Lô hàng xuất khẩu lần này có 84 tấn khoai lang được trồng tại huyện Bình Tân, được xuất khẩu bởi Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Song Toàn Phát.
Tham gia chuỗi liên kết tiêu thụ có các công ty, cơ sở đóng gói. Hai doanh nghiệp (DN) nhập khẩu của Trung Quốc là Công ty Vận chuyển Cát Tường Quảng Tây và Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Quảng Tây Thịnh Hòa.
Đây là sự kiện đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp Vĩnh Long với ngành hàng chủ lực là khoai lang trước yêu cầu của thị trường, của doanh nghiệp. Phương thức sản xuất chuyển từ manh mún, tự phát, thiếu liên kết sang phương thức sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ theo chuỗi giá trị với doanh nghiệp, liên kết để hình thành các vùng trồng chuyên canh tập trung đủ điều kiện được cấp mã quản lý, thực hiện quy trình kỹ thuật sản xuất đảm bảo chất lượng.
Khoai lang Vĩnh Long được xuất khẩu chính ngạch mở ra cơ hội mới cho nông dân. |
Huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long là địa phương có diện tích khoai lang lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hơn 10.000 ha, sản lượng trung bình trên 300.000 tấn/năm. Đến nay tỉnh đã có 27 mã số vùng trồng và 3 cơ sở đóng gói khoai lang đã được cấp mã số xuất sang thị trường Trung Quốc.
Nông dân trồng khoai lang nơi đây đã và đang từng bước thay đổi từ kiểu canh tác truyền thống sang ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, có ghi chép sổ tay nhật ký đồng ruộng và đảm bảo thời gian cách ly phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm đạt các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, giúp tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất, nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích canh tác.
Ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại buổi lễ. |
Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết việc xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc là cơ hội để tổ chức phát triển ngành hàng khoai lang của Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Từ đó, nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị khoai lang của Việt Nam trên thị trường quốc tế.