Người đứng đầu ban giám sát của Công ty Ukroboronprom - ông David Lomjaria, bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington đã xác nhận kế hoạch chế tạo máy bay vận tải An-225 Mriya mới của Ukraine.
Chiếc An-225 hoàn thiện duy nhất đã bị phá hủy trong những trận chiến tại sân bay Gostomel, nơi nó tọa lạc. Phía Nga và Ukraine sau đó liên tiếp đổ lỗi cho nhau về việc làm cho "kỳ quan hàng không" từ thời Liên Xô này không còn hiện diện trên bầu trời.
Ông Lomjaria nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng tôi là chế tạo lại chiếc máy bay này và chứng minh cho thế giới thấy rằng Ukraine có đủ khả năng sản xuất phương tiện đã trở thành huyền thoại trong ngành vận tải hàng không hạng nặng".
Tuy vậy ông Lomjaria nói thêm rằng bản thân không thể đi sâu vào chi tiết kỹ thuật hoặc ngày hoàn thành: "Nhưng tôi có thể xác nhận rằng đã có kế hoạch cho việc này".
Lần đầu tiên, ý định hoàn thành chiếc An-225 trong tình trạng dở dang còn sót lại từ thời Liên Xô được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, công bố vào ngày 20 tháng 5 năm 2022.
Kể từ đó, chủ đề này được nêu ra một cách khá thường xuyên, kèm theo việc gây quỹ và xin tài trợ từ bên ngoài, nhưng với tình hình chiến sự, dự định trên từng bị lãng quên một thời gian. Mặc dù vậy hiện nay, cuộc tìm kiếm nhà tài trợ lại bắt đầu.
Nhưng rõ ràng thách thức đối với Kyiv là rất lớn, bởi ngành công nghiệp hàng không Ukraine chỉ sản xuất hoàn chỉnh 10 chiếc máy bay trong suốt những năm hậu Xô Viết (chiếc cuối cùng là vào năm 2015), hiện tại họ bị nhận xét đã hoàn toàn mất năng lực khi các cơ sở lắp ráp bị phá hủy nặng nề.