Khởi sắc trong công tác tuyển sinh
Trong 3 năm trở lại đây, công tác tuyển sinh đại học chính quy tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên) có nhiều khởi sắc. Theo số liệu thống kê, năm 2022 nhà trường tuyển sinh 34 chương trình đào tạo với điểm trúng tuyển từ 16 – 19 điểm (đã có 2.179 sinh viên nhập học); năm 2023 trường tuyển sinh 20 chương trình đào tạo với điểm trúng tuyển từ 16 – 19,5 (có 2.592 sinh viên nhập học); năm 2024 trường tuyển sinh 19 chương trình đào tạo và 18,40 – 22,8 (có 2.973 sinh viên nhập học).
Có thể nhận thấy, công tác tuyển sinh trong 3 năm đều tăng trưởng cả về chất lượng và số lượng sinh viên. Lý giải về điều này TS. Đỗ Đình Cường - Phó hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Những năm qua, bối cảnh tuyển sinh trên toàn quốc có nhiều biến động. Dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, kế hoạch tuyển sinh toàn quốc có nhiều thay đổi nên công tác dự đoán về số lượng thí sinh đăng ký, phổ điểm chung các ngành, thời gian thực hiện công tác tuyển sinh thay đổi liên tục theo tình hình thực tế, chỉ đạo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Thái Nguyên.
Dù vậy, ngay khi xây dựng Đề án tuyển sinh, Hội đồng tuyển sinh của trường đã bám sát thực tế, xây dựng Đề án hợp lý, khả thi, dự báo được những biến động trong kỳ tuyển sinh, các phương thức tuyển sinh đa dạng, linh hoạt. Công tác truyền thông tuyển sinh đã được thực hiện khá hiệu quả. Việc tổ chức tuyển sinh được thực hiện an toàn, nhanh, gọn, hiệu quả, theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên.
So sánh công tác tuyển sinh trong 3 năm trở lại đây có thể thấy trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã thành công khi tăng cả về số lượng sinh viên lẫn chất lượng điểm đầu vào. Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường. Đề án tuyển sinh được xây dựng sát với thực tế.
Trong suốt quá trình tuyển sinh, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã chủ động làm việc với các đơn vị liên quan để phối hợp triển khai tập huấn cán bộ, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, ký kết hợp tác… chuẩn bị chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất cho công tác tuyển sinh, bên cạnh đó, mức học phí của trường cũng phù hợp với điều kiện của học sinh, đặc biệt là con em đồng bào DTTS và miền núi. Ngoài ra trong suốt quá trình học tập sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm, làm đúng nghề đạt tỷ lệ trên 90%... qua đó, góp phần giúp tuyển sinh các ngành đạt kết quả cao.
Giải quyết hài hòa bài toán chất lượng và số lượng đầu vào trong tuyển sinh
PGS.TS Phùng Trung Nghĩa – Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông cho rằng: Mặc dù đầu vào tuyển sinh không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng đầu ra, nhưng phần nào là nền tảng để đảm bảo chất lượng.
Trong bối cảnh cạnh tranh tuyển sinh gay gắt, thu hút thí sinh luôn là bài toán không dễ, bên cạnh đó hiện nay các trường đại học đang phải dần thực hiện lộ trình tự chủ trong khi học phí là nguồn thu chính,chính vì vậy cần giải quyết hài hòa bài toán chất lượng và số lượng đầu vào trong tuyển sinh.
Với triết lý lấy người học làm trung tâm, Nhà trường tích cực hoá hoạt động học tập, hướng tới xây dựng “Trường Đại học hạnh phúc”. Sinh viên theo học tại trường không chỉ được học tập, sinh hoạt trong môi trường năng động, trẻ trung với cơ sở vật chất tốt nhất mà còn được các thầy cô tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy năng lực cá nhân, sức sáng tạo. Chính vì vậy, đây là lý do để các em lựa chọn trường để gửi gắm ước mơ, hoài bão, để tạo bước đệm trên hành trình lập thân, lập nghiệp.
Trong thời gian tới, để công tác tuyển sinh tiếp tục đạt được kết quả cao, nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng đề án tuyển sinh tự chủ, đảm bảo các nguyên tắc và yêu cầu chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên.
Đồng thời, trường sẽ bổ sung các phương thức tuyển sinh, đảm bảo chất lượng, phù hợp ngành nghề đào tạo, nhu cầu thực tiễn địa phương và nhu cầu nhân lực xã hội. Chú trọng nguồn lực tài chính cho hoạt động tuyển sinh. Tuyển sinh cần đạt hiệu quả về số lượng nhưng đồng thời cũng đảm bảo chất lượng đầu vào cho quá trình đào tạo.