“Ôm Khoanh Trời cũ” cùng họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường

GD&TĐ - Từ ngày 9/7 – 9/8 tại không gian nghệ thuật Manzi Art Space Manzi và Viện Goethe  phối hợp giới thiệu ‘Ôm Khoanh Trời Cũ’ - triển lãm của Nguyễn Tuấn Cường - một trong những hoạ sĩ sơn mài xuất sắc của Hà Nội.

 Một số bức tranh trưng bày tại triển lãm
 Một số bức tranh trưng bày tại triển lãm

“Ôm Khoanh Trời cũ” gồm loạt tranh sơn mài mới nhất của họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường, tiếp nối series tranh tĩnh vật đặc trưng acủa anh. Vẫn đậm chất thơ, giàu tính tự sự, tuy vậy, các tác phẩm lần này của Cường dường như vượt ra vẻ kín đáo và bình lặng quen thuộc, trở nên thách thức nhiều hơn, khám phá mối tương quan trong không-thời gian và suy ngẫm về những hiện diện - vắng mặt, về hình và về bóng.

 “Với tranh của Nguyễn Tuấn Cường, ta thấy mình được đặt vào một không gian mờ tối, trầm lặng nhưng không tịch mịch. Rồi từ trong bầu không khí kín đáo, riêng tư nhưng rất đỗi dịu dàng ấy, các hình dáng dường như lộ ra, vừa đủ tỏ tường để lọt vào tầm mắt, nhưng cũng đồng thời giấu lại, chìm trong khoảng bóng nửa tối (penumbra) của sơn ta, không gian ngưỡng giữa phần được chiếu sáng và phần bóng tối hoàn toàn. Những tầng, những lớp sơn then và sơn cánh gián phủ dày, sậm lại, mở ra cả một khoảng không rất sâu và thẫm. 

Đặt vào trong sự thăm thẳm đó lại là vài ba món đồ vật. Quá tĩnh lặng và bé nhỏ, chúng chỉ ở đó, đơn thuần để vạch cho rõ khoảng không trống rỗng bao quanh chúng, và neo giữ ánh nhìn của ta tránh khỏi bị lạc trôi đi mất. Những món đồ gia dụng quen thuộc như bát, lọ, bình, hay đèn dầu, những vật dụng đã tồn tại cả nghìn đời ấy như kéo ta ngược thời gian, trở về thời quá vãng xa xôi nay chỉ còn được gợi nhắc qua vài tục lệ cổ và truyện kể truyền miệng” , nghệ sĩ Oanh Phi Phi chia sẻ cảm nhận.

Nguyễn Tuấn Cường sinh năm 1978 tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội (2001), chuyên ngành Hội họa Sơn mài, Cường miệt mài đeo đuổi chất liệu truyền thống này và dần khẳng định được tài năng như một trong những nghệ sĩ sơn mài xuất sắc của Việt Nam hiện nay.

Những tác phẩm sơn mài tĩnh vật của anh đẫm chất thơ, giàu tính tự sự, một mặt kể câu chuyện của không gian – mối tương quan tinh tế giữa vật thể và khoảng không bao quanh nó, mặt khác lại khắc họa cả những suy ngẫm mơ hồ về dòng chảy của thời gian.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường hiện sống và làm việc tại Hà Đông, Hà Nội. Anh là giảng viên khoa sơn mài tại một trường nghề của Hà Nội và đã có nhiều đóng góp vào việc xây dựng chương trình đào tạo sơn mài tại đây. 

Góp mặt trong nhiều triển lãm nhóm trong nước, Nguyễn Tuấn Cường cũng đã tham gia vào nhiều triển lãm quốc tế tại Pháp, Anh, Đài Loan, Trung Quốc, Thụy Sĩ. 

Manzi là không gian nghệ thuật độc lập ra đời vào tháng 12 năm 2012 tại Hà Nội với mục đích hỗ trợ nghệ thuật đương đại Việt Nam, thúc đẩy sự đa dạng trong biểu đạt văn hoá, phát triển khán giả cho nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật đương đại.

Manzi thường tổ chức các triển lãm nghệ thuật thị giác, tọa đàm, giới thiệu sách, chiếu phim, trình diễn âm nhạc, các cuộc trò chuyện về văn hoá xã hội và các dự án nghệ thuật công cộng. Triển lãm “Ôm Khoanh Trời cũ” thuộc chương trình nghệ thuật của Manzi do Viện Goethe hỗ trợ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.