Vụ bé 12 tuổi bị đánh tại Khu đô thị Ciputra (Hà Nội): Có thể phải chịu trách nhiệm về tội giết người

GD&TĐ - Chủ tịch Hà Nội vừa chỉ đạo xác minh, xử lý vụ người đàn ông hành hung cháu bé 12 tuổi xảy ra tại Khu đô thị Ciputra. Cùng với đó, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có văn bản đề nghị cơ quan công an cần khởi tố vụ án hình sự.

Vụ việc cháu bé bị hành hung ở khu đô thị Ciputra gây bức xúc trong dư luận
Vụ việc cháu bé bị hành hung ở khu đô thị Ciputra gây bức xúc trong dư luận

Cháu bé cầu xin vẫn... không tha

Theo văn bản, ông Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức xác minh, điều tra vụ việc. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), báo cáo thành phố trước 20/12.

Liên quan đến vụ việc, Công an phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã nhận được đơn trình báo của mẹ cháu N.N.A (12 tuổi). Theo đó, khoảng 17 giờ chiều 6/11, N.A chơi cầu lông cùng con trai ông Trần Đức H. (sinh năm 1970, sống ở khu đô thị Ciputra) tại sân bóng, khu vui chơi chung giữa tòa nhà P và L. Nhìn thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông Hà nghi ngờ N.A lấy vợt cầu lông của con nên đã hành hung cháu bé.

Theo mẹ của nạn nhân, sự việc có sự chứng kiến của người bảo vệ khu vui chơi. Ngay sau đó, bà đã đề nghị bảo vệ trích xuất camera, lập biên bản sự việc. Cơ quan công an đã lấy lời khai của các bên liên quan và yêu cầu gia đình đưa cháu N.A đi giám định. Kết quả chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang, khám ngoại cho thấy nạn nhân bị chấn thương sọ não, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực.

Liên quan đến vụ việc, ngày 16/12, bà Ninh Thị Hồng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã ký văn bản đề nghị công an khởi tố vụ án. Văn bản nêu, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận thấy ông Hà có hành vi “cố ý gây thương tích với người dưới 16 tuổi”, gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần của cháu N.A. Mặc dù đã có sự ngăn cản từ bảo vệ và sự cầu xin của cháu N.A. nhưng ông Hà không dừng lại.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm tiến hành điều tra, khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi “cố ý gây thương tích đối với người dưới 16 tuổi có tính chất côn đồ” của ông Trần Đức Hà nhằm tránh bỏ sót chứng cứ cũng như bỏ lọt tội phạm.

Có thể phải chịu trách nhiệm về tội giết người

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định: “Sử dụng vũ lực đánh cháu bé một cách dã man như vậy là không thể chấp nhận được kể cả về đạo đức và pháp luật”.

Để có căn cứ xử lý vụ việc, Cơ quan điều tra cần trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé theo quy định của pháp luật. Nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích cho thấy, các chấn thương vùng đầu (sọ não) là nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng cháu bé thì ông Hà sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Trường hợp kết quả giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé không nguy hiểm đến tính mạng hoặc không nghiêm trọng dưới 11% thì ông Hà cũng phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo điểm c, i Khoản 1 Điều 134 BLHS.

Trường hợp cháu bé bị hành hung chỉ bị chấn thương phần mềm, không gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe, không có tỷ lệ thương tật (0%) thì ông Hà sẽ phải xử lý bằng biện pháp hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng với hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”.

“Ông Hà còn phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ các chi phí khám chữa bệnh, bồi bổ cơ thể, tổn hại tinh thần và các chi phí hợp lý, hợp lệ khác theo quy định của Bộ luật Dân sự”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.
Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...