Châu Âu phần lớn đã tránh được tranh cãi từ các bậc phụ huynh hoặc GV để mở cửa lại trường học sau làn sóng Covid-19 đầu tiên, hoặc tiếp tục mở cửa khi virus corona quay trở lại. Trong khi đó việc học từ xa hay học kết hợp 2 hình thức cũng không được hầu hết các nước châu Âu đưa ra.
Các nhà lãnh đạo châu Âu đã áp dụng lời khuyên các chuyên gia cho rằng rủi ro về sức khỏe cộng đồng khi giữ trẻ em ở trường học thấp hơn những lợi ích về GD và xã hội mà việc này đem lại.
Thủ tướng Ireland Michael Martin nói trong một bài diễn văn quốc gia: “Chúng ta không thể và sẽ không cho phép tương lai của trẻ em và những người trẻ tuổi trở thành một nạn nhân khác của bệnh dịch này. Họ cần phải học tập”.
Thủ tướng Đức Angela Merkel dẫn ra “hậu quả xã hội đáng kể” của việc đóng cửa trường học và trung tâm chăm sóc trẻ em trong thời gian phong tỏa vào tháng 3 và tháng 4. Bà Merkel cho biết “nói một cách rõ ràng, các vụ tấn công bạo lực vào phụ nữ và trẻ em đã gia tăng đáng kể”.
Theo một nghiên cứu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật châu Âu, trẻ em chiếm ít hơn 5% tổng số ca nhiễm Covid-19 được báo cáo ở 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và Anh. Cơ quan này nhận thấy rằng việc đóng cửa trường học sẽ “không có khả năng mang lại thêm sự bảo vệ đáng kể cho sức khỏe của trẻ em”.
Rủi ro của việc duy trì trường học mở cửa chắc chắn không phải bằng không như kinh nghiệm của Israel đã cho thấy. Tuy nhiên, các nước châu Âu đang cố gắng giảm thiểu các mối nguy hiểm bằng cách yêu cầu đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và trong một số trường hợp, mở cửa sổ lớp học để thông gió tốt hơn. Vẫn có khả năng các trường học có thể đóng cửa. Nếu tỷ lệ lây nhiễm của một vùng của Đức tăng lên hơn 50 ca/100.000 người, chính phủ sẽ đề nghị các trường chuyển sang chế độ kết hợp hoặc học từ xa.
“Chúng tôi nói rằng cứ mở cửa trường học và tiếp tục tuân thủ các quy tắc an toàn dịch bệnh. Tuy nhiên, không mở cửa trường học bằng bất kỳ giá nào” - Chủ tịch Heinz-Peter Meidinger của Hiệp hội GD Đức cho biết.