Ứng dụng AI vào truyền thông tuyển sinh

GD&TĐ - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy sự chuyển đổi từ mô hình truyền thông và giáo dục tuyến tính truyền thống sang trải nghiệm tương tác đa chiều.

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng ứng dụng AI trong đăng tải truyền thông tuyển sinh trên fanpage của trường. Ảnh: NTCC
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng ứng dụng AI trong đăng tải truyền thông tuyển sinh trên fanpage của trường. Ảnh: NTCC

Các trường đại học đã sử dụng AI để đưa thông tin đến nhóm thí sinh mục tiêu nhằm mở rộng nguồn tuyển sinh.

“Luồng gió mới”

Ông Nguyễn Văn Triều - Giám đốc Trung tâm Học liệu và truyền thông, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho biết, đơn vị tận dụng các công cụ thiết kế như Canva để tạo nội dung trực quan hấp dẫn và CapCut Pro biên tập video phục vụ truyền thông trên mạng xã hội.

Ngoài ra, trường triển khai hệ thống trả lời tự động trên fanpage, hỗ trợ giải đáp nhanh các thắc mắc về thông tin tuyển sinh. Trong giai đoạn tuyển sinh năm 2024, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã sử dụng các công cụ này để tối ưu hóa nội dung truyền thông trên mạng xã hội, giúp tiếp cận đúng đối tượng và nâng cao hiệu quả tuyển sinh.

“Theo số liệu so sánh sau khi sử dụng công cụ AI như Canva AI, Capcut…, đội ngũ truyền thông tăng 40% số lượng sản phẩm như video tuyển sinh và bài đăng mạng xã hội khoảng từ tháng 6/2024 đến hiện tại, đồng thời giảm 30% thời gian thiết kế, dựng video.

Các công cụ AI giúp tối ưu hóa quy trình sáng tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp của nội dung. Nhà trường định hướng tích hợp chatbot AI và phân tích dữ liệu trong tương lai để cá nhân hóa thông điệp, dự kiến tăng 20% tỷ lệ tương tác với học sinh, sinh viên, đảm bảo sử dụng AI minh bạch và có đạo đức”, ông Triều thông tin.

Theo đánh giá của bộ phận truyền thông Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, các phương thức truyền thông truyền thống mặc dù tạo sự gắn kết trực tiếp giữa người với người, song lại bộc lộ nhiều hạn chế về quy mô và hiệu quả. Hoạt động tuyển sinh trước đây phụ thuộc nhiều vào tờ rơi, áp phích và sự kiện trực tiếp, khó nhắm trúng đối tượng và tốn kém nguồn lực.

Việc thiếu các công cụ tự động hóa khiến khối lượng công việc thủ công cho cán bộ, giảng viên rất lớn, dễ xảy ra chậm trễ hoặc sai sót. Chẳng hạn, trả lời hàng trăm câu hỏi lặp lại từ sinh viên mỗi ngày là gánh nặng cho bộ phận hỗ trợ. Mức độ tương tác với nội dung truyền thống cũng hạn chế do thiếu tính cá nhân hóa: Thông báo chung chung ít thu hút sự chú ý của người nhận. Tất cả hạn chế này đặt ra nhu cầu chuyển đổi phương thức truyền thông, mở đường cho các giải pháp số hóa và AI trong giai đoạn sau.

Bộ phận truyền thông Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cũng sử dụng AI để phân tích dữ liệu mạng xã hội, đo lường hiệu quả các bài đăng và tối ưu thời điểm đăng nội dung. Nhờ AI, nhà trường có thể theo dõi xu hướng thảo luận của sinh viên, cựu sinh viên trên mạng xã hội và kịp thời điều chỉnh thông điệp truyền thông.

Cô Lê Vân Trúc Ly - giảng viên Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng nhận xét, việc triển khai các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội của nhiều cơ sở giáo dục đại học vẫn mang tính kinh nghiệm và thiếu đánh giá định lượng, đặc biệt từ góc nhìn của sinh viên - những người trực tiếp tiếp nhận, xử lý và ra quyết định dựa trên thông tin được cung cấp.

Mặt khác, sự hài lòng của sinh viên đối với thông tin tuyển sinh không đơn thuần phản ánh mức độ chấp nhận thông tin, mà còn cho thấy mức độ hiệu quả trong việc nhà trường đáp ứng kỳ vọng, hỗ trợ ra quyết định và xây dựng niềm tin học thuật.

ung-dung-ai-vao-truyen-thong-tuyen-sinh-1.jpg
Khu check-in đón tân sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng nhập học là một trong những yếu tố đáp ứng nhu cầu trải nghiệm và chia sẻ của sinh viên trên mạng xã hội. Ảnh: NTCC

Tối ưu hóa trải nghiệm

Để xác định đối tượng tuyển sinh mục tiêu của ngành công nghệ giáo dục,Viện Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội đã thay đổi chiến thuật truyền thông tuyển sinh, phân tích dữ liệu thông tin sinh viên trúng tuyển các năm trước.

Từ kết quả phân tích, Viện xác định đối tượng mục tiêu cho hoạt động tiếp cận thông tin liên quan đến tuyển sinh bao gồm: Học sinh tuổi từ 17 - 20, có sở thích công nghệ, game, quan tâm đến giáo dục, ở các thành phố lớn, các huyện thị trung tâm; phụ huynh học sinh ở độ tuổi 40 - 55.

Ngoài ra còn có giáo viên THPT ở các trường mà nhóm học sinh mục tiêu đang học. Cùng với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, khai thác và tận dụng nội dung cho người dùng tạo nên, đã tăng độ phủ thông tin của trang fanpage gấp nhiều lần so với cách đăng tải truyền thống trước đây.

Hướng tới mục tiêu cá nhân hóa phản hồi và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đã ứng dụng AI trong truyền thông tuyển sinh. Cô Lê Vân Trúc Ly nhận xét: “Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook đã và đang được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng rộng rãi như kênh truyền thông tuyển sinh chủ lực. Nhiều nghiên cứu cho thấy Facebook không chỉ đóng vai trò như kênh thông tin mà còn là không gian định hình cộng đồng, củng cố cảm nhận xã hội và thúc đẩy hành vi chọn trường”.

Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát bằng bảng hỏi với 463 sinh viên năm thứ nhất chính quy đang theo học tại trường. Đây là những đối tượng có trải nghiệm mới nhất về thông tin tuyển sinh qua kênh fanpage của trường. Theo đó, có hơn 70% sinh viên truy cập mạng trên 3 giờ mỗi ngày, với nhóm sử dụng từ 3 đến dưới 5 giờ chiếm 44,4%, và từ 5 đến dưới 7 giờ là 29,6%, chỉ 11,3% sử dụng dưới 3 giờ mỗi ngày.

Cô Trúc Ly phân tích: “Những con số này cho thấy mức độ gắn bó cao với môi trường số của các công dân số bản địa - yếu tố thuận lợi cho việc triển khai các chiến dịch truyền thông tuyển sinh trên nền tảng mạng xã hội với tần suất và nội dung phong phú”.

Kết quả phân tích bảng hỏi cũng cho thấy, trong bối cảnh truyền thông số, sự hài lòng của sinh viên không chỉ đến từ nội dung đúng và đủ, mà quan trọng hơn là cảm nhận về sự tham gia, chia sẻ và gắn kết cộng đồng, những yếu tố được xác định là động lực cốt lõi trong hành vi sử dụng mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Phương Trang - Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nhận xét rằng trên các fanpage, trường đại học còn tận dụng ngôn ngữ đời sống, từ vựng mạng xã hội và “trend” phổ biến trong giới trẻ để tạo dựng hình ảnh thân thiện, năng động và gần gũi.

Trên fanpage, không khó để bắt gặp các từ mượn từ tiếng Anh được sử dụng tự nhiên như: Livestream, check-in, chill, S.O.S, ship, kick-off, so cute, coming soon… Cùng đó là những câu nói, cụm từ lan truyền rộng rãi từ các nền tảng như TikTok, Facebook, thường mang sắc thái hài hước, sáng tạo, nhằm kết nối tốt hơn với nhóm công chúng mục tiêu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ