Đối thủ lớn nhất
Báo Ba Lan viết: "Việc chính thức ra mắt máy bay F-16 ở Ukraine sẽ chỉ được tính bằng ngày và đối thủ đáng gờm nhất của chúng sẽ là MiG-31, được trang bị tên lửa R-37 cực kỳ nguy hiểm".
Bài báo chỉ ra rằng quân đội Nga vừa nhận được lô máy bay MiG-31BM mới. Chiến đấu cơ phương Tây sẽ thua kém máy bay Nga về tầm bắn tên lửa, ngay cả khi F-16 được trang bị tên lửa AIM-120 tối tân.
Komputer Swiat kết luận: "Những tháng tới sẽ cho thấy liệu chúng ta có chứng kiến các trận không chiến trên bầu trời Ukraine hay không và ai sẽ là người chiến thắng".
Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Mỹ và các đồng minh "ngay bây giờ" đang gửi cho Ukraine các máy bay chiến đấu và chúng sẽ có mặt ở Kiev ngay trong mùa hè này.
Kiev có phạm sai lầm?
William Reno, giáo sư đứng đầu ban khoa học chính trị tại đại học Northwestern ở Mỹ, cho rằng F-16 sẽ khó có thể tới tay Ukraine vào thời điểm như phương Tây tuyên bố, tương tự việc Kiev chỉ bắt đầu tiếp nhận xe tăng phương Tây sau khi đã kết thúc chiến dịch phản công ở tỉnh Kharkov và Kherson năm 2022.
Trong chiến dịch phản công này, Ukraine đã duy trì đà tiến công "như chẻ tre", đẩy lùi lực lượng Nga ra khỏi loạt đô thị, nhưng cuối cùng phải dừng lại khi không có đủ xe tăng, thiết giáp hiện đại để tiến hành các mũi thọc sâu nhanh chóng hơn.
Mỹ và châu Âu khi đó mới đồng ý chuyển giao các loại xe tăng hiện đại cho Ukraine và mất nhiều tháng để huấn luyện binh sĩ nước này cách sử dụng. Trong thời gian lực lượng Ukraine chững lại, Nga đã xây dựng và củng cố phòng tuyến dày đặc, yếu tố quan trọng giúp đánh bại đợt phản công tiếp theo của Kiev vào mùa hè 2023.
Xe tăng, thiết giáp phương Tây lúc đó đã không thể vượt qua được bãi mìn, chiến hào, chướng ngại vật phức tạp của Nga, khiến Ukraine hứng chịu tổn thất nặng nề và phải lui về thế phòng ngự.
Giáo sư Reno nói: "Những hệ thống vũ khí của phương Tây có xu hướng đến sau thời điểm chúng có thể phát huy hiệu quả tốt nhất. Xe tăng đã bỏ lỡ thời điểm tối ưu khi chỉ xuất hiện tại Ukraine vào năm 2023.
Chúng lập tức phải đối mặt với các cuộc tấn công của drone, loại vũ khí có thể khai thác điểm yếu trên lớp giáp của xe tăng, nên bị hạn chế hiệu quả tác chiến".
Học giả này cảnh báo tiêm kích F-16 cũng sẽ phải đối mặt với tình thế tương tự, khi Nga đã có nhiều thời gian nghiên cứu phương án ứng phó loại khí tài này.
"Việc mất nhiều thời gian để ra quyết định chuyển giao, huấn luyện và chính thức cung cấp F-16 cho Ukraine đã tạo điều kiện Nga điều chỉnh lưới phòng không nhằm vô hiệu hóa nó", ông Reno cho hay.
Ông tin rằng thay vì trông chờ vào F-16, Ukraine nên đề nghị phương Tây chuyển giao các mẫu phi cơ mà phi công nước này đã quen thuộc và có thể tiếp nhận trong thời gian ngắn hơn.
Ông Reno gợi ý Ukraine nên đề nghị Taliban bán lại những chiến đấu cơ MiG thời Liên Xô mà họ thu được từ chính quyền tiền nhiệm tại Afghanistan.
Thay vì phải chờ các mẫu máy bay đắt tiền, việc nhanh chóng tiếp nhận những tiêm kích đã quen thuộc và có chi phí thấp sẽ mang lại cho Ukraine "kết quả tốt hơn trên chiến trường".
Guy McCardle, biên tập viên của chuyên trang quân sự SOFREP, cũng có quan điểm tương tự.
Chuyên gia này cho rằng dùng các tiêm kích dòng MiG để tăng cường năng lực phòng thủ và các chiến dịch đang tiến hành sẽ là chiến lược tốt hơn, do "vũ khí tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ là thứ đang có trong tay.
"F-16 là mẫu tiêm kích tốt và sẽ mang lại lợi ích cho Kiev về lâu dài. Nếu tôi là tướng Ukraine, tôi sẽ ưu tiên MiG hơn vì có thể triển khai chúng ngay lập tức và giúp lực lượng không quân nhanh chóng tăng cường năng lực", McCardle nói.
Phi công Ukraine đã quen với MiG nên không cần phải đào tạo lại như với F-16. Mẫu tiêm kích này cũng sẽ tích hợp dễ dàng hơn vào phi đội máy bay hiện tại của Kiev, cũng như với hệ thống hậu cần của nước này, vốn được xây dựng để phục vụ các dòng máy bay thời Liên Xô.
Quân đội Ukraine hiện rất cần bổ sung năng lực chiến đấu trên mọi phương diện, nhất là không quân và tên lửa đánh chặn, khi quân đội Nga đang đẩy mạnh tấn công theo nhiều hướng và bằng nhiều loại vũ khí khác nhau