10 sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm tiêu biểu năm 2018

GD&TĐ - Sáng 27/12, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức họp báo công bố kết quả bình chọn các sự kiện mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm năm 2018. Đây là lần thứ 7 Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm đứng ra bầu chọn sự kiện tiêu biểu với mục đích đánh giá, tôn vinh, ghi nhận các sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong năm của ngành mỹ thuật và nhiếp ảnh.

Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm phát biểu tại cuộc họp báo
Họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm phát biểu tại cuộc họp báo

Trong số 10 sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu năm 2018, có một sự kiện chung của cả 2 ngành đó là Triển lãm tác phẩm mỹ thuật nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước (phong tặng năm 2016).

Lĩnh vực mỹ thuật được lựa chọn 6 sự kiện bao gồm: Triển lãm tranh lụa và điêu khắc nhỏ; Tiếp nhận và Triển lãm tác phẩm của nữ họa sĩ Lê Thị Lựu (Học khóa 3 Trường Mỹ thuật Đông Dương) tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh; Giao lưu và Triển lãm Kết nối tháng ba Hà Nội - Hanoi March Connecting; Triển lãm Tranh biếm họa chủ đề “Phòng, chống tham nhũng”; Chuỗi sự kiện quảng bá Linh vật Nghê Việt; Không gian nghệ thuật đương đại tại nhà Quốc hội. Triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật”; Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương năm 2018”; Hội thảo “Đặng Huy Trứ - Người Việt Nam đầu tiên đưa nghề ảnh vào Việt Nam”.

Đáng chú ý trong số 6 sự kiện mỹ thuật tiêu biểu năm 2018 có một sự kiện chưa được công chúng biết tới rộng rãi đó là “Không gian nghệ thuật đương đại tại Nhà Quốc hội”. Công trình này được hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô là “quà tặng” độc đáo của Thành phố Hà Nội dành tặng cho Quốc hội.

Lấy ý tưởng văn hóa Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại với các giải pháp nghệ thuật thị giác đương đại, 15 nghệ sĩ của dự án đã sáng tác các tác phẩm như một nỗ lực đối thoại, phản ánh cách nhìn sáng tạo với những giá trị di sản văn hóa nghệ thuật và kiến trúc trong suốt bề dày của lịch sử dân tộc. “Không gian nghệ thuật đương đại tại Nhà Quốc hội” thể hiện cách nhìn về di sản qua các thực hành của nghệ thuật đương đại và là sự kết nối lý tưởng với không gian Bảo tàng cổ vật Thăng Long tại tòa nhà Quốc hội.

Lĩnh vực nhiếp ảnh có 3 sự kiện được lựa chọn gồm: Triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật”; Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương năm 2018”; Hội thảo “Đặng Huy Trứ - Người Việt Nam đầu tiên đưa nghề ảnh vào Việt Nam”. Ông Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh, trong 3 sự kiện tiêu biểu của nhiếp ảnh năm nay, triển lãm ảnh nude nghệ thuật là một sự kiện mang tính đột phá, đã tháo gỡ một nút thắt trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh. Các tác phẩm trong triển lãm giúp cho người xem hiểu, thưởng thức những giá trị thẩm mỹ, nhân văn, đồng thời để phân biệt, đối trọng với những ảnh nude phản nghệ thuật, phản thẩm mỹ. Triển lãm được dư luận đánh giá cao về tinh thần cởi mở trong hoạt động nghệ thuật và cách thức tổ chức.

Phát biểu tại buổi họp báo công bố các sự kiện tiêu biểu này, họa sĩ Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết 10 sự kiện tiêu biểu này được Hội đồng bình chọn trên cơ sở 26 đề cử của nhiều cơ quan, đơn vị trong ngành đề xuất. “Hội đồng bầu chọn đã làm việc rất khách quan, dân chủ để có thể lựa chọn ra 10 sự kiện theo đúng các tiêu chí đã đề ra . Các sự kiện được bình chọn đều phải đạt số phiếu quá bán” – họa sĩ Vi Kiến Thành nói.

Không như năm trước, năm nay trong danh sách 10 sự kiện tiêu biểu của ngành mỹ thuật và triển lãm không có sự kiện nào được chọn là sự kiện chưa tốt của cả 2 ngành. Lý giải cho vấn đề này Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết: Dù rằng có 3 sự kiện được đề cử là sự kiện tồn tại của ngành đó là: Triển lãm sự bí ẩn của cơ thể người; Tượng 12 con giáp ở Hòn Dấu (Hải Phòng); Tranh bích họa thiếu quy hoạch, quản lý và nghiệp dư hóa nghệ thuật) nhưng do số phiếu bình chọn của các thành viên trong hội đồng bình chọn không quá bán nên Cục không đưa vào danh sách sự kiện chưa tốt của ngành.

Việc bầu chọn 10 sự kiện tiêu biểu của ngành mỹ thuật và nhiếp ảnh năm 2018 có thể coi là một “lăng kính” phản ánh thực tế hoạt động sôi nổi của 2 ngành trong suốt một năm qua. Đây cũng chính là sự ghi nhận thành quả đã đạt được trong hoạt động Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, tạo đà cho sự đổi mới, đột phá trong những năm tiếp theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ