Việt Nam hỗ trợ tăng cường năng lực cho hệ thống quản lý chất lượng giáo dục Lào

GD&TĐ - Lễ khởi động Kế hoạch hợp tác tăng cường năng lực cho hệ thống quản lý chất lượng giáo dục Lào giai đoạn 2021-2030 diễn ra sáng 9/10.

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng phát biểu tại buổi lễ.
Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng phát biểu tại buổi lễ.

Sáng 9/10, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT Việt Nam phối hợp với Cục Đảm bảo chất lượng, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào tổ chức Lễ khởi động Kế hoạch hợp tác tăng cường năng lực cho hệ thống quản lý chất lượng giáo dục Lào giai đoạn 2021-2030.

Buổi lễ diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Theo đó, điểm cầu Bộ Giáo dục và Thể thao Lào có sự tham dự của ông Panya Chanthavong, Cục trưởng Cục Đảm bảo chất lượng, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào; ông Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Thắng, Bí thư thứ nhất Phòng Văn hóa - Giáo dục, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Tại điểm cầu trực tuyến ở Việt Nam, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương, cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT cùng tham dự.

tap-huan-5.jpg
Hình ảnh đại biểu tham dự buổi lễ điểm cầu Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, kế hoạch hợp tác là hoạt động cụ thể hóa Thỏa thuận giữa hai Chính phủ về thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030”, ký ngày 6/12/2020 tại Hà Nội. Đây là biểu tượng của tình hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục - nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Kế hoạch hướng tới hai mục tiêu trọng tâm. Một là, nâng cao năng lực cho cán bộ, chuyên viên và giáo viên của Lào về công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học, bao gồm các nội dung: Đào tạo về tự đánh giá, nâng cao chất lượng bậc tiểu học; nâng cao chất lượng cho chuyên viên, giáo viên, đáp ứng các chương trình mục tiêu của giáo dục tiểu học của Lào.

Hai là, nâng cao năng lực về đánh giá diện rộng theo các cam kết của Lào với các tổ chức quốc tế, như Chương trình SEA-PLM (Chương trình đánh giá học sinh tiểu học khu vực ASEAN do Ban thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN tổ chức) và Chương trình PISA (Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do OECD tổ chức).

Theo đó, khoảng 150 cán bộ quản lý và giáo viên Lào sẽ được tập huấn để có thể thực hiện đánh giá, cải tiến chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn chất lượng giáo dục tiểu học của Lào. 150 cán bộ, giáo viên có thể áp dụng hiệu quả các phương pháp, công cụ, tiêu chí mới trong giảng dạy và quản lý trường tiểu học.

Các hoạt động trong khuôn khổ kế hoạch gồm tập huấn, trao đổi chuyên môn, thực hành tại chỗ tại Lào và khảo sát thực tế tại Việt Nam.

tap-huan.jpg
Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng chủ trì tại điểm cầu Bộ GD&ĐT Việt Nam.

Trong phát biểu khai mạc khóa tập huấn “Công tác tự đánh giá trường tiểu học”, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương khẳng định cam kết đồng hành của Bộ GD&ĐT Việt Nam với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trong suốt quá trình triển khai kế hoạch.

Cục trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo hai Bộ cùng tinh thần đoàn kết và hợp tác, chương trình sẽ mang lại kết quả thiết thực, bền vững, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học và phát triển nguồn nhân lực của Lào.

Phát biểu tại Lễ khởi động, Cục trưởng Cục Đảm bảo chất lượng, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Panya Chanthavong cho biết: Buổi tập huấn đánh dấu việc bắt đầu triển khai dự án hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Thể thao Lào và Bộ GD&ĐT Việt Nam sau thời gian bị gián đoạn do dịch Covid-19. Ông bày tỏ cảm ơn tới Bộ GD&ĐT Việt Nam cùng các đơn vị liên quan của hai Bộ đã nỗ lực thúc đẩy chương trình được triển khai.

Theo Cục trưởng Panya Chanthavong, mục tiêu chung của kế hoạch hợp tác là tăng cường năng lực hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục của Lào, đồng thời có mục tiêu cụ thể là bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng tự đánh giá chất lượng giáo dục và đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế, như SEA-PLM và PISA - những lĩnh vực mà Việt Nam đạt kết quả cao và Lào mong muốn học hỏi. Ngoài ra, kế hoạch còn hướng tới việc nâng cao công tác đánh giá chất lượng giáo dục đại học và quản lý văn bằng.

Cục trưởng Panya Chanthavong bày tỏ kỳ vọng rằng, thông qua chương trình này, hệ thống đảm bảo chất lượng của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào sẽ ngày càng hoàn thiện, với nhiều kinh nghiệm quý báu được học hỏi từ Việt Nam.

tap-huan-4.jpg
Hình ảnh đại biểu tham dự buổi lễ điểm cầu Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.
tap-huan-3.jpg
Đại diện cán bộ, chuyên viên Bộ GD&ĐT, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, các thầy cô giáo của Lào là học viên tham gia khóa tập huấn.

Đại diện Báo cáo viên tham gia tập huấn, ông Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng Phòng Quản lý kiểm định chất lượng giáo dục, Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ tập huấn từ Việt Nam không chỉ là giảng viên truyền đạt kiến thức, mà còn là những người bạn, đồng nghiệp chân thành, cùng chung mục tiêu xây dựng nền giáo dục Việt Nam - Lào ngày càng chất lượng, hiện đại và hội nhập.

Khóa tập huấn được thiết kế dựa trên kinh nghiệm thực tiễn, với phương châm “làm từ thực tế, đánh giá từ năng lực, cải tiến từ kết quả”, đồng thời bám sát bộ tiêu chuẩn tự đánh giá của Lào. Các giảng viên Việt Nam cam kết nỗ lực hết mình, không chỉ giảng dạy mà còn đồng hành, hướng dẫn, lắng nghe để học viên có thể vận dụng hiệu quả kiến thức vào thực tiễn, góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng trường học.

Tại tập huấn, các hoạt động sẽ tập trung vào ba trọng tâm: Chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục; phát triển đội ngũ nòng cốt Lào có khả năng tự đánh giá và cải tiến chất lượng giáo dục ở cấp trường; tăng cường kết nối và chia sẻ tài nguyên học liệu, công cụ và hệ thống số hóa trong quản lý chất lượng giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ