rssheader

22/10/2020

Phim truyền hình “Tình yêu và tham vọng”: Không như kỳ vọng

Bình Thanh - 22/09/2020, 14:00 GMT+07 | Văn hóa
Bộ phim “Tình yêu và tham vọng” khiến khán giả phần nào thất vọng vì mờ nhạt yếu tố thương trường mà lại lê thê, luẩn quẩn trong những cuộc tình tay ba, tay tư. Ảnh: VFC. Bộ phim “Tình yêu và tham vọng” khiến khán giả phần nào thất vọng vì mờ nhạt yếu tố thương trường mà lại lê thê, luẩn quẩn trong những cuộc tình tay ba, tay tư. Ảnh: VFC.

Tham thì… thâm

Tình yêu và tham vọng” là bộ phim được mua bản quyền và làm lại từ kịch bản của bộ phim truyền hình Trung Quốc mang tên “Thế lực cạnh tranh”, đã được chiếu trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam từ năm 2018.

Phải công tâm ghi nhận rằng, tuy là phim remake (làm lại) nhưng “Tình yêu và tham vọng” chỉ lấy bộ khung các nhân vật, một số biến cố, còn lại đã được biên kịch đắp da đắp thịt, phát triển tình huống để kể câu chuyện của mình một cách khá độc lập. 

Vẫn là hai công ty đối đầu quyết liệt với nhau trong làm ăn kinh tế nhưng nếu như trong “Thế lực cạnh tranh” ngành hàng kinh doanh của họ là mỹ phẩm thì trong “Tình yêu và tham vọng” lại là lĩnh vực địa ốc. Vẫn là những sếp tổng, sếp phó, sếp pháp chế làm việc hết mình và cũng yêu hết mình nhưng hướng phát triển tính cách nhân vật của mỗi bộ phim có nhiều khác biệt.

Nếu như những biến cố trong “Thế lực cạnh tranh” khá thuần nhất theo một dòng và tập trung chủ đạo vào những khát vọng, dục vọng của tuổi trẻ thì những biến cố trong “Tình yêu và tham vọng” khá phức tạp, không giới hạn trong câu chuyện của những người trẻ mà còn liên đới đến nhiều vấn đề xã hội.

Trong đó, phim đặc biệt xoáy sâu vào mối thù ân – oán tình trường, đồng nghiệp; mối quan hệ trong gia đình có khi là dì ghẻ - con chồng, có khi là chị em cùng cha khác mẹ, có khi là hôn nhân “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, hôn nhân liên kết thế lực…

Đặc biệt, “Tình yêu và tham vọng” còn mở rộng biên độ tới những mối quan hệ chính trị không hề xoàng xĩnh, từ những dự án địa ốc của thành phố cho tới ông Phó Chủ tịch UBND thành phố có cậu con giời. 

Bằng sự “gia công” kỹ càng ấy, “Tình yêu và tham vọng” thực sự vượt trội về nội dung để thoải mái “bẻ lái” xoay khán giả như chong chóng chứ không dừng lại ở những tình tiết đôi khi bị lặp đi lặp lại gây nhàm chán mà kịch bản gốc “Thế lực cạnh tranh” vấp phải.

Trong đó, việc khôn khéo lựa chọn đề tài cạnh tranh trên thương trường mà lại ở lĩnh vực địa ốc – một đề tài khó song tiềm ẩn nhiều câu chuyện hay đã được khán giả ngóng chờ.

Thế nhưng tiếc thay, dường như những nỗ lực “gia công” về kịch bản của “Tình yêu và tham vọng” khi được dàn dựng thành phim lại có phần khiên cưỡng trong các mảng ghép cũ kỹ.

Những chuyện tình tay ba tay tư, chuyện “mấy đời bánh đúc có xương...” rồi chuyện chị em Tấm – Cám hay chuyện hãm hại tình trường, chuyện về cái thói ngông cuồng của cậu giời con nhà quan chức... đều được khai thác vừa cường điệu hóa vừa: Biết rồi, khổ lắm... Nhất là ở vấn đề được cho là “át chủ bài” của phim: Cuộc đối đầu trên thương trường của các doanh nhân thì chỉ được khai thác hời hợt, buồn tẻ…

Chính vì cái nỗi tham lồng ghép mỗi thứ một tí mà “Tình yêu và tham  vọng” vô tình bị biến thành một lẩu thập cẩm không đến đầu đến đũa, sớm rơi vào vòng luẩn quẩn, lê thê, thậm chí đến quá nửa phim trở thành chơi vơi, sa vào những cuộc tình tay ba, tay tư sến súa, bí bích.

Khi đó, những háo hức, mong mỏi của người xem về một món ăn tinh thần lạ ở “Tình yêu và tham vọng” cũng vơi dần cùng bao thất vọng.

Nhan Phúc Vinh (Minh) và Diễm My 9X (Linh) chưa tròn vai trong “Tình yêu và tham vọng”. 

Tiếc những… trai xinh, gái đẹp  

Ban đầu “Tình yêu và tham vọng” đã gây sức hút đặc biệt từ việc truyền thông không chỉ về một đề tài mới mẻ mà còn về một dàn diễn viên trẻ trung trai xinh, gái đẹp và được đánh giá là có thực lực như Nhan Phúc Vinh, Diễm My 9X, Mạnh Trường, Thanh Sơn, Lã Thanh Huyền…

Nếu làm phép so sánh về hình thức, dàn diễn viên này hơn hẳn dàn diễn viên trong “Thế lực cạnh tranh” bởi sự hợp vai cũng như hợp với độ tuổi nhân vật (trừ diễn viên Lã Thanh Huyền có phần hơi cứng tuổi). 

Thế nhưng, thật tiếc khi dàn trai xinh, gái đẹp ấy gần như bị biến thành bình hoa di dộng, lặp đi lặp lại một kiểu dáng, một cách cười, cách nói, cách biểu lộ cảm xúc, nhất là với những nhân vật chính như Diễm My 9x, Nhan Phúc Vinh, Mạnh Trường, thậm chí cả Lã Thanh Huyền.

Ví như Diễm My 9x và Nhan Phúc Vinh đều rất xuất sắc về vẻ đẹp ngoại hình nhưng diễn xuất không sinh động, biểu cảm khiên cưỡng khiến người xem có cảm giác những diễn viên này liên tục phải gồng mình để nhập vai song không ra nhân vật – một cô giám đốc (Linh) thông minh tài giỏi và một anh tổng giám đốc (Minh) bản lĩnh song lạnh lùng.

Ở đây, người xem chỉ gặp một cô Linh suốt ngày để tóc xòa che mất nửa mặt xinh đẹp, đóng bộ công sở, yêu mến chỉ biết cười mím môi... Rồi thì, một anh Minh đi đứng kém tự nhiên, tay lúc nào cũng chỉ có một cách tạo hình... xỏ túi quần.  

Vì thế, lẽ ra những giây phút hai nhân vật chính này đến được với nhau sau bao khó khăn tưởng sẽ khiến người xem rung rinh xúc động. Vậy nhưng lối diễn xuất cứng đơ từ nụ cười đến ánh mắt và cả cử chỉ của bộ đôi này khiến khán giả ngán ngẩm than: Còn không bằng diễn kịch! 

Hay như diễn viên Lã Thanh Huyền vào vai Tuệ Lâm vừa có phần bị già so với độ tuổi của nhân vật vừa như robot được lập trình sẵn trong cách nói, cách đi, cách đứng.

Cảm xúc tức giận của Tuệ Lâm quanh đi quanh lại chỉ là trợn tròn mắt. Thật tức cười khi xem đến phân đoạn Tuệ Lâm gặp Sơn để nói lời chia tay cũng như quyết định rời xa mối tình thanh mai trúc mã của mình.

Khi ấy, Lã Thanh Huyền chỉ có mỗi một dáng ngồi bất động và cứng nhắc cứ như thể là mẫu trưng bày một bộ đồ hàng hiệu. Đã thế, những diễn viên này đều yếu về đài từ khi tuôn ra lời thoại thiếu cảm xúc, rời rạc, khô khan..., nhiều khi nghe xong mà ngán ngẩm. 

Thêm nữa, các chi tiết, tình huống bồi đắp nên tính cách của nhân vật bị kịch bản phân hóa đôi đường – vừa muốn mang màu sắc riêng vừa muốn giữ được khung chính của phim gốc. Vì thế, các nhân vật không có được sự sắc nét mà rơi vào những lừng chừng, lỡ cỡ.

Chẳng hạn như sự bản lĩnh cũng như tài giỏi, thông minh của nhân vật Linh chỉ thấy được thể hiện từ những câu thoại dài lê thê của các nhân vật khác còn riêng cô nàng thì suốt ngày bị dúi vào những tình huống bị đè nén, uất ức trong công ty lẫn gia đình và lẽo đẽo chủ động chạy theo mối tình đơn phương.

Nhân vật Minh cũng chủ yếu loanh quanh chạy qua chạy lại với ba người đẹp (Thùy Chi, Tuệ Lâm, Thùy Chi) là hết tập. Nhân vật Phong (Mạnh Trường thủ vai) – đối thủ của Minh có nhiều việc để làm hơn khi luôn phải tính kế trả mối thù mà anh ta cho rằng người vợ năm xưa cùng đứa con qua đời là vì mẹ Minh, nhưng cũng không thoát khỏi sự nhàm trong tình tiết.

Có thể nói, đấy chính là những điểm trừ của “Tình yêu và tham vọng”, nhất là khi được so với “Thế lực cạnh tranh”.

Cũng bởi lẽ, dù kịch bản của “Thế lực cạnh tranh” khá đơn thuần, ít gay cấn song dàn diễn viên trong phim lại khá tròn vai với lỗi diễn xuất hóa thân tự nhiên, thể hiện rõ cá tính của mình. May sao, ngoài dàn diễn viên chính mắc lỗi về diễn xuất thì dàn diễn viên thứ chính trong “Tình yêu và tham vọng” có được lối diễn xuất tự nhiên và khá ngọt.

Nhờ đó mà khi nản với dàn diễn viên chính, nản với sự lòng vòng luẩn quẩn của tình huống phim, khán giả quay sang tìm sự an ủi của Sơn (Thanh Sơn), Phương (Phan Minh Huyền), Đông (Phan Thắng), Ánh (Thùy Anh), bà Khuê (NSND Minh Hòa), ông Thạch (NSƯT Trần Đức), ông Quân (NSND Trọng Trinh), ông Thái (NSƯT Phú Thăng), bà Thạch (NSƯT Minh Phương)... 

Nỗ lực remake một bộ phim nước ngoài để đem đến cho khán giả Việt món ăn tinh thần mới là điều rất đáng ghi nhận đối với ê kíp thực hiện bộ phim truyền hình “Tình yêu và tham vọng”.

Tuy nhiên, nếu như việc remake này được thực hiện tận tâm hơn, tinh tế hơn từ đạo diễn cho đến diễn viên thì có lẽ khán giả sẽ không phải nuối tiếc về một “Tình yêu và tham vọng” còn đuối về nội dung, diễn xuất để rồi đành ngậm ngùi trắng tay tại giải Ấn tượng VTV 2020 vừa qua.

Bộ phim “Tình yêu và tham vọng” được thực hiện bởi Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam do Bùi Tiến Huy đạo diễn.
 
Với độ dài 60 tập, bộ phim lên sóng tập đầu vào ngày 23/3 trên kênh VTV3 và khép lại vào ngày 16/9. Bộ phim kể về cuộc tranh đấu giữa Minh, Tổng giám đốc tập đoàn Hoàng Thổ và Phong, Tổng giám đốc địa ốc Bách Hợp trên thương trường địa ốc. Cũng từ đây những tham vọng về thương trường, tham vọng về tình yêu của Minh, Linh, Sơn, Phong, Tuệ Lâm… được mở ra với không ít nụ cười và nước mắt.
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm