Theo thầy Nguyễn Quốc Hùng (nguyên giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội): Trong phiên chất vấn của Bộ trường Bộ GD&ĐT sáng 11/11, Bộ trưởng đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, bất cập và cả những giải pháp, hướng đi cho nhiều vấn đề giáo dục trong thời gian tới. Đặc biệt trong phương thức dạy online và quy trình viết sách giáo khoa.
Thầy Nguyễn Quốc Hùng (được nhiều người biết đến với tên Nguyễn Quốc Hùng MA) hoàn toàn nhất trí quan điểm dạy online không thể đưa toàn bộ những kiến thức dạy trực tiếp lên trực tuyến và phải có chương trình cốt lõi. Khi trở về lớp học truyền thống chúng ta sẽ củng cố, bổ sung và mở rộng chương trình cốt lõi ấy. Đây là chiến lược đúng hướng và hợp lý, có nội hàm chuyên môn sâu.
Vậy, người giáo viên đứng lớp online khi biên soạn giáo án cần tuân thủ nguyên tắc này và khi soạn giáo án cần phân tích SGK đang dùng ở đơn vị mình để thấy rõ những gì trong SGK ấy cần đưa vào dạy và dạy sâu đến mức nào, tránh lan man.
Cùng đó, để nâng cao chất lượng dạy online, trước hết người giáo viên phải được đào tạo để tổ chức một buổi dạy đúng phương pháp thích hợp: yêu cầu học sinh chuẩn bị những gì trước khi đến lớp, tức là bước tự học, hướng đi của bài tập làm việc nhóm và những hoạt động toàn lớp.
Việc nâng cao chất lượng dạy trên lớp truyền thống cũng như online, người thầy cần: Bắt kịp những thay đổi có liên quan đến quan hệ thầy-trò. Ví dụ thầy là người tạo điều kiện và học sinh là người thực hiện bài tập để phát huy khả năng học độc lập và sáng tạo của học sinh.
Nắm vững những kỹ thuật dạy học đã được cải biên và kỹ thuật mới nhằm đưa học sinh vào trung tâm của sự học và nhắm trúng đầu ra đã được định vị, ví dụ không phân tích ngữ pháp như xưa mà dạy ngữ pháp giao tiếp hoặc xu hướng luyện tổng hợp các kỹ năng. Đây là xu hướng đang phát triển mạnh trong thế kỉ 21.
Về vấn đề sách giáo khoa, thầy Nguyễn Quốc Hùng MA ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng - tăng cường chất lượng các bộ SGK trong thời gian tới.
Một trong những giải pháp “thông minh” mà Bộ trưởng đưa ra là thay vì giao phó việc viết sách cho các tác giả và chú trọng khâu thẩm định thì Bộ GD&ĐT sẽ có bộ phận đi cùng, giám sát, tư vấn cho đội tác giả viết sách. Việc này sẽ giúp nhặt sạn ngay từ khi sách chưa được phát hành, tránh tối đa sạn, sỏi khi sách đến tay giáo viên, học sinh.
Trên cơ sở giám sát và tư vấn, đội cố vấn viết sách sẽ có cơ sở xây dựng hội đồng thẩm định sách một cách chính xác nhất.
Việc hội đồng thẩm định sẽ được ghi tên vào SGK và cùng chịu trách nhiệm, theo thầy Nguyễn Quốc Hùng MA trước hết là vinh dự cho các thành viên hội đồng, đồng thời cũng đề cao tính trách nhiệm của họ đổi với tài liệu học tập quan trọng của học sinh.
Với những bước đi này, thầy Hùng tin rằng chất lượng sách giáo khoa sẽ được tăng lên, hạn chế được tối đa những sạn, sỏi, đóng góp hữu ích cho sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo chủ trương của Chính phủ.