Bức tranh 40 năm treo ở ngã tư Tràng Tiền Hà Nội

Bức tranh Bác Hồ bế em bé được treo ở ngã tư Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng do họa sĩ Trần Từ Thành sáng tác mang thông điệp về hòa bình.

Bức tranh 40 năm treo ở ngã tư Tràng Tiền Hà Nội
Ngã tư Tràng Tiền – Đinh Tiên Hoàng. 40 năm qua, kể từ năm 1979, bức tranh này chưa bao giờ bị thay thế bởi một bức nào khác. Đây là tác phẩm của họa sĩ Trần Từ Thành, Nguyên là Phó hiệu trưởng của Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp.

Bức tranh được hoàn thành vào năm 1976 – một năm sau ngày đất nước thống nhất. Vì vậy thông điệp về hòa bình, về tương lai đất nước được ông gửi gắm trong bức tranh đặc biệt này.

Trong suốt sự nghiệp của mình, họa sĩ Trần Từ Thành đã sáng tác hơn 30 tác phẩm về chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi một tác phẩm đều được ông tỉ mỉ lựa chọn từ ý tưởng đến từng nét vẽ.

Với bức tranh tại ngã tư Tràng Tiền được ông lựa chọn ý tưởng tựa theo ý thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Lòng ta chung cụ Hồ/Lòng ta chung Thủ đô/ Lòng ta chung một cơ đồ Việt Nam”.

Với ý nghĩa đặc biệt của bức tranh, đã có rất nhiều nhà sưu tầm tranh từ nhiều nơi trên thế giới đến hỏi mua bản gốc từ họa sĩ Trần Từ Thành. Song ông đều từ chối không bán. Và mới đây, ông đã quyết định tặng lại bản gốc đầy giá trị này cho Bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ

40 năm qua, bức tranh “Độc lập Thống nhất, Hòa bình Hạnh phúc” tại ngã tư Tràng Tiền – Đinh Tiên Hoàng vẫn mang trên mình sứ mệnh thể hiện giá trị trân trọng hòa bình của thủ đô và trở thành ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội.

Còn với riêng họa sĩ Trần Từ Thành – bức tranh là một kỉ vật vô giá trong cuộc đời sự nghiệp của ông.

Theo Vnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.