UAV của Houthi đủ khiến đối thủ thiệt hại nặng

GD&TĐ - Lực lượng dân quân Houthi tại Yemen đang sở hữu phi đội máy bay không người lái (UAV) đa dạng và đủ gây thiệt hại nặng cho các đối thủ.

Máy bay không người lái Khatif-1 (trái) và Khatif-2 của Houthi trong cuộc diễu hành ở Sanaa, Yemen năm 2022.
Máy bay không người lái Khatif-1 (trái) và Khatif-2 của Houthi trong cuộc diễu hành ở Sanaa, Yemen năm 2022.

Theo tờ Jpost, Houthi đã tăng cường đáng kể các hoạt động chống lại Israel vào sáng sớm 19 tháng 7, điều khiển một UAV cỡ lớn, chứa đầy thuốc nổ lao vào trung tâm thành phố Tel Aviv và đâm vào một tòa nhà cách Lãnh sự quán Mỹ 100 m.

Lực lượng Houthi cho biết cuộc tấn công hôm 19 được thực hiện bởi Yafa, một loại máy bay không người lái bí ẩn có tầm bay siêu xa mới với khả năng tránh radar.

Nhưng theo quân đội Israel, máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công sáng 19 là Samad-3 đã được nâng cấp – dòng UAV của Houthi dài 2,8 m, sải cánh 4,5 m, tầm hoạt động 1.500-1.800 km và tốc độ tối đa 250 km/h.

Tuy nhiên, Jpost cho rằng xét đến khoảng cách giữa các khu vực do Houthi kiểm soát ở miền bắc Yemen và Tel Aviv vượt quá 2.000 km, UAV được sử dụng trong cuộc tấn công vào Tel Aviv có khả năng là một bản nâng cấp của máy bay không người lái dòng Samad hoặc một mẫu khác.

Dòng Samad bao gồm toàn bộ dòng máy bay không người lái do thám và tấn công, trong đó có Samad-1 - UAV giám sát có sải cánh 3,5 m và tầm hoạt động 500 km, và Samad-4, máy bay không người lái tấn công dài 3 m với sải cánh 5 m, tầm hoạt động hơn 2.000 km và tải trọng 50 kg, có thể bao gồm hai quả bom không điều khiển ở các điểm cứng dưới cánh.

Houthi cũng vận hành UAV kamikaze Qasef-1 và Qasef-2K – những UAV đơn giản hơn, giá thành thấp, tầm hoạt động gần được cho là phát triển từ nguyên mẫu chiếc HESA Ababil và có đầu đạn 30 kg.

Máy bay không người lái dòng Qasef có tầm hoạt động 150-200 km, thời gian bay liên tục hai giờ và trần bay ba km.

Những máy bay không người lái này đã được lực lượng dân quân sử dụng rộng rãi để nhắm mục tiêu vào các tàu chiến của Mỹ và Anh ở Biển Đỏ trong những tháng gần đây.

Ngoài ra còn có Wa'aed, một loại UAV của Houthi có hình dáng bên ngoài tương tự như Shahed 136 của Iran (dài 3,5 m, sải cánh 2,5 m, khối lượng 200 kg, đầu đạn 50 kg và tốc độ tối đa lên tới 185 km/h).

Houthi khẳng định rằng thiết bị của họ là do trong nước sản xuất, và các quan chức Iran cũng đã nhiều lần nhấn mạnh rằng lực lượng dân quân Yemen không nhận được vũ khí từ Cộng hòa Hồi giáo.

Tuy nhiên, truyền thông Iran không phủ nhận việc chuyển giao công nghệ vũ khí cho Houthi, để cho lực lượng dân quân tự chế tạo vũ khí bằng năng lực trong nước.

Lực lượng dân quân đã tung ra Khatif-1, một máy bay không người lái tấn công nhỏ, có điều khiển từ xa, có tải trọng ước tính là 10 kg và phạm vi hoạt động vài chục km vào năm 2021.

Một phiên bản nâng cấp của máy bay không người lái này có đuôi hình chữ X thay vì hình chữ V được gọi là Khatif-2 đã được phát hiện tại một cuộc diễu hành vào năm 2022, nhưng đặc điểm của nó vẫn chưa được công bố.

Houthi cũng vận hành loạt máy bay không người lái giám sát Mersad-1 và Mersad-2 – được cho là dựa trên một chiếc Boeing RQ-21s Blackjack được thiết kế ngược.

Dòng UAV này dài 2,5 m, nặng 37 kg với sải cánh 4,9 m, tầm bay 93 km và tốc độ tối đa 170 km/h. Các đặc điểm của phiên bản của Houthi, bao gồm tải trọng mà nó có thể mang theo vẫn còn là bí ẩn.

Một UAV Mỹ được thiết kế ngược khác trong kho vũ khí của lực lượng dân quân là Raqeep - một bản sao của RQ-11 Raven.

Chiếc máy bay không người lái nhỏ bé của Mỹ này đã được đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ vào năm 2004 và được xuất khẩu sang Yemen vào thời điểm trước cuộc cách mạng do Houthi lãnh đạo ở Sanaa năm 2014-2015.

Chiếc máy bay không người lái nhỏ này có chiều dài 0,91 m, nặng 1,9 kg này có sải cánh 1,37 m, tốc độ bay 30 km/h và phạm vi hoạt động 10 km.

Chúng được cung cấp năng lượng bởi một động cơ điện. Phiên bản của Houthi được cho là có phạm vi hoạt động 15 km và thời gian hoạt động 98 phút.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ