Nhiều hoạt động cho trẻ thơ tại Làng Văn hóa - Du lịch trong tháng 8

GD&TĐ - Từ ngày 1- 31/8, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 8 với chủ đề “Ngày hội tuổi thơ”. Đây chuỗi các hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần tạo sân chơi bổ ích cuối hè, gắn liền với tuổi thơ và văn hoá dân tộc.

Trình diễn nặn tò he tại Làng Văn hóa - Du lịch
Trình diễn nặn tò he tại Làng Văn hóa - Du lịch

Hoạt động tháng 8 với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 13 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 12 địa phương.

Điểm nhấn của chương trình là các hoạt động của “Ngày hội tuổi thơ”. Các em sẽ được giới thiệu các loại hình nghệ thuật dân gian như hát đồng dao “Thả bươn” của các em thiếu nhi dân tộc Thái, gắn với các trò chơi dân gian truyền thống: Chọi gụ, ném còn, kéo co, đánh khẳng, cà kheo… và thưởng phạt bằng cóng nhau, bế nhau khiến người chơi luôn thích thú, sảng khoái, đoàn kết và có tính ganh đua, trổ tài.

Chương trình trải nghiệm “Ngày hè của em” trưng bày giới thiệu các hoạt động trẻ thơ tại Làng với những hình ảnh của các hoạt động ấn tượng mùa hè năm 2016, 2017, 2018: Cuộc thi viết chữ đẹp “Nét chữ, nết người”; Cuộc thi vẽ tranh “Em yêu làng em” và một số trò chơi dân gian của trẻ thơ như chơi ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền, làm diều…

Biểu diễn nghệ thuật dân gian tại không gian chợ quê
 Biểu diễn nghệ thuật dân gian tại không gian chợ quê

Trong không gian của Làng còn diễn ra các hoạt động trình diễn, trưng bày, giới thiệu về nhạc cụ truyền thống; trải nghiệm và học thử các nhạc cụ đặc biệt là một số các trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc như: Ném pao, đánh cù của dân tộc Mông; đẩy gậy của dân tộc Mường, tó má lẹ của dân tộc Thái, ném vòng của dân tộc Cơ Tu... đi cà kheo, thả diều….

Vào dịp cuối tuần, các hoạt động mang chủ đề “Sắc màu em yêu” sẽ mang đến các chương trình biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Múa rối Việt Nam; các tiết mục ca nhạc vui tươi rộn ràng của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

Ngoài ra, các em còn được tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc: xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng, các món ăn từ thịt lợn, xôi màu…của dân tộc Mường; mật ong rừng, phấn hoa, cà phê, ca cao…của dân tộc Ê Đê; khâu nhục, cá om măng chua, lạp sườn, thịt gác bếp, măng nhồi… của dân tộc Tày; cá nướng, gà nướng, xôi màu… của dân tộc Thái, các hoạt động khác như: hái chè, dệt vải, chế tác nhạc cụ, đan lát đồ thủ công, nấu rượu, chế biến thuốc Nam...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.