Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air được đăng ký thành lập tại TPHCM vào tháng 7/2014 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng và đã có hợp đồng mua 2 tài bay BeechCraft King Air B200 bằng nguồn vốn tự có và vốn tín dụng. Globaltrans Air cũng đã có bộ máy tổ chức khai thác tàu bay, bảo dưỡng với các chức năng, các vị trí phụ trách khai thác, huấn luyện, an toàn – an ninh.
Cục Hàng không cho biết, hiện tại nhu cầu bay khảo sát địa chất, chụp ảnh bản đồ, bay cứu thương… ngày càng lớn. Do vậy, việc có thêm một doanh nghiệp Việt Nam tham gia là cần thiết.
![]() |
Nhu cầu hoạt động hàng không chung ngày càng lớn. Ảnh minh họa |
Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, hoạt động hàng không chung là hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, thư.
![]() |
Các hãng hàng không hoạt động kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại. Ảnh minh họa |
Hiện thị trường kinh doanh hàng không mới có 3 doanh nghiệp Việt Nam khai thác là Tổng công ty trực thăng Việt Nam, Vasco và Hải Âu với 5 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Vasco và Hải Âu.
Số liệu thống kê cuối năm 2014, Vietnam Airlines đang đứng đầu với 51% thị phần kinh doanh, đứng sau là Vietjet Air chiếm 35%, đứng thứ 3 là Jetstar Pacific với 13% và cuối cùng là Vasco chiếm 1%. Trong đó, hãng hàng không Hải Âu phục vụ dịch vụ du lịch hạng sang bằng Thủy phi cơ mới được đưa vào kinh doanh hôm 03/01 vừa qua.