Về lý thuyết là hợp lý...

GD&TĐ - Việc điều chỉnh quy hoạch, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai diễn ra nhiều nơi, nơi nào cũng cho là hợp lý, có cơ sở nhưng khi cơ quan chức năng vào cuộc lại tìm ra vi phạm.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Dẫn chứng cho nhận định này là những sai phạm trong công tác điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại hầu hết công trình thuộc trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, TP Hà Nội được nêu trong kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng mới đây.

Điều đáng nói hơn là cho rằng kết luận có một số điểm chưa thỏa đáng, Sở Quy hoạch Kiến trúc và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết sẽ báo cáo UBND thành phố, cơ quan liên quan và có kiến nghị gửi Thanh tra Bộ Xây dựng trong thời hạn 60 ngày theo đúng quy định của Luật Thanh tra.

Tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu vốn được coi là huyết mạch phía Tây Nam của Hà Nội hiện đã quá tải nghiêm trọng. Lý do chính được cho là bởi có quá nhiều cao ốc. Cụ thể như kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng thì có hàng chục dự án, công trình nâng tầng, tăng mật độ xây dựng, biến đổi chức năng; buông lỏng cấp phép và quản lý xây dựng.

Và dù diễn ra trong thời gian khá dài, nhưng đến nay, việc có hay không sai phạm trong quy hoạch tuyến đường mới được các cơ quan chức năng đưa ra kết luận nhưng lại trở thành vấn đề “còn có ý kiến khác nhau” - cho thấy “góc nhìn” nữa về việc thực hiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch.

Như nhận định của một đại biểu Quốc hội thì thời gian qua, các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn còn hình thức, tính khả thi không cao, thiếu đồng bộ với quy hoạch ngành có liên quan.

Bên cạnh đó, tính kế thừa, dự báo chưa cao; việc điều chỉnh quy hoạch không theo nhu cầu khách quan, chạy theo dự án, xa rời thực tiễn. Rằng theo báo cáo thì việc điều chỉnh quy hoạch được kiểm soát ngày càng chặt chẽ nhưng qua khảo sát thực tế và phản ánh từ cơ sở, các dự án, đặc biệt các dự án đô thị được điều chỉnh quy hoạch phát sinh rất nhiều bất cập...

Có thể, về “lý thuyết” việc xây dựng, quản lý và thực hiện quy hoạch khá nghiêm túc, thế nhưng trên thực tế không phải hoàn toàn như vậy. Như với những gì đã và đang diễn ra ở tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, nhiều câu hỏi cần đặt ra.

Đó là vì sao quy hoạch đã có cách đây mười mấy năm nhưng bây giờ mới thanh tra, kết luận là điều chỉnh quy hoạch sai phạm, điều chỉnh xây dựng quá nhiều nhà cao tầng? Vì sao khi hà̀ng loạt dự án đang xây dựng, Bộ Xây dựng không thanh tra, không xử lý? Vai trò củ̉a bộ chủ quản chuyên ngành như thế nào?

Cho dù theo quan điểm của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, những quy hoạch đã tốt thì không nên điều chỉnh nhưng cũng không nên cứng nhắc bởi quy hoạch đô thị 10 - 20 năm sau không phù hợp có thể điều chỉnh.

Nhưng nguyên tắc chung vẫn là hạn chế điều chỉnh, ưu tiên các tiện ích công cộng, cây xanh, môi trường thay vì chạy theo lợi nhuận của nhà đầu tư trong điều chỉnh quy hoạch.

Đây là việc làm cần thiết, đặc biệt, với những gì đã diễn ra ở tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu phải làm rõ có sai phạm hay không? Sai phạm như thế nào? Tập thể, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ