Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính

GD&TĐ - Ngày 18/5, quận Cầu Giấy (Hà Nội) ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (AI chatbot).

Quang cảnh buổi lễ ra mắt.
Quang cảnh buổi lễ ra mắt.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, Cầu Giấy có hơn 30 vạn dân, hơn 22.000 doanh nghiệp cùng hơn 9.500 hộ kinh doanh.

Trung bình hàng năm, cấp quận tiếp nhận và giải quyết hơn 9.000 hồ sơ yêu cầu, cấp phường hơn 80.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC. Nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp ngày càng tăng.

Ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phát biểu.

Ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phát biểu.

Các kênh trao đổi thông tin giữa chính quyền và người dân chủ yếu qua trao đổi trực tiếp, điện thoại hoặc mạng xã hội, người dân phải chờ đợi, cán bộ phải trả lời nhiều câu hỏi mang tính lặp lại.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, Nghị quyết số 18 năm 2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quận Cầu Giấy xác định ngay từ cấp cơ sở - đơn vị tiếp xúc với công dân nhiều nhất, càng phải nỗ lực hơn và đi nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi số.

Sự xuất hiện của công nghệ ChatGPT đã đem lại cảm hứng cho quận Cầu Giấy trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ hỏi - đáp TTHC.

Ông Trần Việt Hà chia sẻ, AI chatbot sẽ hỗ trợ người dân với độ tin cậy, tính sẵn sàng cao (người dân có thể hỏi - đáp 24/7), giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công; đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận.

Thay vì phải tìm tòi các TTHC qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể để giải đáp, công dân hoàn toàn có thể hội thoại với AI chatbot để truy vấn thông tin cần thiết.

Ứng dụng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài hỏi đáp các vấn đề TTHC, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giảm thiểu chi phí, giúp thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân, DN; giảm thời gian chờ đợi cho người dân...

Cũng theo ông Trần Việt Hà, trong giai đoạn đầu triển khai ứng dụng AI chatbot, quận Cầu Giấy sẽ triển khai trong phạm vi TTHC của UBND quận và UBND các phường.

Trong giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng các TTHC của các ngành công an, thuế, BHXH, giáo dục, du lịch…

Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...