Vừa ăn vừa xem ti vi hại sức khỏe thế nào?

Vừa ăn vừa xem ti vi, hoặc sử dụng điện thoại... không chỉ khiến bạn ăn nhiều hơn dự kiến mà còn gây hại đến vấn đề dạ dày.

Vừa ăn vừa xem ti vi hại sức khỏe thế nào?
Không khó bắt gặp cảnh vừa ăn vừa xem ti vi hoặc xem điện thoại... Không chỉ ở người lớn, điều này còn diễn ra ở trẻ nhỏ, vì lo con không ăn, nhiều bậc phụ huynh đã dùng cách này để ép trẻ ăn uống.

Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, việc vừa ăn vừa làm việc khác như xem tivi, điện thoại là điều rất gây hại. The Healthsite đã chỉ ra bốn lý do không nên vừa ăn vừa xem tivi hoặc làm việc khác như đọc sách, dùng điện thoại.

Bạn có xu hướng ăn nhiều hơn

Ăn trong lúc xem tivi khiến bạn có xu hướng tiêu thụ nhiều thức ăn hơn bình thường. Điều này là do tâm trí bạn bị phân tâm khi xem tivi, không để ý đến việc mình đang ăn gì và đã ăn bao nhiêu. Hơn nữa, bạn cũng không nhận ra mình đã no hay chưa nếu vừa ăn vừa xem tivi.

Thực hư thông tin vừa ăn vừa xem ti vi hại dạ dày - ảnh 1

Bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn dự kiến nếu vừa ăn vừa xem ti vi. Ảnh: Internet.

Như vậy, lượng thức ăn nạp vào cơ thể sẽ nhiều hơn dự tính nên vấn đề tăng cân trước sau gì cũng xảy ra. Do đó, nếu đang trong quá trình giảm cân thì nên hạn chế vừa ăn vừa sử dụng thiết bị điện tử để cân nặng dễ kiểm soát hơn.

Ăn vặt nhiều hơn

Một lý do phổ biến khác mà bạn không nên vừa ăn vừa xem tivi hay dùng điện thoại, đọc sách... vì nó khiến bạn có xu hướng lựa chọn số lượng hơn là chất lượng, chủ yếu là những thức ăn đóng gói sẵn với lượng calo cao như khoai tây chiên và đồ uống có gas.

Không chỉ thế, trên tivi hoặc điện thoại tràn ngập những mẫu quảng cáo về thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói, khiến bạn có xu hướng lựa chọn những thực phẩm này thay vì các loại thực phẩm lành mạnh khác.

Rối loạn hệ tiêu hóa

Khi ngồi trước tivi, bạn khó tập trung vào việc ăn uống vì tâm trí bạn đã dồn hết vào màn hình, điều đó sẽ ngăn chặn cảm giác thỏa mãn với bữa ăn, làm giảm vị giác lẫn độ ngon miệng của món ăn.
Hơn nữa, sự mất tập trung trong khi ăn còn làm giảm tiết axit ở dạ dày nên thức ăn khó tiêu hóa và cơ thể cũng khó hấp thụ dinh dưỡng hơn. Lâu dần hệ tiêu hóa bị rối loạn có thể gây ra nhiều vấn đề khác cho sức khỏe.

Thực hư thông tin vừa ăn vừa xem ti vi hại dạ dày - ảnh 2
Vừa ăn vừa xem ti vi tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa và đau dạ dày. Ảnh: Internet.

Điều này cũng đươc Bác sĩ Dương Văn Nghĩa, Liên hiệp Các Hội KHKT TP.HCM, trả lời trên báo chí rằng, vừa ăn vừa làm việc khác như coi tivi sẽ dễ gây hại cho dạ dày. Lý giải điều này Bác sĩ Nghĩa cho hay, về mặt sinh lý, khi ăn phải có men tiêu hóa tiết ra mới dễ nuốt và tốt cho dạ dày.

Men tiêu hóa này do thần kinh điều phối, nhưng nếu chúng ta vừa ăn vừa làm những việc khác thần kinh sẽ bị chi phối, như vậy việc tiết men tiêu hóa ra sẽ không đủ có thể dẫn đến không ngon miệng, lâu dần đánh mất vị giác thưởng thức món ăn hoặc nuốt mà không nhai, dễ có hại cho dạ dày.

Tăng nguy cơ cho vi khuẩn lây lan

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng lượng vi khuẩn trên điện thoại di động nhiều gấp 10 lần lượng vi khuẩn trong bồn cầu vệ sinh.

Tiến sĩ Shirin Lakhani, từ Elite Aesthetics, cho biết mức độ vi khuẩn cao trên điện thoại di động có thể là nguyên nhân dẫn tới các vấn đề về da. Do đó, trong khi ăn nếu bạn sử dụng các thiết bị điện tử sẽ khiến vi khuẩn có dịp tấn công nhanh vào cơ thể và gây bệnh.

Hơn nữa, trẻ em khi ăn thường hay vương vãi thực phẩm, do đó những thức ăn này dễ dính vào điều khiển ti vi, điện thoại... từ đó phát sinh vi khuẩn. Do vậy cách tốt nhất là hãy tập trung ăn, vừa tốt cho dạ dày lại không gây hại cho mắt, da...

Theo plo.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.