Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học: Xin đừng làm tổn thương các em!

Hiếu Nguyễn - 10/07/2020, 22:55 GMT+7 | Giáo dục
Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

Chia sẻ về bức ảnh không rõ nguồn gốc về một học sinh không được nhận giấy khen, trong khi cả lớp được nhận giấy khen đang lan truyền trên mạng xã hội, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định: “Bức ảnh nếu có thật thì chỉ là hiện tượng rất cá biệt và giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) trong đánh giá học sinh. Chúng tôi đã đề nghị cơ quan chức năng xác minh về tính xác thực của bức ảnh này. Nhưng bất luận trong trường hợp nào, xin hãy đừng làm tổn thương các em!”

Ông Thái Văn Tài cho biết, việc đổi mới đánh giá học sinh ở các bậc học, trong đó có bậc tiểu học đã được ngành Giáo dục thực hiện trong nhiều năm qua, được xã hội đồng thuận và dần đi vào thực chất.

Cụ thể, Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, sau đó là Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi thông tư 30 của Bộ GDĐT đã quy định rõ: Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

Theo ông Thái Văn Tài, về hình thức, không cứ phải khen bằng giấy khen mà còn có nhiều cách khác, như: khen bằng lời khích lệ, khen bằng biểu dương trên lớp... Vì vậy, việc lạm dụng giấy khen, hay khen không đúng thực tế đã được Bộ GDĐT quan tâm chỉ đạo để có những điều chỉnh. "Thời gian gần đây, những vấn đề này đã được khắc phục khá tốt và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận", ông Tài nhìn nhận.

Trong bối cảnh ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, theo ông Thái Văn Tài, cách tiếp cận đánh giá học sinh như thời gian qua đang làm sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa. Hiện, Bộ GDĐT đã dự thảo thông tư mới về đánh giá học sinh tiểu học; hình thức khen thưởng trong dự thảo Thông tư này đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận.

"Như vậy, việc khen không đúng thực chất, khen không đúng bản chất còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới" - ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm