua tan mọi mệt mỏi trong quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh; đem đến cảm giác an toàn, thân thiện và gần gũi.

Do đó, để xây dựng không gian trường học xanh, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động như tổ chức trồng cây, trồng vườn hoa; trang trí chậu cây xanh ở lớp học, hành lang lớp học; phát động "lối sống xanh", sử dụng đồ tái chế làm thành chậu cây, chậu hoa, tái sử dụng; phân loại rác thải; tổ chức các chiến dịch vệ sinh, bảo vệ môi trường...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ