Đảo Cô Tô: Độc đáo du lịch homestay

GD&TĐ - Cách đây hơn chục năm, với mong muốn đẩy mạnh phát triển du lịch, huyện đảo Cô Tô khuyến khích phát triển mô hình du lịch cộng đồng, cũng từ đó dịch vụ homestay nở rộ. 

Homestay trên đảo Cô Tô là loại hình du lịch được nhiều khách lựa chọn. 	Ảnh: Internet
Homestay trên đảo Cô Tô là loại hình du lịch được nhiều khách lựa chọn. Ảnh: Internet

Đến nay, mặc dù Cô Tô có rất nhiều nhà đầu tư tiềm năng, nhiều khách sạn cao cấp mọc lên nhưng mô hình homestay vẫn được nhiều du khách lựa chọn bởi những nét độc đáo, hấp dẫn riêng của mô hình này.

Mô hình hay

Huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) cách đất liền gần 60 hải lý. Nơi đây được nhiều du khách lựa tới thăm quan, nghỉ dưỡng bởi vẻ đẹp hoang dã, mộng mơ với những kỳ quan tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng.

Vì sự cách trở về địa lý, khó khăn trong công tác đầu tư hạ tầng, điện lưới nên để phát triển du lịch, lãnh đạo huyện đảo Cô Tô đã động viên người dân cùng làm du lịch.

Để giúp các hộ dân trên địa bàn phát triển du lịch theo mô hình homestay, huyện Cô Tô đã ban hành cơ chế hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng, mức vay 200 triệu đồng/hộ xây nhà mới để đón khách du lịch; hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ xây dựng nhà vệ sinh khép kín để phục vụ sinh hoạt gia đình và đón khách du lịch. Từ đó, du lịch homestay ở Cô Tô phát triển mạnh.

Đến với Cô Tô, được ngắm vẻ đẹp hoang sơ, yên bình của huyện đảo, thăm bãi đá Cầu Mỵ - nơi ghi dấu ấn kiến tạo hùng vĩ của thiên nhiên trải qua hàng ngàn, hàng vạn năm; ghé thăm ngọn hải đăng Cô Tô với chiều cao 101m so với mực nước biển và phóng tầm mắt bao quát tất cả cảnh đẹp xung quanh; được hoà mình vào dòng nước biển trong xanh với những con sóng hiền hoà tại bãi tắm Tình yêu, Vàn Chải, Hồng Vàn. Đặc biệt, với homestay du khách sẽ được sống và sinh hoạt trực tiếp với người dân trên đảo. Đây là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng của đảo Cô Tô.

Chị Hồng Hải (Hải Phòng) chia sẻ: Mình không thích xô bồ, nên khi ra Cô Tô chọn ở homestay. Với mô hình du lịch dân dã này, gia đình mình được trải nghiệm nhiều hơn, gần thiên nhiên hơn và các cháu rất thích được thưởng thức món ăn miền biển từ chính cô chủ nhà nấu.

Và đúng như tên gọi của nó, những ngôi nhà dân dã dựng lên đón khách du lịch bằng chính tình cảm ấm nồng, mến khách của người dân đảo quanh năm làm bạn với sóng, với gió.

Bên cạnh những khách sạn lớn tại Cô Tô như: Tuấn Vũ, Thái Hà, Golden Coto... thì mô hình homestay tại Cô Tô vẫn được nhiều khách du lịch lựa chọn. Cái tên Coto Center Homestay, Coto Family Homestay, Thủy Thịnh Coto, Coto Queen… là những địa chỉ quen thuộc và uy tín với nhiều khách du lịch.

Không nên biến tướng

Huyện Cô Tô có thị trấn Cô Tô và 2 xã là Thanh Lân và Đồng Tiến. Thị trấn Cô Tô là điểm trung tâm nên phần mặt tiền đẹp là nơi mọc lên nhiều khách sạn cao cấp. Xa trung tâm khoảng 2 km, xã Đồng Tiến là nơi có nhiều mô hình homestay phát triển.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên đảo Cô Tô có 70 hộ gia đình có làm nhà nghỉ theo mô hình homestay nhưng trong đó mới có 19 hộ được UBND huyện Cô Tô công nhận là homestay với tổng 70 phòng nghỉ.

Ông Dương Văn Đại - Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Cô Tô cho biết: Từ năm 2010, huyện có chương trình du lịch cộng đồng, khuyến khích các hộ dân sửa sang nhà cửa, đón khách du lịch. Từ đó, mô hình homestay trên đảo Cô Tô phát triển mạnh.

Người dân Cô Tô vốn chất phác, thật thà nên mô hình du lịch cộng đồng phát triển, nhiều khách du lịch rất thích. Vì vậy lượng khách đến Cô Tô ngày càng đông. Tuy nhiên, gần đây có nhiều khách sạn hiện đại, nhà nghỉ cao cấp xây dựng và nhiều người xây dựng khu du lịch theo kiểu rersot nhưng lại đăng ký mô hình homestay nên chính quyền huyện rất khó quản lý.

Bởi cũng theo ông Đại, nếu làm theo đúng homestay số lượng phòng nghỉ rất ít, nhưng hiện nay nhiều chủ nhà đã đầu tư lên tới 50 phòng. Vì vậy, trong những lần kiểm tra, huyện luôn nhắc nhở và quán triệt các hộ kinh doanh, những homestay nào có đủ điều kiện thì mới được hoạt động, còn lại hướng dẫn họ làm thủ tục sang mô hình du lịch khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.