Kêu cứu cho những bức phù điêu quý bị "khuất lấp" gần nửa thế kỷ

GD&TĐ - TS vật lý Phạm Long – nhà nghiên cứu mỹ thuật độc lập đang lên tiếng kêu cứu cho những bức phù điêu quý do các giáo sư, sinh viên khóa 1 và khóa 2 của Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương sáng tác bị khuất lấp gần nửa thế kỷ qua.

Kêu cứu cho những bức phù điêu quý bị "khuất lấp" gần nửa thế kỷ

Đó là những bức phù điêu nằm ở mặt sau Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, thuộc đoạn phố Trần Quốc Toản kéo dài nối ra đường Lê Duẩn (đường Nam Bộ trước kia) và cũng là phố bên hông của trụ sở Bộ Công an.

Khoảng cuối những năm 1960 đầu những năm 1970, đoạn phố này bị rào chắn lại do được "quy hoạch" thành khu vực cấm để đảm bảo yếu tố an ninh cho khu vực quanh tòa nhà của Bộ Công an. Vì vậy, những bức phù điêu quý giá này đã bị mắc kẹt và người dân gần như không còn cơ hội được thưởng lãm.

Theo PGS.TS Lê Văn Sửu, hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, cách đây khoảng 3 - 4 năm, ông đã có dịp được ngắm những bức phù điêu này, khi Bộ Công an phá những ngôi nhà tạm cũ cạnh bức tường có phù điêu để xây mới một dãy nhà 1 tầng.

Theo như miêu tả của PGS.TS Lê Văn Sửu, những bức phù điêu này, màu patin trên bề mặt phù điêu còn đều tăm tắp từ 4 góc vào bên trong nên “cực đẹp và cực tốt”.

Ông Vi Kiến Thành (cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm) cho biết, đó là 3 bức phù điêu không chỉ rất đẹp về mặt tạo hình mà còn có giá trị lịch sử về thời gian vì nó được làm từ thời Mỹ thuật Đông Dương. 

Hiện nay, giới mỹ thuật đang lên tiếng kêu cứu cho những bức phù điêu đặc biệt này. "Hãy khẩn trương có những hành động thiết thực để bảo vệ hai bức phù điêu này, tạo điều kiện cho mọi người dân được thực thi quyền được tiếp cận các di sản quý báu!" - TS Phạm Long kêu gọi. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ